Xu Hướng 2/2024 # 4 Chiến Lược Cạnh Tranh Kinh Điển Trong Kinh Doanh # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết 4 Chiến Lược Cạnh Tranh Kinh Điển Trong Kinh Doanh được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Chiến lược cạnh tranh là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chiến lược cạnh tranh là việc doanh nghiệp đưa ra được những kế hoạch kinh doanh để có thể đưa thương hiệu của mình phát triển lớn mạnh hơn nữa trên thị trường và có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác. Thường thì đây là những kế hoạch được nghiên cứu một cách bài bản nhằm phân tích những thế mạnh, hạn chế của đối thủ và mang tính dài hạn.

Ý nghĩa của chiến lược cạnh tranh

Không thể phủ nhận một điều rằng, khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt thì việc xây dựng được những chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được những lợi thế mà các đối thủ khác không có.

Ngoài ra, trong kinh doanh thì cạnh tranh được coi là một xu hướng tất yếu giúp các doanh nghiệp một lần nữa khẳng định được thương hiệu và vị thế của mình trước những đối thủ khác kinh doanh cùng lĩnh vực.

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp được thể hiện qua hai khía cạnh là sự khác biệt hóa và chi phí thấp. Kết hợp hai loại này với phạm vi hoạt động của một doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp hifnht hành ba chiến lược tổng quát, đó là chiến lược khác biệt hóa sản phẩm, chiến lược dẫn đầu về chi phí thấp và chiến lược tập trung.

Chiến lược cạnh tranh là gì ?

4 Chiến lược cạnh tranh trong Marketing Chiến lược cạnh tranh về giá

Việc các doanh nghiệp lên một bản kế hoạch đi từ tổng thể đến chi tiết nhằm: xác định phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ đang kinh doanh cùng lĩnh vực sẽ xây dựng được chiến lược về giá hiệu quả. Việc đưa ra được mức giá thấp nhất đủ nội lực sau khi đã trừ hết các khoản chi phí cho: sản xuất, vận chuyển, quảng bá sản phẩm sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Ví dụ, doanh nghiệp bạn chuyên sản xuất mặt hàng là những bộ đồ tập luyện thể dục, thể thao thì có thể nhắm mục tiêu đến những thành phố cũng trung tâm luyện tập thể hình vá bán những bộ đồ tập đó với mức giá thấp hơn so với các đối thủ cùng kinh doanh khác. Việc xác định được phân khúc thị trường này có nhiều khả năng sẽ mua những bộ đồ tập là yếu tố giúp công ty quyết định đưa ra mức giá thấp hơn so với các bên khác. Chiến lược này được đưa ra đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn đang biết tạo ra một lợi thế riêng biệt.

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, các doanh nghiệp phải không ngừng cập nhật và thay đổi về mặt công nghệ để thay thế những thiết bị đã trở nên lỗi thời và không đủ đáp ứng về mặt kỹ thuật. Chính điều này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc cắt giảm chi phí. Nếu không biết đưa ra một sách lược về giá dựa trên thực trạng thực tế của doanh nghiệp sẽ khiến cho việc kinh doanh trở nên thua lỗ trong thời gian dài và nguy cơ phải đối mặt với phá sản là rất lớn.

Chiến lược về giá luôn là ưu tiên hàng đầu

Chiến lược tập trung phân biệt

Hiểu một cách vô cùng đơn giản, chiến lược tập trung là Marketer xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh chỉ nhắm tối một phân khúc khách hàng cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu riêng biệt của nhóm khách hàng đó. Thay vì tập trung vào nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, chiến lược này nhắm tới một thị trường cụ thể với các sản phẩm/ dịch vụ mang tính độc đáo mà các đối thủ cạnh tranh khác chưa kinh doanh nó. Chiến lược này có thể phân khúc thị trường nhỏ nhưng nó lại mang lại sự khác biệt cao nhằm mục tiêu cuối cùng là hướng tới khách hàng và tăng doanh số.

Ví dụ một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm về giày dép dành cho những người có size to, từ size 40 trở lên sẽ theo đuổi kế hoạch kinh doanh với chiến lược tập trung vào sự khác biệt bằng cách phục vụ cho một phân khúc thị trường khách hàng khá hẹp thay vi sản xuất hàng loạt nhằm nhắm tới các khách hàng hàng có size dép trung bình và phổ biến từ size 36-size 39. Thay vì sản xuất đủ các size dép để có thể đáp ứng được tất cả những mong muốn và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể tập trung vào việc thiết kế những size giày dép dành cho những người có đôi chân quá khổ. Đây chính là chiến thuật giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế khác biệt so với đối thủ.

Bản chất của chiến lược tập trung là thu hẹp thị trường, chính vì vậy mà chi phí sản xuất cũng thấp hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của một phân khúc khách hàng cụ thể.

Chiến lược tập trung hướng tới phân khúc khách hàng với phạm vi hẹp

Chiến lược cạnh tranh tập trung chi phí

Chiến lược này có những điểm gần giống với chiến lược dẫn đầu chi phí. Bản chất của chiến lược này là doanh nghiệp tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể và luôn giữ mức chi phí thấp trong phân khúc thị trường đó để cung cấp sản phẩm với mức giá thấp nhất. Mục đích của doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược này này là tăng nhận thức về thương hiệu và thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng.

Chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa

Ngày nay, có rất nhiều những doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Việc xây dựng chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp phát huy những đặc tính riêng biệt của sản phẩm, giúp người mua hàng thông thái có những nhìn nhận mới mẻ về sản phẩm mà mình đang hướng tới nhằm mục đích vượt qua các đối thủ khác trên thị trường.

Đăng bởi: Nguyệt Hà

Từ khoá: 4 Chiến lược cạnh tranh kinh điển trong kinh doanh

Nghệ Thuật Kinh Doanh Của Người Nhật Với Chiến Lược Đàm Phán Win – Win

1. Làm thế nào để kinh doanh khi không có sẵn tiền?

Nhiều người cho rằng muốn kinh doanh thành công là phải có tiền tuy nhiên những người người giàu lại nghĩ khác, không phải cứ có tiền mới có thể kinh doanh. Quan trọng không phải bạn có bao nhiêu tiền mà bạn có chiến lược hay không, bạn có suy nghĩ và khả năng nhìn thấy cơ hội xung quanh trong khi những người khác không nhìn thấy hay không. Đối với những người giàu có họ biết cách dùng tiền và thời gian của người khác làm đòn bẩy để giúp mình thành công. Đây là 1 cách thông minh để giúp họ tiến xa hơn so với người khác.

2. Câu chuyện kinh doanh của ông chủ người Nhật

Trên 1 khu phố đông đúc có 2 shop hoa đều kinh doanh rất thuận lợi. Chủ của shop A là anh A còn trẻ và rất thích kinh doanh, shop B lại thuộc sở hữu của ông B tuổi đã khá cao. Một ngày nọ ông B cảm thấy mình đã già yếu không đủ sức khỏe để tiếp tục công việc kinh doanh hoa nên ông đã quyết định ngừng công việc làm ăn và thông báo muốn nhượng lại shop B với giá 2 triệu Yên.

Tình cờ có 1 ngày anh A đi qua cửa hàng của ông B và nhìn thấy biển đăng tin muốn nhượng lại cửa hàng. Anh nhận thấy đây là cơ hội vô cùng tuyệt vời nếu anh sở hữu luôn cả shop B thì anh sẽ độc quyền về thị trường hoa ở khu phố này.

Tuy nhiên 2 triệu yên đối với anh không phải là một con số nhỏ mà hiện tại thì anh không thể có đủ tiền. Chỉ có một cách là đi vay ngân hàng nhưng anh sợ trong thời gian làm thủ tục đợi vay người khác sẽ chớp mất thời cơ mua mất shop B. Còn nếu đi vay bạn bè thì cũng không thể huy động được 1 số tiền lớn như vậy trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Sau nhiều cách không khả thi, anh A nghĩ không thể vì thiếu tiền mà bỏ cuộc. Anh đã suy nghĩ rất nhiều và nảy ra 1 chiến lược kinh doanh tốt hơn. Nếu anh mua được shop B anh sẽ được lợi vì bán được nhiều hoa hơn, ông chủ shop B cũng có lợi vì bán thành công được cửa hàng. Bên cạnh đó 1 người nữa cũng có lợi là bà chủ đại lý bỏ hàng cho anh A vì anh sẽ lấy nhiều hàng hơn.

Nghĩ thế anh A bắt đầu thực hiện chiến lược WIN – WIN để tất cả các bên cùng có lợi

Đợt đầu năm anh đã ký với bà chủ đại lý bỏ hàng cho anh 1 hợp đồng cung cấp hoa trị giá 25 triệu yên trong vòng 1 năm. Anh quyết định đến gặp bà C- chủ đại lý này và nói chuyện với bà về 1 hợp đồng trị giá 25 triệu yên trong năm tới nữa tuy nhiên bà C phải bỏ ra 0.5 triệu yên để mua hợp đồng này. Bà C cho rằng chi phí đó rẻ hơn rất nhiều so với chi phí đi thuê quảng cáo cho đại lý của mình và đã đồng ý với anh A.

Sau khi đã thỏa thuận thành công với bà C, anh A mang 0.5 triệu yên tới gặp ông B.

Anh A: Chào ông B hôm nay cháu có ý tưởng này giúp ông thu lãi 25 % trong một năm

Ông B thấy số lãi này cao gấp mấy lần ngân hàng nên tỏ ra rất ngạc nhiên và có hứng thú

Anh A nói rằng ông B bán cho anh shop hoa này với giá 2 triệu yên và coi như số tiền này ông cho anh vay lãi. Sau 1 năm ông sẽ có 2.5 triệu yên, hiện tại anh sẽ trả trước phần lãi là 0.5 triệu yên cho ông còn số tiền 2 triệu yên cuối năm sẽ được thanh toán.

Ông B thấy anh A nói rất hợp lý và đã đồng ý yêu cầu của anh.

Như vậy anh A không cần chuẩn bị một chút tiền nào để mua shop B mà lấy 0.5 triệu yên của bà C để trả tiền lãi cho ông B

Ông B bán được shop và có được khoản tiền lãi 0.5 triệu yên

Bà C được thêm 1 hợp đồng 25 triệu yên nữa vào năm sau.

