Xu Hướng 2/2024 # 10 Điều Cần Phải Có Trong Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết 10 Điều Cần Phải Có Trong Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Có một câu nói rất hay: “Nếu doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho sự thất bại rồi đó”. Bạn đang bắt đầu kinh doanh, bạn cần có một bản kế hoạch kinh doanh khả thi và xuất sắc? Sau đây là 10 nội dung cơ bản không thể thiếu cho một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

Ý TƯỞNG KINH DOANH

Bạn phải  có một  ý tưởng kinh doanh và dành nhiều thời gian để suy nghĩ về nó. Ý tưởng kinh doanh là điều kiện cho tất cả những gì bạn muốn phát triển và gây dựng sau này.

2. MỤC TIÊU KINH DOANH

Đây là kết quả mà trong ý tưởng kinh doanh cần đạt được. Cụ thể bạn phải trả lời được những câu hỏi sau:

Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm sao để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (1 năm, 2 năm hay 5 năm)?

Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn).

3. NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG

Nghiên cứu và phân tích thị trường là khâu buộc phải có. Hãy xem xét xem trên thị trường đã có những công ty đã kinh doanh trong lĩnh vực đó? Thành công của họ đến đâu? Khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào?

Nếu bạn không giỏi phân tích thị trường hãy tìm đến công ty cố vấn theo đơn đặt hàng của bạn.

4. PHÂN TÍCH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ RỦI RO

Bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của mình.

Ví dụ như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực máy tính thì đó là điểm mạnh trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm yếu có thể là bạn chưa có kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing… Phân tích thị trường cũng giúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe dọa tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.

5. XÁC LẬP MÔ HÌNH KINH DOANH

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 có những loại hình kinh doanh là : doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh… Mỗi loại hình sẽ có hạn chế và lợi ích riêng,  bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình hợp lý.

6. KẾ HOẠCH MARKETING

3 nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là Segment (phân loại khách hàng) – Target (lựa chọn đối tượng khách hàng công ty hướng tới)- Position (xác định vị thế tương lai của công ty trong mắt khách hàng).

Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

7. KẾ HOẠCH VẬN HÀNH

Kế hoạch này được lập cho bộ máy vận hành của doanh nghiệp như: nhân sự, phương tiện máy móc và quy trình lưu hoàn công việc. Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh công ty của bạn.

8. KẾ HOẠCH QUẢN LÝ CON NGƯỜI

Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh của bạn bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỹ năng và trình độ của họ. Có sự phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban, có kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.

9. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH

Kế hoạch tài chính là quan trọng nhất quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Nguồn tài chính sẽ nuôi cho kế hoạch kinh doanh. Cụ thể nhất là kế hoạch sử dụng các nguồn vốn như: nguồn vốn vay, vốn của chủ sở hữu và các nguồn tài chính đó sẽ được dùng như thế nào?

Lấy các số liệu nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải dự trong năm năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, khi nào đạt cân bằng thu chi, lúc nào sẽ hoàn vốn, sự luân chuyển của đồng vốn như thế nào. Nên nhớ luân chuyển vốn là nguyên nhân mà hầu hết các doanh nghiệp thất bại nên có kế hoạch cho mảng này càng chi tiết càng tốt.

Ví dụ như khi đang chờ nguồn thu về thì đã có đủ một khỏan tiền để trang trải các chi phí cho hoạt động kinh doanh. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo đến đâu.  Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản lý.

10. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 

Gạch đầu dòng càng rõ ràng càng tốt các hoạt động chính để đạt được mục tiêu.  Đặt ra những ưu tiên và những hạn định về thời gian cho mỗi công việc để giúp bạn có thể theo dõi và đo lường mức độ hoàn thành công việc. Cần có phương án dự phòng cho những hoạt động phát sinh và rủi ro.

Ngọc Anh biết giai đoạn bắt đầu kinh doanh riêng là giai đoạn khó khăn nhất. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cần Ngọc Anh tư vấn hãy gửi thắc mắc tại đây: GỬI CÂU HỎI CHO NGỌC ANH

Ngọc Anh rất muốn được gặp bạn trực tiếp và chia sẻ tại khóa học Wake Up. Wake Up – khóa học chuyên sâu 2 ngày sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thực tế về quản lý tài chính; cách thức đầu tư hiệu quả; khởi tạo công việc kinh doanh với rủi ro thấp nhất; nghệ thuật sắp xếp, cân bằng giữa công việc và cuộc sống… Khóa học dành cho các chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao, cấp trung và các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp.

Hẹn gặp lại bạn tại khóa học!

Mr. Why Phạm Ngọc Anh

Gợi Ý Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Thú Cưng

Trang bị kiến thức khi lập kế hoạch kinh doanh thú cưng

Khi đã xác định kinh doanh thú cưng, việc đầu tiên bạn cần làm đó là trang bị kiến thức cơ bản nhất về thú cưng. Đầu tiên muốn kinh doanh bất cứ lĩnh vực ngành nghề, sản phẩm nào thì bạn cần phải học kinh doanh từ những bước cơ bản. Bạn sẽ không thể kinh doanh một loại hình nào nếu không có một chút hiểu biết gì về loại hình mình đang theo đuổi đúng không nào!

Kiến thức về các loại động vật kinh doanh: bao gồm chủng loại, đặc điểm, tập tính và thức ăn phù hợp…

Khi kinh doanh thú cưng bạn cần trang bị kiến thức cơ bản nhất về thú cưng

Kiến thức về các loại sản phẩm định bán: Bạn không nên có tư tưởng rằng có cung thì ắt có cầu, kinh doanh chỉ đơn giản là bán sản phẩm cho người cần. Mặc dù bạn đã cung cấp sản phẩm cho khách hàng nhưng bạn cần phải hiểu rõ về nguồn sản phẩm này và đưa ra lời khuyên cho khách hàng về cách sử dụng. Vì hầu hết các loại đồ chơi, thức ăn cho động vật đều được xuất xứ từ nước ngoài và tỉ lệ hiểu được rất ít. Do đó, bạn cần phải hướng dẫn cho khách hàng một cách tỉ mỉ về cách sử dụng, cũng như công dụng…

Kiến thức về sức khỏe của thú cưng: Để lập kế hoạch kinh doanh thú cưng bạn cần hiểu về sức khỏe của chúng như: bệnh tật, triệu chứng, cách chữa trị… Tuy không phải là bác sĩ thú ý nhưng việc bổ sung các kiến thức về lĩnh vực này sẽ không bao giờ là thừa.

Lựa chọn hình thức kinh doanh Kinh doanh thú cưng

Khi điều kiện kinh tế của con người ngày càng phát triển, họ sẵn sàng chi tiền để tân trang cho “những đứa con tinh thần” của mình sao cho xinh đẹp và lộng lẫy nhất. Thậm chí rất nhiều người còn xem việc chăm sóc thú cưng là cách nuôi dưỡng tinh thần.

