Xu Hướng 2/2024 # Agency Là Gì? Vai Trò, Công Việc Agency Trong Ngành Marketing # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Agency Là Gì? Vai Trò, Công Việc Agency Trong Ngành Marketing được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Agency là gì?

1. Agency trong tiếng Anh là gì?

Theo định nghĩa của từ điển Oxford, Agency có 4 nghĩa như sau:

– Agency có nghĩa là một tổ chức đứng ra thương lượng hặc giao dịch cho một tổ chức/công ty khác.

–  Agency có nghĩa là một tổ chức/công ty cung cấp một dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. 

– Agency cũng được hiểu là một cơ quan tổ chức của chính phủ. Chẳng hạn như Thông tấn xã Việt Nam có tên tiếng Anh là Vietnam News Agency.

2. Agency trong tiếng Việt là gì?

Hiện nay, Agency được dùng như một thuật ngữ chứ chưa được dịch hẳn sang tiếng Việt, người trong ngành vẫn thường sử dụng Agency mà không gây quá nhiều khó hiểu.

3. Công ty Agency là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Agency là một tổ chức/doanh nghiệp/công ty chuyên đề ra các chiến lược Marketing cho các tổ chức/doanh nghiệp/công ty khác. Chiến lược Marketing bao gồm xây dựng và phát triển thương hiệu, đề ra phương án truyền thông tương ứng với sản phẩm mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh.

– Chuyên viên PR truyền thông

– Nhân viên Biên Tập Hình Ảnh Media

II. Vai trò và chức năng của công ty Agency

Về vai trò, Agency giúp khách hàng triển khai các giải pháp tiếp thị hiệu quả sao cho tiết kiệm được tối đa thời gian. Vì vậy, Agency đóng vai trò khá quan trọng trong hoạt động tiếp thị đối với khách hàng, có thể khái quát như sau:

– Xác định các chiến lược tiếp thị phù hợp để mang đến hiệu quả cho khách hàng.

– Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai và quản lý các chiến lược Marketing.

– Tiến hành thực hiện các công việc tiếp thị cụ thể.

– Giám sát, theo dõi kết quả và tối ưu hóa các chiến dịch trong kế hoạch.

Ngoài ra, Agency còn có thể “bao” trọn gói cho một chiến dịch Marketing lớn nếu doanh nghiệp có nhu cầu. Bởi lẽ, với sự phát triển nhanh chóng và có uy tín, các Agency ngày nay đã có thể liên hệ được với nhiều tờ báo lớn, đài truyền hình nổi tiếng, đặt lịch với các Influencer hay KOL để đạt được hiệu quả Marketing tối đa.

III. Tại sao nên làm việc trong công ty Agency?

– Môi trường làm việc tự do, sáng tạo: Các chuyên viên truyền thông làm việc tại Agency phần lớn thời gian chỉ tiếp xúc với các đồng nghiệp cùng ngành, không cần giao tiếp quá nhiều với các bộ phận khác trong công ty nên rất tự do. Thêm nữa, vì đặc thù ngành nên hầu như môi trường làm việc đều thoải mái, việc này nhằm đem lại sự sáng tạo và có được nhiều ý tưởng.

– Trải nghiệm nghề nghiệp đa dạng: Agency được rất nhiều các doanh nghiệp đặt hàng nên người làm việc trong môi trường này có thể tiếp xúc được với rất nhiều loại hình kinh doanh. Nếu làm việc càng lâu, bạn sẽ hiểu thêm về rất nhiều nghề nghiệp và luôn có thể ứng biến linh hoạt dựa trên bề dày kinh nghiệm của mình.

IV. Tố chất cần có của nhân viên Agency

Khi làm việc tại Agency, các yêu cầu cơ bản mà bạn cần đáp ứng là khả năng tổ chức, tư duy logic đi kèm với tố chất sáng tạo. Về chuyên môn, bạn cần hiểu rộng ra các lĩnh vực trong Marketing cũng như các kỹ năng cơ bản cần cho công việc. Về thái độ, bạn cần chuẩn bị một tinh thần nhiệt huyết, tươi vui, tràn đầy năng lượng và tác phong chuyên nghiệp để có thể phát triển tốt trong môi trường này.