Như vậy cuối cùng cả 3 bên đều có lợi.

Qua câu chuyện có thật của 1 người Nhật có thể rút ra 1 bài học kinh doanh cho những người muốn bắt đầu kinh doanh như sau: Trong việc kinh doanh không phải tiền là tất cả. Điều quan trọng là bạn có đưa ra được 1 chiến lược khôn ngoan hay không. Thực tế khi bắt đầu có rất nhiều những khó khăn nhưng trên hết chúng ta không được đổ lỗi cho hoàn cảnh. Luôn mang trong mình suy nghĩ mang lại giá trị cho những người hợp tác cùng mình để cùng nhau phát triển và hợp tác lâu dài hơn. Làm việc 1 cách khôn ngoan thay vì làm chăm chỉ, tìm ra những chiến lược thông minh thay vì đi theo suy nghĩ lối mòn của người khác.

Sưu tầm

Hrbp Là Gì? Vai Trò Chiến Lược Đối Với Doanh Nghiệp

HRBP là gì?

Sự ra đời của Mô hình nhân sự HRBP

Ý tưởng về mô hình HRBP được đề xuất lần đầu tiên bởi Dave Ulrich vào thập niên 1990. Theo Ulrich, bộ phận nhân sự đóng vai trò sống còn đối với lợi ích của doanh nghiệp – chính họ là những người quản trị thay đổi và định hướng đi cho toàn bộ tổ chức, đặc biệt trong bối cảnh thế giới biến đổi nhanh như hiện nay. Trong tác phẩm ‘HR Champions’ của mình, Ulrich đã tổng hợp 4 vai trò chính của nhân sự là:

Đối tác chiến lược.

Hình mẫu nhân viên.

Chuyên gia hành chính.

“Điều quan trọng nhất mà HR hoặc lãnh đạo doanh nghiệp có thể trao cho nhân viên là gì? Chính là ý thức về mục đích, ý nghĩa, cảm giác thân thuộc, làm việc theo nhóm, tiền thưởng, cơ hội, tầm nhìn, cộng đồng và nhiều điều khác nữa. Đây là những điều tuyệt vời mà bộ phận Nhân sự có thể mang lại cho nhân viên” – Dave Ulrich

GS. Dave Ulrich bàn về vai trò của Nhân sự nói chung và HRBP nói riêng

Mô hình HRBP ngày nay

Cùng với thời gian, mô hình nhân sự HRBP của Dave Ulrich ngày càng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp. Hiện nay, phần lớn những vị trí cao nhất trong bộ phận Nhân sự cũng sẽ kiêm luôn vai trò của HRBP. Đây là những người dày dạn kinh nghiệm trình bày với lãnh đạo cấp cao, xác định giá trị tương lai của các chính sách nhân sự, lấy con người làm trung tâm cho ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, họ cũng có vai trò truyền đạt các quyết định cấp cao đến những thành viên khác trong bộ phận Nhân sự và toàn bộ doanh nghiệp.

Hiện nay, có 2 hướng áp dụng mô hình HRBP phổ biến trong doanh nghiệp Việt Nam:

Theo nhánh business của tập đoàn. Ví dụ: Scommerce, VNG, v.v…

Sự khác nhau giữa HR và HRBP

Giám đốc Đối tác nhân sự chiến lược kinh doanh (HRBP Manager) và Giám đốc nhân sự (HR Manager) đóng những vai trò riêng biệt và đại diện cho hai mô hình nhân sự khác nhau. Đối với Giám đốc nhân sự, mối quan tâm chính của họ là phát triển chính sách và quy trình thực thi. Vị trí này chịu trách nhiệm về các vấn đề như xử lý bảng lương, tuyển dụng, quản trị hệ thống, tổ chức đánh giá hiệu suất, v.v…

HR vs HRBP

(Nguồn: Myhrfuture)

Mô tả công việc HRBP

Phân tích các chỉ số và xu hướng Nhân sự.

Xử lý các vấn đề phức tạp về quan hệ nhân viên, cũng như giải quyết các khiếu nại trong nội bộ doanh nghiệp.

Theo dõi và báo cáo kế hoạch về lực lượng lao động và kế thừa (succession).

Cung cấp hướng dẫn về chính sách nhân sự của công ty.

Hợp tác chặt chẽ với nhân viên và quản lý để xây dựng tinh thần, cải thiện mối quan hệ làm việc, tăng tỷ lệ nhân viên trung thành và năng suất công việc.

Đánh giá hiệu quả các chương trình đào tạo.

Đưa ra đề xuất cho các chiến lược nhân sự mới.

Về mức lương HRBP, vị trí này có yêu cầu công việc khá “nặng”, đòi hỏi kỹ năng networking, xây dựng quan hệ, giao tiếp hiệu quả, v.v… bên cạnh kiến thức nền về nhân sự. Đổi lại, lương bổng cũng rất tương xứng với công sức bỏ ra. Trung bình, mức lương HRBP dao động từ 1000-1700 USD/tháng; con số cụ thể sẽ thay đổi tùy vào công ty, năng lực và kinh nghiệm của bạn.