Chính vì vậy, nếu bạn có một số vốn lớn, cộng thêm mối quan hệ rộng thì việc kinh doanh thú cưng online là một sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Bạn có thể cung cấp cho thị trường nhiều loại thú cưng như: chó, mèo, hamster, kỳ nhông, thỏ…

Đồ chơi, quần áo, phụ kiện dành cho thú cưng

Một trong những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ đó là buôn bán đồ chơi, quần áo và phụ kiện dành cho thú cưng. Với việc kinh doanh này bạn không cần phải bỏ ra một số vốn quá cao mà vẫn có thể mang lại nguồn doanh thu khủng. Bởi vì những người yêu thích động vật sẵn sàng chi tiền để đem lại nhiều vui và làm đẹp cho thú cưng của họ.

Ý tưởng kinh doanh tuyệt vời là buôn bán đồ chơi, quần áo và phụ kiện dành cho thú cưng

Nếu bạn lựa chọn loại hình kinh doanh này, thì bạn nên truy cập vào website thú cưng để tham khảo các mặt hàng được nhiều người săn đón nhất. Nhưng các loại đồ chơi, phụ kiện phải đảm bảo chất lượng và không nguy hiểm cho thú cưng thì bạn mới có thể kinh doanh thành công từ loại hình này.

Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Khi lập kế hoạch kinh doanh thú cưng, bạn có thể mở các dịch vụ chăm sóc thú cưng, vì hiện nay rất nhiều người yêu động vật quá tất bật với công việc, thường xuyên đi công tác hoặc vì một lý do nào đó họ phải đi xa trong một khoảng thời gian ngắn nên không thể chăm sóc cho chúng được.

Do đó, bạn có thể phát triển đa dạng các loại dịch vụ này như: chăm sóc thú cưng trong một khoảng thời gian ngắn (một ngày, một tuần hoặc một tháng…), chụp ảnh, dắt chó đi dạo, huấn luyện… Nếu bạn kinh doanh loại hình này thì bạn sẽ khai thác được một phân khúc thị trường còn khá mới.

Kinh doanh thức ăn cho thú cưng

Có thể nói lĩnh vực kinh doanh thức ăn cho thú cưng đang là phân khúc phát triển nhanh nhất. Mặc dù trong những năm gần đây thị trường buôn bán thức ăn cho thú cưng đang phát triển không ngừng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của những người yêu động vật. Vì vậy, việc kinh doanh này sẽ trở thành một cơ hội tuyệt vời cho các bạn.

Ngoài ra, nếu bạn có đủ vốn, đủ khả năng thì bạn nên mở rộng khai thác toàn bộ những hình thức kinh doanh trên cửa hàng của mình để nâng cao tên tuổi và trở thành thương hiệu uy tín, sự lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng.

Nếu có đủ vốn, đủ khả năng thì bạn nên mở rộng khai thác những hình thức kinh doanh

Tìm kiếm nguồn hàng

Một trong những yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh thú cưng đó là tìm kiếm nguồn hàng. Nếu bạn không có điều kiện nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài thì bạn có thể nhập hàng giá sỉ tại một số đơn vị tại Việt Nam.

Với sản phẩm thức ăn sẽ có hạn sử dụng nên trong thời gian đầu, bạn chỉ nên nhập với số lượng nhỏ. Khi khách hàng đã ổn định thì bạn hãy mở rộng quy mô để tránh việc tồn kho, hết date gây thất thoát chi phí.

Đăng bởi: đạt Lương

Từ khoá: Gợi ý cách lập kế hoạch kinh doanh thú cưng

Bộ Phận Operation Là Gì? Bí Mật Công Việc Của Bộ Phận Kế Hoạch Và Kinh Doanh

Bộ phận operation là gì ? 

Bộ phận operation được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “hoạt động” trong mỗi bất kỳ một doanh nghiệp nào thì cũng đều có những hoạt động và về các bộ phận khác nhau sẽ có hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, bộ phận Operation luôn được biết đến là phòng kế hoạch và kinh doanh. Sau khi biết đến bộ phận Operation chính là một phòng kế hoạch và quản trị kinh doanh thì có lẽ bạn cũng biết được bộ phận này làm công việc này là gì rồi đúng không? Phòng kế hoạch và quản trị kinh doanh là một bộ phận mà với bất kể một doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Phòng này sẽ có chức năng là lên kế hoạch, chiến lược marketing và có bước đi cụ thể cho những doanh nghiệp trong việc phát triển một sản phẩm nào đó.

Có thể nói ở phòng lập kế hoạch kinh doanh như là một “cơ quan đầu não” của mỗi doanh nghiệp, nó chỉ vạch ra những bước đi chi tiết cho doanh nghiệp. Chính vì thế mà nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Giữ một vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp, chính vì thế mà ở phòng lập kế hoạch kinh doanh có những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ nhất, đó là bộ phận lập ra các kế hoạch hàng năm, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và trung hạn cho mỗi doanh nghiệp.

Thứ hai, tổ chức và chỉ đạo, thực hiện giám sát đến các kế hoạch đã đặt ra và đánh giá đến các kế hoạch đó theo những tiêu chuẩn.

Thứ ba, tổ chức cho các hoạt động tiếp thị, và tìm kiếm được thị trường, phát triển sản phẩm đến với nhiều hơn với người tiêu dùng hơn. 

Thứ tư, đề xuất và xây dựng lên các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thêm những kiến thức cho những  nhân viên trong công ty. Ngoài ra, với mỗi bộ phận Operation còn cần phải thực hiện được các nhiệm vụ mà cấp trên giao xuống. Khối lượng và công việc của bộ phận đó khá nhiều, tuy nhiên về  hiệu quả của  công việc lại không được giảm sút. 

Bộ phận operation cần những điều gì khi lập chiến lược marketing

 Ý tưởng kinh doanh có thể nảy ra ở bất cứ lúc nào trong những lúc làm việc. Tuy nhiên, với những ý tưởng đó thì yêu cầu người làm cần phải thật sự dành nhiều thời gian suy nghĩ về nó và làm sao để thực hiện được. Người ta luôn luôn cho rằng, ý tưởng đó là “điên rồ” thế nhưng với  những cái “điên rồ” đó lại trở thành hiện thực khi mà bạn quyết tâm thực hiện. 

Với mỗi một mẫu lập kế hoạch kinh doanh, bạn đều cần đưa ra được những mục tiêu và những kết quả cần thiết đó phải đạt được. Đối với những người đứng đầu một doanh nghiệp mà nói, họ sẽ chỉ quan tâm đến kết quả mà bạn sẽ đạt được với kế hoạch đó. Trong mỗi  mục tiêu quản trị kinh doanh, người thực hiện cần phải trả lời được những câu hỏi “làm như thế nào?” và “tại sao lại cần thiết thực hiện?”. 