– Kỹ năng quan sát: Việc quan sát thường xuyên sẽ tăng độ nhạy bén của bạn với môi trường xung quanh, như vậy sẽ tăng khả năng sáng tạo vì các ý tưởng đột phá đôi khi đến từ những chi tiết nhỏ nhất.

– Kỹ năng phân tích: Vì phải thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nên đối tượng khách hàng của Agency rất đa dạng. Nếu không có kỹ năng phân tích, bạn sẽ khó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp khách hàng.

– Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt: Nội dung truyền đạt cô đọng, súc tích và hiệu quả là điều mà các doanh nghiệp mong muốn vì họ cũng còn nhiều việc khác để lo. Như vậy, kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt sẽ giúp bạn ghi điểm với doanh nghiệp.

V. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên Agency

1. Mức lương nhân viên Agency

Ở Agency, mức lương sẽ tương ứng với vị trí công việc, khả năng và kinh nghiệm của bạn. 

– Khởi đầu ở mức Junior tức là chưa có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế với công việc, mức lương sẽ dao động từ 1 – 5 triệu đồng/tháng vì đây là giai đoạn thử việc và thử sức với những công việc nhỏ.

– Khi bắt đầu có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm, bạn sẽ đạt đến mức Account Executive hoặc Copywriter. Mức lương ở vị trí này thường dao động trong khoảng từ 8 – 15 triệu đồng/tháng.

– Khi có cái nhìn sâu sắc hơn cũng như các kỹ năng, kiến thức đã vững vàng, bạn sẽ được cân nhắc lên vị trí Leader hoặc Manager. Khi này, mức lương sẽ nằm trong khoảng từ 15 – 30 triệu đồng/tháng.

– Vị trí cuối cùng trong hệ thống là Director – vị trí mơ ước của những ai trong ngành sáng tạo. Mức lương trong khoảng này rất cao phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm, khả năng của ứng viên. Cụ thể, mức lương sẽ ở khoảng 70 – 90 triệu đồng/tháng với 3 – 5 năm kinh nghiệm, 100 – 120 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm trên 5 năm. 

2. Vị trí công việc ngành Agency

– Copywriter/Content Marketing: Trong một công ty Agency, Copywriter hay Content Marketing là bộ phận nhân sự đảm nhận công việc sáng tạo, đề xuất các ý tưởng trên mọi khía cạnh của một chiến dịch truyền thông: title, slogan, catalogue,… đến các post, lời thoại của KOL,… Như vậy, nói một cách tổng quát, đây là vị trí chịu trách nhiệm định hướng cho chiến dịch và thu hút công chúng một cách hấp dẫn và hiệu quả nhất.

– Designer: Nhắc đến sự thành công của truyền thông hiện đại thì không thể không nhắc đến Designer. Cụ thể, họ là người biến những ý tưởng của Copywriter/Content Marketing thành hình ảnh sao cho cụ thể, ngắn gọn nhưng độc đáo và ấn tượng nhất. Nếu hình ảnh đúng như yêu cầu, chiến dịch sẽ thu hút được sự quan tâm và đạt hiệu quả quảng bá tối ưu.

– Photographer: Đây là vị trí quan trọng không kém Designer trong các Agency. Cụ thể, Photographer sẽ cho ra các bức ảnh đầy nghệ thuật theo concept mà khách hàng yêu cầu để Designer cho ra sản phẩm tốt nhất.

– Media Planners: Chìa khóa cho một chiến dịch thành công nằm ở kế hoạch. Media Planners là bộ phận chuyên phát huy tối ưu các ý tưởng của bộ phận sáng tạo dựa trên một kế hoạch hoàn chỉnh. Họ là người mang số liệu, mục tiêu, thị trường vào các ý tưởng để chúng trở nên thực tế và dễ dàng thành công hơn.

– Account Executive (Junior): Đây là bộ phận chuyên thực hiện nhiệm vụ quản lý các vấn đề về giao tiếp, chăm sóc, hỗ trợ và theo dõi khách hàng (ở đây là các doanh nghiệp) nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời các thắc mắc, khó khăn của khách hàng.

– Account Manager: Chịu trách nhiệm quản lý bộ phận Account trong Agency, chịu trách nhiệm trong các vấn đề tìm kiếm, thương lượng với khách hàng nhằm đưa đến dịch vụ tốt nhất.