HRBP Job description (tham khảo)

Những yếu tố nào làm nên chân dung một nhà HRBP thành công?

Một HRBP thành công là người am hiểu tất cả các lĩnh vực và bộ phận của doanh nghiệp, cũng như cách thức để bộ phận Nhân sự đóng góp cho lợi ích chung. Họ là những người giỏi lắng nghe, đề xuất và trình bày ý tưởng để giải quyết những bất cập hiện tại.

Năng lực quản lý con người tốt.

Kỹ năng phân tích và định hướng mục tiêu chung.

Sẵn sàng thể hiện quan điểm của mình – kể cả với những ý tưởng mới lạ.

Tin tưởng vào giá trị của bộ phận Nhân sự.

Có kỹ năng xây dựng các mối quan hệ tin cậy, lâu dài với các đồng nghiệp nhân sự cũng như khách hàng doanh nghiệp.

Nắm rõ ngành nghề kinh doanh của công ty, có thể giao tiếp bằng các thuật ngữ kinh doanh trong ngành.

Làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng vai trò của HRBP?

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng mô hình quản trị nhân sự HRBP – thế nhưng, mức độ thành công và hiểu biết của họ về vai trò này lại rất khác nhau. Mục đích chính của Nhân sự là giảm quy mô và hiệu quả chi phí – trong khi đó, mối quan tâm của doanh nghiệp thường lại là quản lý nhân tài. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có nhu cầu liên tục về:

Phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Xây dựng đội nhóm.

Việc doanh nghiệp không ý thức đầy đủ về công việc của vị trí này gây ra không ít khó khăn với những người đang đóng vai trò HRBP. Về cơ bản, HRBP phải thể hiện được khả năng ảnh hưởng của họ đến chương trình chiến lược của công ty. Những gì họ làm phải giúp cải thiện hiệu quả và chất lượng của dịch vụ nhân sự nói chung.

Một HRBP đơn lẻ không thể tự mình đạt được thành công. Vị trí này đòi hỏi bạn phải vận dụng toàn bộ chức năng nhân sự và các mối quan hệ với các trung tâm chuyên môn và trung tâm dịch vụ nhân sự.

Bí quyết trở thành chuyên gia HRBP

Các HRBP thành công là những người được các lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng, xem như những người bạn đồng nghiệp mà họ có thể tâm sự. Để giành được niềm tin này và đóng góp cho công ty, bạn sẽ cần lưu ý thực hiện những việc sau:

Tìm hiểu mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và các số liệu nội bộ.

Đưa ra những thách thức cần thiết cho lãnh đạo doanh nghiệp .

Xây dựng chiến lược nhân sự có lợi nhất cho doanh nghiệp. Thay vì chỉ phản hồi khi có yêu cầu, bạn cần chủ động thúc đẩy các can thiệp nhân sự mang lại tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty – trong hiện tại cũng như tương lai.

(Nguồn: Myhrfuture)

Ceo Vượt Qua Thách Thức Trong Kinh Doanh

Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, vấn đề khó khăn trong kinh doanh ở các công ty xuất hiện ngày càng nhiều buộc các CEO phải đau đầu suy nghĩ. Nhưng cũng có những khó khăn mà nếu chịu khó lưu ý, các CEO vẫn có thể chinh phục chúng một cách dễ dàng. 

Trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, các Tổng giám đốc (CEO) đang đối diện với rất nhiều thách thức: thách thức từ môi trường kinh doanh bất ổn, khó dự báo bên ngoài, từ nội lực chưa mạnh, chưa hiệu quả của doanh nghiệp lẫn những thách thức từ chính bản thân CEO. Vượt qua được những thách thức này, lèo lái con thuyền doanh nghiệp đến thành công là một công việc khó khăn nhưng đầy hấp dẫn, thú vị, chỉ dành cho các CEO vừa có tâm, vừa có tầm.

Theo một cuộc khảo sát của IBM thực hiện gần đây với 1.500 tổng giám đốc điều hành từ 60 quốc gia thuộc 33 lĩnh vực ngành nghề trên toàn thế giới, các CEO đều cho rằng môi trường kinh doanh hiện nay có mức độ bất ổn cao và ngày càng trở nên phức tạp. Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ đã dẫn đến một số ngành nghề, dịch vụ mới phát sinh và cũng giết chết nhiều ngành nghề truyền thống.

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tác động sâu sắc đến hoạt động bán hàng, tiếp thị, hậu cần, dịch vụ chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường và cả trong lĩnh vực sản xuất. Vì vậy, việc không bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ là một rủi ro rất lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp. Cách đây vài năm, không ai tin gã khổng lồ trong lĩnh vực phim ảnh là Kodak sẽ phải nộp đơn xin phá sản.

Cũng không ai có thể tin Nokia lại vất vả trong cuộc chiến tồn tại hay không tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động. Nhưng chỉ cần không nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của công nghệ mà những gã khổng lồ trong quá khứ chỉ còn là anh chàng tí hon trong hiện tại.