.Để thành công với mỗi bước đi chiến lược marketing của mình, không phải là cứ lên kế hoạch là có thể thực hiện được. Mà phòng lập kế hoạch kinh doanh đó cần phải thực hiện được nghiên cứu thị trường thật kỹ. Tìm hiểu được xem trên thị trường đó đã có những doanh nghiệp nào mà  đã thực hiện rồi, họ thành công trên những mảng nào và thất bại trên mảng nào, rồi sau đó rút ra bài học cho chính doanh nghiệp mình. Việc để nghiên cứu thị trường rất quan trọng, nó sẽ là một  cách để mỗi doanh nghiệp giảm thiểu được sự rủi ro nhất khi thực hiện lên một kế hoạch kinh doanh mới. Nghiên cứu về thị trường không chỉ là nghiên cứu về đối thủ của mình mà đó là còn nghiên cứu xem nhưng.  nhu cầu của khách hàng là như thế nào nếu như doanh nghiệp tung sản phẩm mới ra thị trường. 

Đưa ra được những thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp chính là đang để phân tích và đưa ra phần trăm thành công khi doanh nghiệp đó thực hiện phương án quản trị kinh doanh đó. Từ những phân tích mà phòng lập kế hoạch kinh doanh đưa ra cho mỗi  doanh nghiệp có thể dựa vào đó để phát huy điểm mạnh và né tránh được những hạn chế của mình. Giúp cho cơ hội có  thành công cao hơn. 

 Một lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo đó chính là đảm bảo được những chiến lược marketing cho chiến lược như thế nào. Làm thế nào để mỗi doanh nghiệp tung hô được sản phẩm của mình ra thị trường một cách tốt nhất. Để lên được chiến lược marketing đó thì bạn cần phải lấy mỗi  khách hàng làm điểm xuất phát, khách hàng làm trung tâm và khách hàng cũng như là điểm chốt cuối cùng. Để làm được điều này, phải trả lời được câu hỏi “làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp?” Trong chiến lược marketing phải phân luồng được những  nguồn khách hàng thì mới có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh nhất và chiếm được nhiều cảm tình nhất. Sản phẩm của bạn dù có tốt đến đâu đi chăng nữa mà người dùng không biết đến thì cũng coi  là “sản phẩm lỗi”. 

 Hãy đưa ra một lít những danh sách nhân sự sẽ tham gia vào dự án này, với  một bộ phận Operation thì không thể nào đảm nhận hết được lượng công việc đó mà đòi hỏi thêm các bộ phận phải kết hợp với nhau. Nguồn nhân lực chính là một yếu tố quan trọng và quyết định đến nhiều nhất lập kế hoạch kinh doanh. Sẽ là vô nghĩa khi không có được nguồn nhân lực thực hiện. Chính vì thế mà  lên kế hoạch sử dụng hay đào tạo được nguồn nhân lực như thế nào cũng là một yếu tố trong kế hoạch của quản trị kinh doanh.

Hãy dự trù về kinh phí cần phải thực hiện cho  dự án này là bao nhiêu để xem rằng  nó có nằm trong khoảng cho phép của doanh nghiệp đó hay không. Lên kế hoạch tài chính không có nghĩa sẽ  là bạn phải  đưa ra được những con số rồi bỏ đó, mà cần phải phân tích xem với những số vốn đó sẽ được dành bao nhiêu cho công việc này và sẽ  dành bao nhiêu cho công việc kia. 

Cuối cùng đó chính là thực hiện được dự án quản trị kinh doanh đó, nếu như dự án đó của bạn được thực hiện thông qua thì cũng  cần phải đưa vào thực hiện nay. Vì mỗi  ý tưởng nếu không thực hiện được thì sẽ không thành công và nó vẫn sẽ mãi mãi chỉ là ý tưởng mà thôi. Đối với mỗi bộ phận Operation mà nói thì việc lập kế hoạch kinh doanh và thuyết phục được cấp trên đó thực hiện là vô cùng khó khăn, chính vì thế mà mỗi công việc của bộ phận Operation luôn luôn đòi hỏi là  những con người năng động, sáng tạo và chịu áp lực được tốt

Bộ phận operation trong các lĩnh vực

Là chủ sở hữu của một doanh nghiệp bán lẻ, mục tiêu hàng ngày của bạn đó là dự trữ các mặt hàng mà khi khách hàng muốn với mức giá mà họ đã vui lòng trả. Đối với mỗi bộ phận operation trong lĩnh vực này, điều đó có nghĩa là hoàn thiện được hàng tồn kho của bạn. Hoạt động có bán lẻ bao gồm những  mối quan hệ là công ty bán, công ty phân phối, và khách hàng, cho nên với công việc chính của mỗi  bộ phận operation ở các công ty này đó chín là có thể cân bằng được giữa những mối quan hệ đó để có thể  đẩy được hàng hóa đi nhiều nhất có thể. Trong đó có hàng tồn kho có thể chính là một nguồn lãi mà doanh nghiệp bạn được hưởng, và nó sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến những hoạt động quản trị kinh doanh tiếp theo. Vậy nên với việc xử lý những hàng tồn kho, các bạn hãy xem về  sổ sách kinh doanh được ghi chép lại từ những năm trước, bạn sẽ biết được rằng những gì hiện nay đang bán tốt, và có  những gì còn tồn lại? Bạn có thể thương lượng được với một mức giá thấp hơn hoặc có  các điều khoản tốt hơn từ những nhà cung cấp của bạn để có thể kiếm lời hoặc ít nhất đó là hoàn vốn.

Tương tự như những doanh nghiệp bán lẻ thì Bộ phận operation của các nhà hàng hoặc về những doanh nghiệp đang quản trị kinh doanh thực phẩm cũng có nhiệm vụ chính về hàng tồn kho. Tuy nhiên, với hoạt động này trong quy mô của nhà hàng chí còn gặp nhiều những vấn đề hơn là vì sản phẩm của họ sẽ dễ hỏng. Tại một nhà hàng, Bộ phận operation không chỉ giải quyết để xử lý được thực phẩm, mà còn cần phải mua, chuẩn bị, và chi phí thực phẩm, đồ uống và lao động.

Bộ phận này cũng sẽ cần phải quan tâm đến những dịch vụ khách hàng và được trải nghiệm khách hàng tại những nhà hàng để có được một kết quả quản trị kinh doanh tốt nhất. Khi Bộ phận operation tìm cách hợp lý được hóa hoạt động của mình, họ có thể tập trung vào việc ký hợp đồng với những nhà cung cấp quan trọng, cải thiện về tổ chức tủ lạnh không cửa để tối ưu hoá được độ tươi của thực phẩm hoặc đào tạo lên nhân viên để vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ lại xem ai sẽ là người chịu trách nhiệm lãnh đạo về các khía cạnh khác nhau của operation, vì nó sẽ phụ thuộc vào từng những người khác nhau. 