VI. Mô hình và lĩnh vực hoạt động của Agency

1. Market Research Agency

Đây là các Agency chuyên thực hiện nghiên cứu và khảo sát thị trường để nắm bắt được tâm lý, mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Các bảng khảo sát có thể được thực hiện dưới dạng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp (interview), khảo sát poll (dạng câu hỏi có hoặc không; dạng có nhiều sự lựa chọn),…

2. Strategy & Branding Agency 

Loại hình thiên về tư vấn các chiến lược khả dĩ nhằm giúp khách hàng tìm ra giải pháp hiệu quả cho thương hiệu của họ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động Marketing của doanh nghiệp khách hàng để tăng sức cạnh tranh và độ nhận diện thương hiệu. Thông thường các Agency này sẽ làm cho các doanh nghiệp chưa có được tiếng nói và độ nhận diện trên thị trường.

3. Branding Agency

Branding Agency chịu trách nhiệm khảo sát khách hàng mục tiêu để đưa ra tổng quan về nhu cầu và mong muốn của họ. Từ đó lên kế hoạch cụ thể về các tiêu chí nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, bao gồm tên thương hiệu, slogan, logo và tiến hành triển khai công việc cụ thể.

4. Marketing Agency 5. Creative Agency/ Design Agency 

Trong nhiều dự án, Creative Agency có thể kết hợp chặt chẽ với Branding Agency để nhận diện thương hiệu, từ đó mang đến các sản phẩm chất lượng và truyền tải được các đặc trưng của doanh nghiệp đó. 

6. Digital Marketing Agency

Cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiếp cận và truyền thông đến khách hàng sử dụng cán nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm như Google,… Quy mô Agency này là thiết kế Web, cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp.

7. Media Agency 8. PR & Event Agency

Đây là các Agency chuyên tổ chức sự kiện, các hội thảo giới thiệu sản phẩm, những buổi lễ kỷ niệm cho doanh nghiệp để từ đó giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng tốt nhất, như vậy có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.  

Advertisement

9. Activation Agency

Agency chuyên thiết kế các chương trình thực tế để mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng, từ đó khuyến khích họ tương tác và thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tốt nhất.  

10. Web Design Agency

Đây là Agency chuyên chịu trách nhiệm thiết kế Web theo yêu cầu của khách hàng, do doanh nghiệp khách hàng làm chủ sao cho hấp dẫn. Nhiệm vụ của họ là làm sao thiết kế ra giao diện Web thân thiện, trực quan, dễ sử dụng và đa nền tảng cho người dùng. 

VII. Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ Agency

– Cung cấp đa dạng các gói dịch vụ chuyên nghiệp: Agency chuyên cung cấp cho khách hàng những dịch vụ Marketing chuyên nghiệp, giúp họ tối ưu hóa các chiến dịch Marketing để đưa các chiến dịch này trở thành doanh thu thực tế cho doanh nghiệp.

– Đặt lợi nhuận chính là mục tiêu cốt lõi hướng tới: Bất cứ Marketer nào cũng đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu cho khách hàng. Họ sẵn sàng sử dụng các mối quan hệ lâu năm và kinh nghiệm của mình để tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực tối đa cho doanh nghiệp khách hàng.

– Ứng dụng công nghệ khi phân tích dữ liệu: Nếu không thường xuyên cập nhật, các bộ phận marketing trong các doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận chính xác và nhanh chóng công nghệ như Agency để có thể phân tích đúng các số liệu. 

– Nắm bắt nhanh xu hướng Marketing mới nhất: Vì hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn nên các nhân viên Agency luôn nắm bắt kịp thời xu hướng (trends), giúp đề ra các chiến lược phù hợp với thị trường và khách hàng.

– Giảm gánh nặng cho phòng Marketing: Do áp lực về chi phí mà các doanh nghiệp thường yêu cầu đội ngũ Marketing đảm nhận nhiều vị trí, công việc khác nhau. Việc sử dụng nguồn nhân lực chuyên nghiệp từ bên ngoài sẽ giảm bớt gánh nặng cho phòng Marketing của doanh nghiệp.

– Tiết kiệm thời gian và chi phí của doanh nghiệp: Việc thuê những nhân viên đầy kinh nghiệm và có tính chuyên nghiệp, đã có quan hệ bền chặt với mạng lưới trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản ngân sách và thời gian mà vẫn đảm bảo được chất lượng quảng bá.