Trong bối cảnh khó khăn, tạo ra lợi nhuận cho công ty là một thách thức lớn với CEO. Thực tế những năm vừa qua, tại Việt Nam, hàng chục nghìn công ty đã làm ăn thua lỗ và đóng cửa, giải thể. Doanh thu thấp, tồn kho lớn, công nợ bị chiếm dụng, cạnh tranh gay gắt… cùng với năng lực điều hành doanh nghiệp còn hạn chế, đã tác động xấu đến kết quả kinh doanh.  Bên cạnh đó, CEO cũng luôn phải đối diện với yêu cầu phải kinh doanh có hiệu quả, trả cổ tức cao từ cổ đông.

Trong các năm qua, lãi suất tiền gửi ngân hàng khá cao và cổ đông luôn kỳ vọng cổ tức trả bằng tiền mặt phải cao hơn lãi suất tiền gửi. Đây là yêu cầu hoàn toàn chính đáng khi điều kiện kinh doanh bình thường nhưng trong giai đoạn khó khăn, đòi hỏi này trở thành thách thức lớn với các CEO.

Bài học vỡ lòng của doanh nhân là dòng tiền (cash flow) thì quan trọng hơn lợi nhuận. Vì vậy, trong giai đoạn khó khăn, với dòng tiền yếu, thậm chí là âm, các CEO phải mất rất nhiều tâm trí để xoay trở. Khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, khách hàng chiếm dụng và trả nợ không đúng hạn, không có giám đốc tài chính hoặc giám đốc tài chính làm việc không tốt… đều có thể tác động đến dòng tiền và làm CEO mất ăn, mất ngủ.

Tôi tin rất nhiều CEO đã trải qua những ngày tháng đau đầu với dòng tiền của mình và mất rất nhiều thời gian với nó. Vì vậy, tôi đánh giá, quản lý dòng tiền yếu, cũng là một thách thức đáng kể với các CEO hiện nay.

Tại nhiều công ty, khách quan mà nói, CEO là người làm việc xuất sắc nhất, giỏi giang nhất. Trong khi đó, để công ty có thể phát triển bền vững, công ty rất cần một đội ngũ nhân sự xuất sắc, thậm chí là giỏi hơn CEO. Do lỗ hổng từ việc đào tạo tại nhà trường, thiếu môi trường cạnh tranh và đánh giá chính xác kết quả làm việc của nhân viên, cũng như chưa gắn kết quả làm việc với thu nhập, nên tại nhiều công ty Việt Nam hiệu suất làm việc cuả nhân viên rất thấp.

Một điều mà tôi quan sát thấy và cảm thấy lo ngại là một bộ phận nhân viên hiện nay, bằng lòng với những gì đang có, thiếu khát vọng vươn lên. Họ thiếu sự sáng tạo trong công việc, không chịu học hỏi nên dần trở thành những nhân viên làng nhàng với hiệu quả làm việc không cao. Nguồn nhân lực không mạnh luôn là thách thức và nỗi ám ảnh cho các CEO hiện nay.

Mỗi năm, các nhà xuất bản tại Việt Nam cung cấp rất nhiều sách về quản trị kinh doanh. Vì thế, mỗi khi bước vào nhà sách, tôi tin là rất nhiều CEO bị choáng ngợp bởi những cuốn sách mới. Mỗi ngày, khi dành thời gian vào mạng và đọc về kinh doanh, tôi tin các CEO cũng sẽ bối rối trước lượng kiến thức to lớn đang được truyền tải. Các khóa đào tạo, hội thảo, thậm chí là các lớp MBA… luôn làm các CEO phải cân nhắc, xem xét để quyết định có tham gia hay không.

Ngày nay, có thể nói CEO đang ngụp lặn trong biển kiến thức mới. Và nỗi lo sợ bị tụt hậu, sở hữu những kiến thức, kinh nghiệm lỗi thời, không còn phù hợp là nỗi lo có thực của CEO. Trong khi đó, thời gian và khả năng tiếp thu của CEO là có hạn. Việc tự học, tự hoàn thiện bản thân trở thành một thách thức với các CEO, không chỉ ở VN mà còn trên toàn thế giới.

Với những thách thức như vậy, stress trở thành chuyện tất yếu với CEO. Theo một nghiên cứu nhằm trả lời cho câu hỏi “Sự căng thẳng tác động tới khả năng lãnh đạo như thế nào?”, đã nhận được kết quả là: có tới 88% lãnh đạo cho rằng: công việc là nguồn gây căng thẳng nhiều nhất trong cuộc sống của vai trò lãnh đạo làm tăng mức độ căng thẳng. Hơn 2/3 lãnh đạo được hỏi tin rằng mức độ căng thẳng của họ hiện nay cao hơn so với 5 năm trước. Ngoài ra trong một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng có tới 75% doanh nhân Việt Nam thường xuyên đối mặt với tình trạng stress.

Với những thách thức như vậy, làm sao CEO có thể vượt qua để lèo lái thành công doanh nghiệp của mình?

Theo tôi, công việc đầu tiên của CEO khi quản trị doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay là cần đánh giá chính xác xu hướng phát triển của ngành và đánh giá toàn diện doanh nghiệp để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp.