Công ty sản xuất Khi các nền kinh tế đang công nghiệp hóa, các doanh nghiệp sáng tạo đã cố gắng thêm hiệu quả bất cứ nơi nào có thể. Điều đó đã khiến cho các doanh nhân như Eli Whitney đi tiên phong về các phương pháp được gọi là lắp ráp trên các bộ phận, để miếng bông và các sản phẩm khác có thể được đưa ra thị trường nhanh hơn, rẻ hơn hay nhất quán. Từ ví dụ trên, bộ phận operation ngày này bạn có thể không cần phải phát minh lại dây chuyền lắp ráp nếu như doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, nhưng nên khi xem kỹ cách mua, lưu trữ, sản xuất và vận chuyển hàng hóa của mình.

 Bộ phận operation sẽ xem xét phương pháp của bạn theo quan điểm thời gian: Có cách nào để có thể hợp nhất các đơn đặt hàng lớn để bạn có thể tiết kiệm được thời gian bằng cách làm việc hàng loạt không? Có nút thắt trong sản xuất của bạn sẽ có giải pháp đơn giản? Giao thông vận tải của các công ty có thể được cải thiện? Và đội ngũ của Bộ phận operation có thể thương lượng tốt hơn với nhà cung cấp của họ không?

Để thành công với bộ phận operation cần có kỹ năng gì?

Làm việc tại phòng kế hoạch kinh doanh bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu chính là những yêu cầu về kiến thức chuyên môn đầu vào. Kinh doanh, sẽ không chỉ dựa trên kinh nghiệm mà nó có được mà nó còn là những kiến thức lý thuyết để nhằm giải thích cho những câu hỏi “tại sao” và cũng biết cách thực hiện. Với các công việc chỉ cần học hỏi qua, biết việc là phải làm được, nhưng với ngành nghề đặc thù thì bắt buộc bạn phải được đào tạo tại trường đại học cao đẳng. Hiện nay, các kiến thức chuyên môn, bằng cấp sẽ không phải quan trọng nhất nhưng nó sẽ là tiền đề là cơ giúp bạn cho thực hiện công việc một cách bài bản.

Không chỉ là khi ngồi tại phòng kế hoạch kinh doanh rồi là lên kế hoạch mà họ còn phải đi thực tế khảo sát thị trường. Trong quá trình giao tiếp, tiếp xúc với nhu cầu của những người dùng là rất quan trọng. Và sau khi lên kế hoạch được lập xong họ phải thuyết trình trước cuộc họp, thuyết phục với cấp trên của mình làm phương án kinh doanh mà đã lập ra. Đối với các công việc này thì giao tiếp và khả năng thuyết trình có vai trò rất quan trọng đối với công việc, nó sẽ góp 40% vào sự thành công của bạn. 

 Hiện nay, hầu hết nhà tuyển dụng đều muốn nhìn thấy ở các nhân viên của mình về sự năng động và khả năng làm việc nhóm. Không có một công việc nào làm việc độc lập cả, hầu hết sẽ đều phải thực hiện công việc dựa trên làm việc nhóm. Làm việc nhóm sẽ đem lại hiệu quả công việc cao và tiết kiệm về thời gian. Không những thế thì khả năng làm việc nhóm còn chứng tỏ được khả năng lãnh đạo của bạn ở trong công việc. Vừa để khẳng định là mình vừa để hiệu quả công tăng cao.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công và cơ hội thăng tiến đó chính là tiếng anh và tin học. Khi mà bạn đang sống trong một thời kỳ hội nhập và về sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ 4.0 thì hai yếu tố này sẽ luôn luôn cần phải có. Không những nó chỉ  giúp bạn được thành công hơn với những công việc mà nó  còn giúp bạn có được những cơ hội rộng mở hơn để “thăng quan tiến chức”. 

Du Lịch Nhật Bản Có Gì Mà Nhất Định Phải Đi Một Lần Trong Đời

Nhật Bản có nhiều điểm đến hấp dẫn

Hiện nay, Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Các tour đi Nhật Bản khai thác rất nhiều tuyến dọc khắp đất nước Mặt Trời Mọc như: Osaka – Kyoto – Nagoya – Núi Phú Sĩ; Osaka – Kyoto – Kobe – Shiga hay Tokyo – Núi Phú Sĩ…bởi nơi đâu cũng có phong cảnh và kiến trúc tuyệt đẹp!

Thủ đô Tokyo sẽ là lựa chọn thú vị cho những ai vừa muốn khám phá những giá trị cổ xưa, vừa yêu thích nhịp sống hiện đại. Đến đây, khách đi du lịch Nhật Bản có dịp tham quan Hoàng Cung, đền Asakusa Kannon –  ngôi đền cổ nhất Tokyo. Du khách còn được chiêm ngưỡng tháp truyền hình Tokyo Skytree cao nhất Nhật Bản. Tại đây cũng có Khu vui chơi giải trí Disneyland – thế giới cổ tích với những cuộc phiêu lưu thú vị, chắc chắn bạn sẽ mang về cho mình những bức hình cực chất.

Du lịch Nhật Bản

Rời Tokyo đến với Kobe, du khách sẽ được sải bước trên cây Cầu Akashi có nhịp giữa đến 1.991m, dài nhất thế giới, thăm quan Bảo tàng Tưởng niệm Động đất nơi lưu trữ nhiều hình ảnh, hiện vật về trận động đất lịch sử ở Kobe, và là nơi dạy các em học sinh Nhật Bản về cách ứng xử khi động đất.

Nếu là người ưa thích sự lãng mạn, chắc chắn Nagoya sẽ là một địa điểm lí tưởng bạn không thể bỏ lỡ. Khám phá hồ Ashi thơ mộng bằng thuyền; hay đi cáp treo lên đỉnh Owakudani được hình thành từ lần phun trào cuối cùng của núi lửa Hakone cách nay 3.000 năm với các suối nước nóng bao quanh là các hoạt động khách quốc tế vô cùng yêu thích

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản đa dạng

Ẩm thực Nhật Bản

Đi du lịch Nhật Bản mua hàng Made in Japan giá rẻ

Chất lượng hàng hóa sản phẩm ở Nhật Bản thuộc hàng hảo hạng khỏi bàn. Với những ai đam mê công nghệ thì đi du lịch Nhật Bản còn là cơ hội để mua sắm những sản phẩm hi-tech chất lượng cao với giá rẻ. Akihabara là khu phố điện tử hàng đầu thế giới mà không cần nói ai cũng biết. Từ máy ảnh, máy quay phim, laptop,… cho đến những hàng độc lạ đều có ở đất nước này.

Còn với những du khách nữ thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua việc mua sắm cho mình những sản phẩm sữa rửa mặt, kem dưỡng da, chăm sóc cơ thể “xịn” từ những thương hiệu hàng đầu Nhật Bản, và cả những thương hiệu nội địa không thể tìm thấy tại Việt Nam.