– Đảm bảo hiệu quả của các chiến lược Marketing: Thông qua việc nắm bắt nhanh các xu hướng, tính chuyên nghiệp khi làm việc, các mối quan hệ trong ngành và kinh nghiệm sâu rộng từ đội ngũ Agency, doanh nghiệp yên tâm về tính hiệu quả của các chiến dịch Marketing để hướng đến việc nhận diện thương hiệu và hiệu quả kinh tế.

Ngành Marketing Thương Mại Là Gì? Làm Nghề Gì?

Tìm hiều về ngành Marketing thương mại và những điều chưa biết về marketing thương mại

1. Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại trong tiếng Anh còn được nhắc đên là Trade Marketing.

Marketing thương mại là quá trình tổ chức, quản lí và điều khiển các hoạt động nhằm làm ra khả năng và hoàn thành mục tiêu tiêu thụ có hiệu quả nhất sản phẩm của một doanh nghiệp

Trên cơ sở thoả mãn một cách tốt nhất nhu cầu của nhà cung cấp, nhà thương mại và người tiêu thụ.

2. T

hực chất

 của Marketing thương mại

Mục đích của marketing thương mại cuối cùng vẫn phải là đảm bảo lợi nhuận có thể có của công ty khi tham gia vào quá trình bán hàng trên thị trường.

Tuy nhiên, mục tiêu trực tiếp của marketing thương mại có thể được xác định là tạo ra những cơ hội khổng lồ nhất để tiêu thụ được tốt nhất các sản phẩm của công ty mà qua đó mới có thể đạt đến mục tiêu lợi nhuận.

Bán hàng trong điều kiện kinh tế thị trường phải chấp nhận rủi ro. khả năng không tiêu thụ (bán) được sản phẩm luôn luôn diễn ra và thường thường là rất lớn.

Công ty có thể gặp may ở từng thương vụ, nhưng xét trong tổng thể – nhu thực tiễn đã chứng minh – hiểm hoạ phá sản luôn xuất hiện khi mà “bán hàng là một bước nhảy nguy hiểm chết người”.

Marketing thương mại được nghiên cứu và phát triển là để nhằm giảm bớt rủi ro trong hoạt động thương mại.

3. V

ai trò

 của Marketing trong hoạt đông thương mại của doanh nghiệp:

Mục đích

 cuối cùng của marketing thương mại: 

đảm bảo

 lợi nhuận có thể có 

của công ty

 khi tham gia vào 

quá trình

kinh doanh

 trên thị trường

Mục đích

 trực tiếp: Tạo những 

thời cơ

khổng lồ nhất

 để tiêu thụ tốt nhất sản phẩm 

của tổ chức

Thực chất

 của marketing thương mại là 

nắm rõ

 lại 

cho phù hợp

 với điều kiện mới của nền kinh tế 

hiện đại

 vị trí của nhà 

kinh doanh

 và khách hàng trong hoạt động kinh tế.

Từ 

đó

dùng

 một cách đồng bộ và khoa học các 

khái niệm

, lý thuyết 

hiện đại

 về tổ chức và 

QTKD

trong quá trình

tiếp xúc

 và chinh phục khách hàng để tiêu thụ sản phẩm

4. T

ố chất

phù hợp

 với ngành marketing thương mại?

Nhân viên marketing là người đại diện cho doanh nghiệp, cho người bán cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến các khách hàng với sự hài lòng cao nhất.

Bởi vậy, người làm marketing trước hết phải đam mê bán hàng, yêu thích ngành marketing, tự tin trong công việc, thích giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng.

Nhạy cảm với thực tế và những tác động của xã hội, luôn kiên nhẫn, lắng nghe khách hàng, nhanh nhẹn, sáng tạo trong công việc…

Những khả năng trên sẽ là thuận lợi để giúp bạn vững bước phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

5. Học 

thương mại điện tử

 ra trường là làm nghề gì ?

Chuyên viên phân tích 

thương mại điện tử

.Người đóng 

nhiệm vụ

quan trọng

 trong 

kế hoạch

 tiếp thị kỹ thuật số.