Doanh nghiệp cần phải trả lời được các câu hỏi: Ngành nghề chúng ta đang kinh doanh sẽ phát triển như thế nào trong 5, 10 năm sắp tới? Chúng ta là ai và chúng ta có những giá trị gì? Những cơ hội nào nên được theo đuổi? Những lĩnh vực mới nào nên được đầu tư, phát triển? Làm gì để có thể tận dụng và khai thác có hiệu quả những nguồn lực hiện có của công ty? Làm gì để công ty có thể phát triển được những năng lực cạnh tranh bền vững trong các lĩnh vực hoạt động của mình và tạo ra sự cộng hưởng trong sự phát triển của toàn bộ tổ chức?

Tiếp theo, doanh nghiệp cần phải xem xét và tiến hành tái cấu trúc. Về bản chất, đó chính là việc tiến hành thay đổi doanh nghiệp một phần hay toàn diện, tự làm mới mình cho phù hợp với tình hình hiện tại để nâng cao năng suất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thấy vai trò cần thiết phải tái cấu trúc doanh nghiệp nhưng khi tiến hành đều gặp khó khăn từ phía bên trong doanh nghiệp nên công tác truyền thông nội bộ phải được triển khai tốt và chuyên nghiệp.

Việc hợp tác, liên kết với các công ty cùng ngành hàng để chia sẻ kinh nghiệm quản lý, mua hàng với giá cạnh tranh, bán hàng với giá tốt, luôn là giải pháp có thể xem xét khi thị trường khó khăn. Trong kinh doanh, tôi cho rằng việc hợp tác đúng cách, với tinh thần 2 bên cùng thắng, luôn mang lại kết quả tốt.

Trong khó khăn, tiền mặt là vua! (Cash is King). Việc quản trị dòng tiền mặt tốt luôn mang lại cho bạn sự vững tin và sẵn sàng cho các cơ hội kinh doanh tốt. Việc nhiều doanh nghiệp phá sản vì không thu được nợ là bài học tốt. Quan điểm của tôi, trong giai đoạn khó khăn này, an toàn tài chính phải được đặt lên hàng đầu. Có thể xem xét việc tỷ lệ lãi thấp đi nhưng có thể thu được tiền ngay. Các quy chế bán hàng, quy chế tài chính, quy chế mua sắm vật tư, xây dựng cơ bản và quy chế quản trị công ty cần phải được ban hàng và giám sát việc thực hiện một cách nghiêm túc để công ty hoạt động minh bạch và tránh được những rủi ro có thể phòng ngừa được.

Các cổ đông và nhà đầu tư muốn CEO phải duy trì được hình ảnh này ngay cả trong những thời điểm căng thẳng nhất. Là CEO, bạn cần nhớ rằng thái độ điềm tĩnh và lạc quan của bạn lúc này sẽ giữ chân các nhà đầu tư, cổ đông, nhân viên, khách hàng ở lại với bạn. Vì vậy, việc duy trì một sức khỏe tốt, một tinh thần lạc quan là yêu cầu bắt buộc đối với CEO.

Với công ty Việt Nam, hoạt động của hội đồng quản trị  (HĐQT) có nhiều đặc thù riêng và vẫn còn nhiều điểm yếu. Điểm yếu đầu tiên là chủ doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức đúng về vai trò của các thành viên HĐQT.  Trong giai đoạn khó khăn, việc mời gọi những chuyên gia, doanh nhân có tâm, có tầm, tham gia vào HĐQT và tôn trọng các ý kiến của họ là việc nên làm.

CEO không thể chèo lái con tàu kinh doanh một mình. Do đó, nếu CEO thật sự quan đến nhân viên, không sa thải ồ ạt, không hạ mức lương…tức là bạn đã khuyến khích tinh thần và chinh phục niềm tin của nhân viên trong giai đoạn khó khăn. Chắc chắn, có sự mâu thuẫn lợi ích trước mắt giữa cán bộ công nhân viên  và cổ đông xoay quanh chính sách lương, thưởng. Là CEO, bạn phải xử lý hài hòa mối quan hệ này.

Ngoài ra, các phần thưởng về mặt tinh thần như các giải thưởng về quản trị, bán hàng xuất sắc, việc trân trọng ghi nhận những đóng góp của nhân viên, việc tạo môi trường làm việc thân thiện, tích cực… luôn giúp nhân viên gắn bó lâu dài với công ty. Tôi tâm đắc với triết lý: Công ty giữ nhân viên không bằng anh em giữ nhau.

Cuối cùng vẫn là sức mạnh của sự tập trung. Drucker từng nói: “Quan trọng không kém và cũng là công việc chỉ CEO mới có thể làm, là xác định xem chúng ta tham gia hay không tham gia kinh doanh trong lĩnh vực nào? Chúng ta nên hay không nên làm gì?” Nhiệm vụ của CEO là phải xác định những lĩnh vực cạnh tranh mà công ty có thể dành chiến thắng.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, tôi nghĩ rằng các CEO cần liên tục học hỏi, tìm tòi và trải nghiệm với khát vọng lớn. Chúng ta cũng đã có nhiều doanh nhân đủ bản lĩnh để áp dụng những cái mới, nắm bắt xu hướng và thành công. Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều hơn nữa những CEO như vậy để nâng tầm toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

Nguồn: Vnexpress

Đừng Vội Nghỉ Việc Để Kinh Doanh Riêng Nếu Bạn Là 1 Trong 4 Kiểu Người Này

1. Người chỉ nói mà không làm

Một số người có thể dành hàng giờ để nói về các ý tưởng kinh doanh của mình. Họ luôn tin rằng những ý tưởng đó rất tuyệt vời và nếu khởi nghiệp, họ chắc chắn thành công. Thế nhưng, điều những người này không bao giờ nhắc đến là làm thế nào biến những ý tưởng của mình thành hiện thực.