Akihabara là khu phố điện tử hàng đầu thế giới

Người dân Nhật hiếu khách bậc nhất thế giới

Ở Nhật, mọi nhân viên cửa hàng, không kể là ai, đều phải chào khách bằng cách nói to và lịch sự “irasshaimase” (Kính chào Quý khách). Đa số các nhân viên bán hàng ở Nhật sẽ cúi đầu trước sàn bán hàng (sales floor) mỗi khi họ đi ra hay quay vào nhà kho, như một biểu hiện của sự tôn trọng.Tất nhiên các dịch vụ tuyệt vời được thực hiện mà không có sự kỳ vọng sẽ nhận được tiền tip. Ở nhà hàng Nhật, phục vụ không hề được nhận tiền tip. Trong thực tế, nếu bạn đưa tiền tip cho ai đó, họ sẽ từ chối, có người còn coi đó là một sự xúc phạm.

Người dân Nhật Bản hiếu khách thân thiện

Thủ tục visa Nhật nhanh chóng

Hiện nay, thủ tục và thời gian xét duyệt visa Nhật Bản khá thuận tiện, chỉ từ 7-10 ngày chứ không kéo dài như các nước châu Âu, Mỹ. Chỉ cần liên hệ với công ty làm visa uy tín và cung cấp đầy đủ giấy tờ, chắc chắn bạn sở hữu visa Nhật Bản nhanh chóng tiết kiệm chi phí nhất.

 Du lịch Nhật Bản chi phí hợp lý

Các tour du lịch Nhật Bản thường xuyên được các công ty lên lịch trình. Nhất là trong những tháng cuối năm nay. Mùa du lịch Nhật Bản bắt đầu với vô vàn các địa danh. Sở dĩ du lịch Nhật Bản nhận được nhiều quan tâm của các du khách Việt Nam cũng như là các quốc gia Châu Á cũng bởi lẽ chi phí đi rất hợp lý.

Mức giá của một tour du lịch Nhật Bản đáp ứng và phù hợp với túi tiền của nhiều vị khách hơn là các quốc gia khác. Nếu các bạn chọn đi theo tour thì chi phí cho cả chuyến đi vài ngày chỉ dao động trong khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng.

Với những lý do này thì thật đáng tiếc nếu như chúng ta không đến đây một lần. Nhật Bản sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang có dự định đi du lịch các nước Châu Á. Liên hệ công ty du lịch uy tín để có được chuyến đi thuận lợi và suôn sẻ.

Du lịch Nhật Bản trải nghiệm những điều tuyệt vời

Bạn muốn trải nghiệm tàu cao tốc hiện đại nhất thế giới, chiêm ngưỡng núi Phú Sỹ huyền thoại, mặc Kimon truyền thống hay thưởng thức món Sushi cực hấp dẫn thì còn chần chừ gì nữa mà không đi du lịch Nhật Bản ngay hôm nay, chắc chắn bạn sẽ có một kì nghỉ ý nghĩa đáng nhớ!

Đăng bởi: Thảo Lê

Từ khoá: Du lịch Nhật Bản có gì mà nhất định phải đi một lần trong đời

15 Điều Cần Có Nhất Cho Một Tình Yêu Lâu Dài

Tình yêu là một trong những điều diệu kì của cuộc sống, và để duy trì một tình yêu bền vững là một điều không hề dễ dàng. Không có bất kì quy tắc nào, công thức nào giúp bạn có thể lập trình sẵn để yêu một ai đó, bởi những gì do cảm xúc mang lại luôn thay đổi mà không một định luật nào có thể giải thích nổi. Vẫn biết là như thế, nhưng tình yêu vẫn luôn cần lắm những điều để duy trì và kéo dài. Vậy đó là những điều gì? Và vì sao nó lại cần thiết cho một mối quan hệ tình cảm như vậy?

Sự tôn trọng

Bất kì một mối quan hệ nào muốn duy trì và kéo dài đều phải có sự tôn trọng lẫn nhau. Và ngay cả tình yêu, một mối quan hệ tình cảm cũng cần phải có sự tôn trọng.

Tôn trọng ở đây chính là tôn trọng con người của đối phương, tôn trọng những mối quan hệ khác của đối phương, cũng như tôn trọng cuộc sống riêng tư cũng như công việc của đối phương. Chỉ một khi có sự tôn trọng thì bạn mới có thể nói chuyện với đối phương một cách đúng đắn nhất có thể.

Tình yêu cũng cần phải có sự tôn trọng.

Niềm tin

Có một câu nói cho rằng: “Trên đời này, thứ đắt giá nhất là niềm tin. Để có được nó, đôi khi bạn phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng để đánh mất nó, đôi khi chỉ cần vài giây ngắn ngủi”. Niềm tin là một điều rất khó có thể có được từ một người khác.

Và trong một mối quan hệ tình cảm, khi đã xác định mình yêu thương và muốn ở bên cạnh một người, thì cần phải có niềm tin dành cho người đó. Mình phải tin những việc họ làm, tin cả những điều họ nói, và ngược lại, mình cũng phải làm cho họ tin mình, tin vào những gì mình làm và mình nói. Chỉ một khi có niềm tin vào nhau, người ta mới có đủ sự dũng cảm để mởlòng ra và đón nhận nhau một cách trọn vẹn nhất.

Trên đời này, thứ đắt giá nhất là niềm tin

Chân thành

Muốn có được niềm tin của đối phương, chúng ta chỉ cần chân thành. Chân thành và thật lòng chưa hẳn đã mang lại kết quả tốt, nhưng chân thành và thật lòng thì sẽ khôngmbao giờ phải hối tiếc.

Chính là những điều mình làm, mình nghĩ, hãy xuất phát từ tình yêu và cảm xúc dành cho đối phương, chứ đừng vì bất kì một lí do hay lợi ích nào khác. Chính sự chân thành sẽ cảm động được đối phương. “Chỉ cần ta mãi luôn giành, cho nhau những chân thành, mọi khó khăn cũng chỉ là thử thách”

Muốn có được niềm tin của đối phương, chúng ta chỉ cần chân thành.

Sự hy sinh

Trong cuộc sống đương nhiên không phải mọi chuyện lúc nào cũng suôn sẻ và rực rỡ, luôn luôn có những khó khăn chờ đón và ngăn bước chân ta. Trong tình yêu cũng vậy.

Chính những lúc thế này, chúng ta cần phải biết hy sinh cho tình yêu. Thế nào là hi sinh? Là sự cho đi mà không cần nhận lại, là ở bên cạnh nhau cùng vượt qua khó khăn và thử thách, là thay đổi những điều không tốt của bản thân mình vì đối phương, là làm cho đối phương mọi chuyện dù họ vẫn có thể tự mình làm được.