Chuyên viên quản lý 

hiệu suất

thương mại điện tử

. Người 

chịu trách nhiệm

 về việc tiếp nhận khách hàng và duy trì doanh thu cho 

doanh nghiệp

.

Chuyên viên quản lý 

trang Website

thương mại và điện tử

.

Chuyên viên Marketing online tại 

doanh nghiệp

.

Biến thành

người có chuyên môn

 tư vấn, diễn giả 

đào tạo

, giảng viên về 

thương mại điện tử

.

Khởi nghiệp bán hàng

thương mại và điện tử

.

Tại edX, chúng tôi 

huấn luyện

 bạn 

trở thành

 “ Giám đốc 

bán hàng

 thương mại điện tử”.

Tạm kết:

Hrbp Là Gì? Vai Trò Chiến Lược Đối Với Doanh Nghiệp

HRBP là gì?

Sự ra đời của Mô hình nhân sự HRBP

Ý tưởng về mô hình HRBP được đề xuất lần đầu tiên bởi Dave Ulrich vào thập niên 1990. Theo Ulrich, bộ phận nhân sự đóng vai trò sống còn đối với lợi ích của doanh nghiệp – chính họ là những người quản trị thay đổi và định hướng đi cho toàn bộ tổ chức, đặc biệt trong bối cảnh thế giới biến đổi nhanh như hiện nay. Trong tác phẩm ‘HR Champions’ của mình, Ulrich đã tổng hợp 4 vai trò chính của nhân sự là:

Đối tác chiến lược.

Hình mẫu nhân viên.

Chuyên gia hành chính.

“Điều quan trọng nhất mà HR hoặc lãnh đạo doanh nghiệp có thể trao cho nhân viên là gì? Chính là ý thức về mục đích, ý nghĩa, cảm giác thân thuộc, làm việc theo nhóm, tiền thưởng, cơ hội, tầm nhìn, cộng đồng và nhiều điều khác nữa. Đây là những điều tuyệt vời mà bộ phận Nhân sự có thể mang lại cho nhân viên” – Dave Ulrich

GS. Dave Ulrich bàn về vai trò của Nhân sự nói chung và HRBP nói riêng

Mô hình HRBP ngày nay

Cùng với thời gian, mô hình nhân sự HRBP của Dave Ulrich ngày càng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp. Hiện nay, phần lớn những vị trí cao nhất trong bộ phận Nhân sự cũng sẽ kiêm luôn vai trò của HRBP. Đây là những người dày dạn kinh nghiệm trình bày với lãnh đạo cấp cao, xác định giá trị tương lai của các chính sách nhân sự, lấy con người làm trung tâm cho ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, họ cũng có vai trò truyền đạt các quyết định cấp cao đến những thành viên khác trong bộ phận Nhân sự và toàn bộ doanh nghiệp.

Hiện nay, có 2 hướng áp dụng mô hình HRBP phổ biến trong doanh nghiệp Việt Nam:

Theo nhánh business của tập đoàn. Ví dụ: Scommerce, VNG, v.v…

Sự khác nhau giữa HR và HRBP

Giám đốc Đối tác nhân sự chiến lược kinh doanh (HRBP Manager) và Giám đốc nhân sự (HR Manager) đóng những vai trò riêng biệt và đại diện cho hai mô hình nhân sự khác nhau. Đối với Giám đốc nhân sự, mối quan tâm chính của họ là phát triển chính sách và quy trình thực thi. Vị trí này chịu trách nhiệm về các vấn đề như xử lý bảng lương, tuyển dụng, quản trị hệ thống, tổ chức đánh giá hiệu suất, v.v…

HR vs HRBP

(Nguồn: Myhrfuture)

Mô tả công việc HRBP

Phân tích các chỉ số và xu hướng Nhân sự.

Xử lý các vấn đề phức tạp về quan hệ nhân viên, cũng như giải quyết các khiếu nại trong nội bộ doanh nghiệp.

Theo dõi và báo cáo kế hoạch về lực lượng lao động và kế thừa (succession).

Cung cấp hướng dẫn về chính sách nhân sự của công ty.

Hợp tác chặt chẽ với nhân viên và quản lý để xây dựng tinh thần, cải thiện mối quan hệ làm việc, tăng tỷ lệ nhân viên trung thành và năng suất công việc.

Đánh giá hiệu quả các chương trình đào tạo.