Ý tưởng hay rõ ràng là yếu tố không thể thiếu đối với một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, nó chỉ là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để thành công. Chia sẻ trong một cuộc thi về khởi nghiệp, doanh nhân Lê Quốc Vinh – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group) đã từng nói rằng: “Ý tưởng chỉ đáng giá 5 xu, nếu nó không được triển khai thương mại hóa. Các bạn start-up hôm nay đừng vội nghĩ cứ có ý tưởng là sẽ ngay lập tức trở thành Mark Zuckerberg hay Larry Page…”

2. Người sợ thất bại

Không phải bất kỳ ai cũng đạt được kết quả tích cực ngay trong lần đầu tiên khởi nghiệp. Thậm chí như ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Thiên Minh từng chia sẻ thẳng thắn trong một hội thảo rằng: “99% các bạn khởi nghiệp sẽ thất bại.”

Thực tế cũng cho thấy, rất nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thế giới đã không ít lần thất bại trước khi thành công,

Bởi vậy, nếu là người sợ thất bại và không có đủ kiên trì để theo đuổi niềm đam mê của mình thì tốt nhất bạn không nên khởi nghiệp.

3. Người ngại làm nhiều việc cùng một lúc

Nhiều người cho rằng sau khi thành lập một công ty, họ là sếp và nhiệm vụ chính là chỉ đạo, những việc khác đã có nhân viên lo. Thế nhưng, không phải mọi chuyện lúc nào cũng đơn giản như vậy. Khi mới khởi nghiệp, bạn có thể gặp rất nhiều khó khăn về vốn, nhân sự…Nhiều người phải tự mình làm nhiều công việc khác nhau từ sản xuất, marketing đến bán hàng…

Tất nhiên, bạn không phải là “siêu nhân” nên chẳng thể một mình giải quyết tất cả mọi thứ. Xây dựng một đội ngũ hỗ trợ là điều cần thiết nhưng bạn vẫn cần luôn sẵn sàng làm nhiều công việc khác nhau, cho dù là những việc nhỏ nhất.

4. Người không có đam mê

Ngày nay, thật dễ dàng để bạn bắt gặp những câu chuyện bài học kinh doanh, khởi nghiệp thành công trên sách báo, tivi và trong chính cuộc sống thường ngày. Bạn nghĩ rằng “Họ làm được thì mình cũng làm được” và quyết định khởi nghiệp cho dù không hề có một chút kiến thức hay niềm đam mê nào với lĩnh vực kinh doanh đó.

Thực tế, khởi nghiệp là vô cùng khó khăn. Và nếu bạn không hề yêu thích những gì mình đang làm, bạn sẽ rất dễ cảm thấy chản nản, bỏ cuộc và thất bại, Bởi vậy, như lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban, “đừng khởi nghiệp nếu bạn không yêu thích đến mức bị ám ảnh bởi ý tưởng kinh doanh đó.”

Mô Hình Kinh Doanh Là Gì? Các Mô Hình Kinh Doanh Phổ Biến

Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến

Hầu hết các doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh mới hoặc mở rộng thị trường mục tiêu đều cần có một mô hình kinh doanh phù hợp để thúc đẩy hoạt động bán hàng và tiếp thị đi đúng hướng và tăng doanh thu. cho doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một phác thảo về cách một công ty có kế hoạch thu lợi nhuận từ các sản phẩm và cơ sở khách hàng mà công ty hiện có trên thị trường.

Mô hình kinh doanh là gì?

Đó được coi là một trong những điều kiện quan trọng mang lại giá trị lâu dài và thành công cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh

Như đã nói ở trên, bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu kinh doanh đều cần phải xây dựng một mô hình kinh doanh cụ thể bởi tầm quan trọng và lợi ích mà nó mang lại:

Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh

Khả năng định hướng con đường phát triển với lộ trình và các bước đi được thể hiện chi tiết cho công việc kinh doanh sau này.

Giúp doanh nghiệp tạo ra các giá trị bền vững từ các quy trình và quyết định của doanh nghiệp trong mô hình.

Mô hình kinh doanh hiệu quả, có tính cạnh tranh cao sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và có vị thế vững chắc trên thị trường.

Giúp doanh nghiệp hình thành các ý tưởng, giải pháp khác nhau để đưa ra giải pháp kinh doanh phù hợp nhất, tốt nhất.

Xây dựng doanh nghiệp độc đáo, tạo lợi thế khiến đối thủ khó sao chép.

Các bước để tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả Bước 1: Khảo sát nhu cầu của khách hàng

Ở bước tạo mô hình kinh doanh này, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai? Họ có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm nào? Bạn cần làm gì để thu hút những khán giả đó?