Hi sinh là sự cho đi mà không cần nhận lại,

Sự thấu hiểu

Có hiểu mới có thương. Người ta tôn trọng nhau, tin tưởng nhau, là vì hiểu nhau. Sự thấu hiểu trong tình yêu vô cùng quan trọng, nó cũng là điều khiến hai trái tim tưởng như xa lạ bắt kịp nhịp đập của nhau.

Có thấu hiểu mới thấy hết những điều đối phương không nói, nghe được những điều đối phương không bộc lộ, mới có thể chủ động san sẻ, tâm sự và cùng nhau vượt qua mọi chuyện.

Người ta tôn trọng nhau, tin tưởng nhau, là vì hiểu nhau.

Sự say mê, yêu thích

Sự rung động, chính là điều đầu tiên và tất yếu để làm nên tình yêu. Cảm giác rung động, yêu thích là thứ khiến trái tim chúng ta có thể bồi hồi, xao xuyến, hay đơn giản là lạc nhịp. Nếu không có sự yêu thích, rung động, thì làm sao người ta có thể kiên nhẫn để hiểu nhau, để tin nhau, để tôn trọng và hi sinh cho nhau.

Vậy mới nói tình yêu là một điều diệu kỳ trên thế gian này. Sự say mê yêu thích có rất nhiều khía cạnh mà cũng không bao gồm bất kì lí do nào.

Tình yêu là một điều diệu kỳ trên thế gian này

Không gian riêng

Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng rất nhiều bạn không làm được và là nguyên nhân khiến cho nhiều cuộc tình đổ vỡ. Chúng ta ai cũng vậy khi yêu nhau đều mong muốn sở hữu, chỉ muốn đối phương là của riêng mình mà không cần biết đúng sai trong mọi hoàn cảnh. Hành xử như vậy là không tốt, ai cũng cần có không gian riêng cho mình, chẳng hạn những lúc gặp bạn bè, hay là về công việc… trong cuộc sống không thiếu những lúc như thế.

Nhiều trường hợp chỉ vì đối phương của mình đi cùng người khác giới mà đã không hỏi đúng sai xử sự rất là trẻ con rồi lại hờn giận vô cớ, trong khi chuyện không có gì, thử nghĩ xem khi đó người bạn trai, bạn gái của mình sẽ nghĩ gì, chắc chắc rất thất vọng. Vì vậy khi yêu nhau cần cho nhau không gian để có thời gian riêng để cảm thấy tự do và thoải mái, khi có một người yêu tâm lí như vậy bạn sẽ không cần phải chủ động mà người ấy sẽ tự nhớ bạn mà tìm đến, tình yêu hai người ngày càng sâu sắc vì có sự thấu hiểu chân thành.

Khi yêu nhau cần cho nhau không gian để có thời gian riêng

Luôn là chính mình

Khi yêu, chúng ta thường có xu hướng thay đổi bản thân để phù hợp với đối phương. Tuy nhiên, điều này đôi khi làm bạn đánh mất chính mình.

Bạn luôn cố gắng lắp các mảnh ghép lại với nhau một cách hoàn hảo nhưng đó không phải là cách tình yêu phát triển. Chính tính cách và con người bạn là chất xúc tác giúp kéo dài mối quan hệ. Người ấy sẽ dễ bị thu hút bởi một cô gái tự tin, luôn hiểu bản thân mình muốn gì hơn là một cô gái thích thay đổi và thiếu chính kiến.

Đừng bao giờ thay đổi chính mình vì bất kỳ ai

Sự thỏa hiệp

Trong tình yêu, sự thấu hiểu lẫn nhau hết sức quan trọng. Có thể bạn và người ấy có suy nghĩ khác nhau nhưng nếu biết cách thỏa hiệp, tránh xung đột, tình cảm cũng theo đó mà sâu sắc hơn.

Không chỉ là người yêu, hai bạn còn là người đồng hành sẽ đi cùng nhau trên những chặng đường sắp tới. Vì thế, bạn nên học cách nhường nhịn và lắng nghe đối phương nhiều hơn thay vì nhất quyết làm theo ý mình.

Tình yêu là sự thỏa hiệp của hai trái tim đồng điệu

Chấp nhận bất đồng ý kiến

Dù là một đôi nhưng bạn và người ấy vẫn là hai bản thể khác biệt và có tính cách không giống nhau. Do đó, việc bất đồng ý kiến là điều không tránh khỏi. Bạn không nên cảm thấy quá lo lắng khi hai người không tìm được tiếng nói chung về một vấn đề.

Thay vào đó, hãy bày tỏ suy nghĩ của mình và lắng nghe ý kiến từ đối phương. Chính sự cởi mở và thông cảm này sẽ giúp hai bạn tránh những vụ cãi vã không cần thiết.

Bạn nên biết chấp nhận sự khác biệt để tránh những cãi vã không nên có

Tạo nguồn cảm hứng

Tình yêu cũng giống như một niềm đam mê, bạn cần tạo động lực và sự hứng thú để nó phát triển lâu dài. Một chút gia vị sẽ giúp tình yêu thêm màu sắc và thú vị hơn.

Bạn có thể “đổi gió” cho buổi hẹn bằng việc thay đổi địa điểm gặp, làm một việc cả hai đều thích hay đơn giản là cùng nhau nấu bữa tối tại nhà. Chút thay đổi sẽ giúp buổi hẹn hò của bạn không còn lặp lại và nhàm chán. Thêm vào đó, khi cùng nhau làm một việc nào đó, bạn sẽ nhận ra nhiều điểm tương đồng và hiểu nhau hơn.

Cùng nhau làm những điều thú vị sẽ giúp tình cảm bạn thêm gắn bó

Xa nhau để nhớ nhau nhiều hơn

Lúc mới yêu, chúng ta luôn mong muốn dành thời gian ở bên cạnh nửa kia càng lâu càng tốt. Bạn có thể dậy sớm để cùng nhau ăn sáng hay hủy bỏ cuộc hẹn với bạn bè để đến gặp người ấy. Thời gian bên cạnh nhau đem lại thật nhiều kỷ niệm nhưng nỗi nhớ nhung lại giúp chúng ta cảm thấy cần nhau và yêu nhau nhiều hơn.

Bạn không cần gặp nhau hằng ngày, nói chuyện với nhau nhiều giờ đồng hồ mà hãy tạo cho nhau một khoảng lặng nhất định để cả hai tập trung vào cuộc sống riêng. Chính cảm giác vừa xa vừa gần này sẽ giúp buổi hẹn tiếp theo của bạn thêm phần ngọt ngào và thú vị.

Một chút khoảng cách sẽ càng làm hai bạn khắng khít hơn

Yêu bản thân

Cuộc sống không chỉ có tình yêu mà còn nhiều điều đáng quan tâm khác. Bạn không nên để chuyện tình cảm chiếm hết quỹ thời gian và tâm trí của mình. Khi bạn trở nên “ám ảnh” trong mối quan hệ yêu đương, bạn sẽ dần mất đi sự liên kết với những người quan trọng khác.

Thay vì gặp gỡ người yêu mỗi ngày, hãy dành thời gian hẹn hò cùng hội bạn thân hoặc ăn tối cùng gia đình. Bên cạnh đó, bạn nên tự thưởng cho mình một buổi tối rảnh rỗi để nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. Chút khoảng cách sẽ giúp bạn và người ấy cảm thấy nhớ và yêu nhau nhiều hơn.

Hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian riêng để làm những việc mình thích

Thành thật với cảm xúc

Được một người yêu thương có nghĩa là bạn có thể thoải mái bày tỏ cảm xúc của mình. Nói cách khác, chúng ta không cần phải cố tỏ ra mạnh mẽ khi đứng trước người mình yêu.

Nếu cảm thấy căng thẳng và cần một người để chia sẻ, hãy tựa vào vai người ấy và trút hết tâm sự. Khi chúng ta trung thực với cảm xúc và bày tỏ với một nửa, đối phương sẽ cảm thấy họ được xem trọng và ngầm hiểu rằng họ đã trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.

Đừng ngại bày tỏ cảm xúc với người mình yêu thương.

Tương lai luôn ở phía trước

Bạn không nên tạo áp lực cho mình và một nửa khi đặt ra quá nhiều dự định cho tương lai. Hãy để cảm xúc phát triển theo cách riêng của nó.

Tương lai vốn không thể đoán trước, bạn không nên lo lắng về những chuyện chưa xảy ra. Điều quan trọng nhất là cảm xúc hiện tại, hãy dành khoảng thời gian này để tạo thật nhiều kỷ niệm đẹp bên cạnh nhau.

Bạn không nên quá lo lắng về tương lai, những phút giây hạnh phúc hiện tại mới là điều đáng trân trọng nhất.

Đăng bởi: Quyền Vũ

Từ khoá: 15 điều cần có nhất cho một tình yêu lâu dài

Các Ngành Nghề Đầu Tư Kinh Doanh Có Điều Kiện Phổ Biến Nhất

Hiểu thế nào là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện?

“Ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu từ kinh doanh trong ngành nghề đó phải đáp ứng điều kiện cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.” – Căn cứ vào khoản 1 Điều 7 Luật Đầu tư 2023 quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải được quy định trong Luật chuyên ngành hoặc các văn bản dưới luật khác do các cơ quan có thẩm quyền, hoạt động trong từng lĩnh vực ban hành.

Hiện nay, điều kiện để kinh doanh những ngành nghề cần điều kiện được quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và được quy định trong điều ước Quốc tế, trong đó Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. 

Điều kiện kinh doanh ngành nghề đầu tư có điều kiện phải được quy định phù hợp với mục tiêu quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng và khách hàng. Hơn nữa, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện để đăng ký kinh doanh phải được đăng lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. 

Quy định về điều kiện để đầu tư kinh doanh phải đáp ứng đủ các nội dung sau:

Đối tượng, phạm vi áp dụng điều kiện để đầu tư kinh doanh

Hình thức áp dụng các điều kiện đầu tư kinh doanh

Nội dung của các điều kiện đầu tư kinh doanh

Hồ sơ, trình tự, thủ tục hành chính (nếu có) để tuân thủ các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Thời hạn có hiệu lực đối với các loại giấy phép, chứng nhận, chứng chỉ hoặc văn bản xác nhận khác (nếu có).

Như vậy, để xác định các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần lưu ý vấn đề sau: 

Ngành nghề kinh doanh có nằm trong danh sách các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không?

Thủ tục để đăng ký kinh doanh các

ngành nghề đầu tư có điều kiện

là gì?

Thủ tục đăng ký kinh doanh ngành nghề đầu tư có điều kiện

Để kinh doanh các ngành nghề đầu tư có điều kiện thì các cá nhân, chủ doanh nghiệp cần phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh với một số loại giấy tờ nhất định sau:

Giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép các doanh nghiệp, chủ kinh doanh tiến hành kinh doanh một số hoạt động kinh doanh trong một số lĩnh vực. Sau khi thành lập doanh nghiệp, đơn vị thì chủ doanh nghiệp/ đơn vị sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Loại giấy tờ này có tính chất một giấy phép thông hành, khi sở hữu nó thì các doanh nghiệp, các nhân sẽ được hoạt động một cách hợp pháp. Khi hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp bắt buộc phải có các giấy phép này theo quy định của Luật đầu tư hiện hành.

Ngoài ra, giấy phép kinh doanh còn được sử dụng để hạn chế một số lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh nhất định. 

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Một số loại giấy nhận phổ biến như: giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự,…

Chứng chỉ hành nghề

Chứng chỉ hành nghề là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Việt Nam hoặc Hiệp hội nghề nghiệp được nhà nước ủy quyền cấp phép cho các nhân có đủ chuyên môn, kinh nghiệm về một ngành nghề nhất định.

Đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp muốn kinh doanh thì cần phải có người có chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực đó. Tùy vào từng ngành, nghề mà các yêu cầu về chứng chỉ, số lượng cá nhân có chứng chỉ hành nghề là khác nhau. 

Đầy đủ bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của người được bảo hiểm, phát sinh do sự vi phạm trong trách nhiệm nghề nghiệp. Doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp sự đảm bảo về mặt tài chính cho các cá nhân, đơn vị, công ty hành nghề chuyên môn đối với phát sinh nhân sự trong việc hành nghề các ngành nghề đầu tư có điều kiện.

Các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phổ biến hiện nay

Sản xuất con dấu

Sản xuất con dấu là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau: 

“Sản xuất con dấu có hình Quốc huy nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, con dấu có hình biểu tượng, con dấu không có hình biểu tượng theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu.”

Theo đó, con dấu được chia ra làm nhiều loại; chỉ cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an mới có quyền sản xuất con dấu in Quốc huy nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam và con dấu in hình Công an hiệu. Chỉ cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng mới có quyền sản xuất con dấu in hình Quận hiệu, trừ các cơ sở kinh doanh hoạt động trước khi Nghị định 96/2024/NĐ-CP có hiệu lực.

Tại điều 7 Nghị định 96/2024/NĐ-CP các cơ sở kinh doanh dịch vụ sản xuất con dấu phải được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo những quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Hoạt động sản xuất con dấu có thể kinh doanh dưới hình thức hộ gia đình, không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp.

Người chịu trách nhiệm pháp lý về an ninh, trật tự của cơ sở ngành nghề đầu tư có điều kiện phải không thuộc vào các trường hợp đã được quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 96/2024/NĐ-CP. Hơn nữa, cơ sở sản xuất con dấu phải đáp ứng được các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận về an ninh, trật tự được cấp bởi cơ quan Công an có thẩm quyền.