Từ đó đưa ra những định hướng và ý tưởng kinh doanh phù hợp.

Bước 2: Xây dựng ý tưởng kinh doanh

Hiểu được nhu cầu của khách hàng, bạn phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã và giá cả phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Các bước để tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo để khách hàng thấy được chất lượng của sản phẩm.

Bước 3: Lập kế hoạch chiến lược của bạn

Doanh nghiệp nên thực hiện các chiến lược quảng bá sản phẩm bằng các phương pháp marketing khác nhau và tìm hiểu phản hồi của khách hàng, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để cải tiến sản phẩm theo hướng tích cực hơn.

Bước 4: Hoàn thiện mô hình kinh doanh và triển khai

Khi các bước trên đã hoàn thành, doanh nghiệp cần hiện thực hóa mô hình. Bạn cần chuẩn bị vốn, nhân lực, tiến hành xây dựng cơ sở vật chất và liên kết với các đối tác tiềm năng để doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh

Trên thực tế, không có câu trả lời cho việc làm thế nào để tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo và cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số yếu tố tạo nên một mô hình thành công sau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh

Phân loại khách hàng.

Các hoạt động chính trong mô hình.

Các đối tác tiềm năng.

Nguồn lực chính.

Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Nguồn thu nhập chính.

Kênh phân phối.

Cơ cấu chi phí.

Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật nhất hiện nay Mô hình 1 cho 1

Kết hợp giữa mô hình lợi nhuận và mô hình phi lợi nhuận, mô hình 1 tặng 1 không chỉ giúp thu hút khách hàng, mà còn mang lại lợi nhuận và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh trực tuyến

Mô hình kinh doanh trực tuyến

Mặc dù tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng các dòng máy cũng có những hạn chế như thất lạc sản phẩm, giao hàng chậm trễ và khách hàng chưa hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm.

Mô hình loại bỏ kênh trung gian

Để giảm nhiều chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo mối quan hệ với khách hàng, các doanh nghiệp thường áp dụng mô hình này. Bạn có thể loại bỏ nhiều khâu trung gian trong chuỗi cung ứng và bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Mô hình đại lý

Mô hình kinh doanh Đại lý tập hợp các công ty, chuyên gia tư vấn có chuyên môn cao và tích lũy kinh nghiệm để cung cấp các giải pháp tiếp thị và sản phẩm truyền thông chất lượng cho các đơn vị khác.

Mô hình kinh doanh đại lý

Với mô hình này, bạn có thể tận dụng thương hiệu của mình để tạo khách hàng tiềm năng và kiếm tiền từ lưu lượng truy cập của mình.

Mô hình doanh thu ẩn Mô hình quyền riêng tư

Mô hình Bảo mật dựa trên các yếu tố về quyền riêng tư đang được nhiều người dùng tận dụng và tin tưởng. Đây được coi là động lực chính giúp mang lại thành công và những giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Mô hình tiếp thị liên kết

Mô hình tiếp thị liên kết

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử Mô hình bán hàng trả phí trong Freemium

Mô hình tích hợp các dịch vụ miễn phí và trả phí giúp tạo ra các khách hàng tiềm năng và lôi kéo họ sử dụng các phiên bản trả phí. Ngoài ra, mô hình này còn là cách để người dùng quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh chuỗi khối

Bằng cách tận dụng công nghệ Blockchain và các hệ thống phi tập trung hoạt động trên quy mô toàn thế giới, mô hình Blockchain xử lý các giao dịch thông qua mật mã, mọi trao đổi và tương tác giữa mọi người sẽ được phân cấp. và đề cử.

Mô hình chuỗi khối

Mô hình kinh doanh nhân bản

Được thành lập bởi Brunello Cucinelli, mô hình nhân bản với ba yếu tố cốt lõi là nghề thủ công Ý, định vị và phân phối độc quyền đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp của ông. Triết lý của mô hình này là tạo ra doanh thu nhưng không ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái

Nếu doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng được những quy tắc chiến lược này chắc chắn sẽ thu được thành công rực rỡ.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Với mô hình kinh doanh này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp nhãn hiệu, giấy phép kinh doanh, tài liệu đào tạo,… của bên nhận quyền để họ được phép bán các sản phẩm và dịch vụ của bên nhượng quyền.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Bên nhượng quyền sẽ được trả tiền bản quyền và có thể nhận phần trăm doanh thu theo thỏa thuận.

Mô hình kinh doanh Canvas

Một công cụ hữu ích cho các công ty khởi nghiệp, mô hình Canvas là mô hình mô phỏng các dự án mà công ty tạo ra giá trị chỉ với một trang.

Mô hình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nhân lực và thoát khỏi tư duy tập trung phát triển sản phẩm theo hướng thiết kế mẫu mã.

Mô hình kinh doanh gia đình nhỏ

Ngay cả khi bạn đã xây dựng doanh nghiệp gia đình với số vốn rất lớn thì với mô hình này, bạn vẫn có thể dễ dàng nắm bắt các quy trình và khả năng kiểm soát mọi hoạt động của công ty cùng gia đình. hoặc đối tác.

chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về 4 Chiến Lược Cạnh Tranh Kinh Điển Trong Kinh Doanh trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!