Dịch vụ cầm đồ

Dịch vụ cầm đồ là một trong số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định theo Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 96/2024/NĐ-CP như sau:

“Kinh doanh dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố.”

Để kinh doanh dịch vụ cầm đồ, chủ kinh doanh phải đảm bảo đáp ứng được các điều kiện sau đây:

Có giấy phép kinh doanh: Cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc đăng ký thành lập công ty.

Đáp ứng được điều kiện phòng cháy chữa cháy: Cơ sở kinh doanh cần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định tại nghị định 136/2024/NĐ-CP về hướng dẫn phòng cháy chữa cháy.

Đảm bảo an ninh, trật tự: Cơ sở kinh doanh cần đáp ứng các yêu cầu về an ninh, trật tự chung và riêng của ngành theo quy định tại Nghị định 96/2024/NĐ-CP đối với

ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

Ngoài những yêu cầu chung trong cẩm nang nghề nghiệp trên thì cơ sở cầm đồ cần đáp ứng thêm điều kiện sau:

Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh cầm đồ cần phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại xã, phường, thị trấn – nơi đăng ký đặt địa điểm kinh doanh.

Trong thời gian 5 năm liền kề trước khi đăng ký kinh doanh, người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự không bị cơ quan chức năng xử phạt về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, cho vay nặng lãi, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, trộm cắp, chiếm giữ trái phép tài sản,..

Hành nghề luật sư

Có bằng cử nhân Luật: các cá nhân phải tốt nghiệp khoa luật của trường Đại học hay các trường Luật.

Có bằng tốt nghiệp chương trình đào tạo Luật sư: Lớp học này sẽ phải được đăng ký ở Học viện tư pháp, học trong vòng 12 tháng. Nếu vượt qua kỳ thi tốt nghiệp tại Học viện tư pháp thì sẽ được cấp bằng tốt nghiệp lớp Luật sư.

Thực tập tại Tổ chức hành nghề Luật sư: Các cá nhân bắt buộc phải đăng ký tập sư ở 1 tổ chức hành nghề Luật sư trong vòng 12 tháng, sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo Luật sư.

Vượt qua kỳ thi kiểm tra hết tập sự: Sau khi tập sự xong, các cá nhân sẽ tham gia kiểm tra hết tập sự hành nghề Luật sư. Nếu vượt qua thì sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư.

Gia nhập đoàn Luật sư và cấp thẻ hành nghề Luật sư: Các cá nhân vượt qua kỳ kiểm tra tập sự sẽ làm hồ sơ theo quy định để cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư do Bộ tư pháp cấp phép. Sau đó xin gia nhập một Đoàn Luật sư và xin cấp thẻ hành nghề Luật sư do Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp.

Hành nghề Luật sư: Sau khi hoàn thành đủ các điều kiện và được cấp thẻ hành nghề thì Luật sư sẽ lựa chọn tổ chức hành nghề, hoặc lựa chọn hành nghề với tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, Luật sư phải đăng ký hành nghề với Sở tư pháp tại địa phương nơi hành nghề.

Hành nghề công chứng viên

Công chứng viên cũng là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, người được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật công chứng và được quản lý chặt chẽ dưới Bộ Tư pháp. Người hành nghề công chứng viên được xem như công chức nhưng không nhận lương từ nhà nước, mà hành nghề với tư cách tự do.

Theo pháp luật Việt Nam, để hành nghề công chứng, người đó phải là công nhân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, tuân thủ các Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt để được xem xét, bổ nhiệm. 

Vì đây là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nên cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau:

Có bằng cử nhân luật.

Có thời gian công tác pháp luật tại các cơ quan, tổ chức sau khi có bằng cử nhân luật từ 05 năm trở lên.

Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng theo các quy định tại Điều 9 của Luật Công chứng (2014), hoặc hoàn thành xong khóa bồi dưỡng nghề công chứng theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật công chứng (2014).

Vượt qua bài kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng và được cấp giấy chứng nhận kết quả tập sự.

Đảm bảo được sức khỏe để hành nghề công chứng và không rơi vào các trường hợp bị hạn chế ở Điều 13 Luật công chứng (2014).

Dịch vụ kiểm toán

Là kiểm toán viên: có đầy đủ năng lực hành vi nhân sự, phẩm chất đạo đức tốt; có trách nhiệm với công việc, liêm khiết, trung thực và khách quan. Có bằng tốt nghiệp đại học trở nên thuộc các chuyên ngành tài chính, kế toán, ngân hàng, kiểm toán,…

Và phải có chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của Bộ tài chính.

Thời gian làm thực tế kiểm toán đủ 36 tháng trở lên.

Đủ giờ cập nhật các kiến thức theo quy định của Bộ Tài chính. 

Có hợp đồng làm lao động làm toàn thời gian tại các doanh nghiệp kiểm toán.

Dịch vụ chứng khoán

Là một ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nên chứng chỉ hành nghề chứng khoán chỉ được cấp cho cá nhân đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 97 Luật chứng khoán và khoản 1 Điều 213 Nghị định 155/2024/NĐ-CP: 

Cá nhân phải có đủ năng lực hành vi nhân sự; không thuộc các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cấm hành nghề chứng khoán theo yêu cầu của pháp luật.

Có trình độ từ bậc đại học trở lên.

Đầy đủ chuyên môn về chứng khoán.

Vượt qua kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán tương ứng với loại chứng chỉ hành nghề đề nghị cấp. Người nước đã có chứng chỉ hành nghề hoặc có chứng chỉ chuyên môn vẫn phải vượt qua kỳ thi sát hạch pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Có những chứng chỉ về chuyên môn chứng khoán theo quy định của pháp luậ

t.

Dịch vụ bảo hiểm

Dịch vụ bảo hiểm là một ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, chỉ có người đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật mới có thể kinh doanh dịch vụ bảo hiểm.

Đối với các nhân hoạt động dịch vụ bảo hiểm phải đáp ứng được các điều kiện sau:

Là công dân Việt Nam và có địa chỉ thường trú tại Việt Nam.

Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm của cơ sở được Bộ tài chính cấp. Tại đó, Bộ tài chính sẽ quy định về chương trình, nội dung, hình thức cũng như việc cấp chứng chỉ.

Đối với tổ chức muốn hoạt động trong ngành nghề dịch vụ bảo hiểm thì phải đăng ký hoạt động hợp pháp và các cá nhân trong tổ chức phải đáp ứng các điều kiện trên.

Lưu ý là các cá nhân đã được cấp chứng chỉ nhưng không hoạt động trong thời hạn 03 năm liên tục thì phải thi chứng chỉ mới trước khi hoạt động dịch vụ bảo hiểm.

Kết luận

Cập nhật thông tin chi tiết về 10 Điều Cần Phải Có Trong Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!