Đưa ra đề xuất cho các chiến lược nhân sự mới.

Về mức lương HRBP, vị trí này có yêu cầu công việc khá “nặng”, đòi hỏi kỹ năng networking, xây dựng quan hệ, giao tiếp hiệu quả, v.v… bên cạnh kiến thức nền về nhân sự. Đổi lại, lương bổng cũng rất tương xứng với công sức bỏ ra. Trung bình, mức lương HRBP dao động từ 1000-1700 USD/tháng; con số cụ thể sẽ thay đổi tùy vào công ty, năng lực và kinh nghiệm của bạn.

HRBP Job description (tham khảo)

Những yếu tố nào làm nên chân dung một nhà HRBP thành công?

Một HRBP thành công là người am hiểu tất cả các lĩnh vực và bộ phận của doanh nghiệp, cũng như cách thức để bộ phận Nhân sự đóng góp cho lợi ích chung. Họ là những người giỏi lắng nghe, đề xuất và trình bày ý tưởng để giải quyết những bất cập hiện tại.

Năng lực quản lý con người tốt.

Kỹ năng phân tích và định hướng mục tiêu chung.

Sẵn sàng thể hiện quan điểm của mình – kể cả với những ý tưởng mới lạ.

Tin tưởng vào giá trị của bộ phận Nhân sự.

Có kỹ năng xây dựng các mối quan hệ tin cậy, lâu dài với các đồng nghiệp nhân sự cũng như khách hàng doanh nghiệp.

Nắm rõ ngành nghề kinh doanh của công ty, có thể giao tiếp bằng các thuật ngữ kinh doanh trong ngành.

Làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng vai trò của HRBP?

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng mô hình quản trị nhân sự HRBP – thế nhưng, mức độ thành công và hiểu biết của họ về vai trò này lại rất khác nhau. Mục đích chính của Nhân sự là giảm quy mô và hiệu quả chi phí – trong khi đó, mối quan tâm của doanh nghiệp thường lại là quản lý nhân tài. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có nhu cầu liên tục về:

Phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Xây dựng đội nhóm.

Việc doanh nghiệp không ý thức đầy đủ về công việc của vị trí này gây ra không ít khó khăn với những người đang đóng vai trò HRBP. Về cơ bản, HRBP phải thể hiện được khả năng ảnh hưởng của họ đến chương trình chiến lược của công ty. Những gì họ làm phải giúp cải thiện hiệu quả và chất lượng của dịch vụ nhân sự nói chung.

Một HRBP đơn lẻ không thể tự mình đạt được thành công. Vị trí này đòi hỏi bạn phải vận dụng toàn bộ chức năng nhân sự và các mối quan hệ với các trung tâm chuyên môn và trung tâm dịch vụ nhân sự.

Bí quyết trở thành chuyên gia HRBP

Các HRBP thành công là những người được các lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng, xem như những người bạn đồng nghiệp mà họ có thể tâm sự. Để giành được niềm tin này và đóng góp cho công ty, bạn sẽ cần lưu ý thực hiện những việc sau:

Tìm hiểu mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và các số liệu nội bộ.

Đưa ra những thách thức cần thiết cho lãnh đạo doanh nghiệp .

Xây dựng chiến lược nhân sự có lợi nhất cho doanh nghiệp. Thay vì chỉ phản hồi khi có yêu cầu, bạn cần chủ động thúc đẩy các can thiệp nhân sự mang lại tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty – trong hiện tại cũng như tương lai.

(Nguồn: Myhrfuture)

Tokenomics Là Gì? Tokenomics Có Vai Trò Gì Với Các Đồng Coin? – Coin68

Coin68 Blog: Không, Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Blockchain không đi cùng nhau

Bài viết này sẽ giải thích ý nghĩa về thuật ngữ tokenomics, những yếu tố và lý do tại sao nó lại hữu ích.

Một tài sản phổ biến như vậy đã từng – và cho đến rất gần đây – được kiểm soát bởi chính phủ. Các ngân hàng trung ương là tổ chức duy nhất ở hầu hết các quốc gia được ủy quyền phát hành tiền tệ cho công dân của họ.

Tiền điện tử đã thay đổi điều này.

Và đây là cách họ làm vậy

Tokenomics là gì?

Bạn có biết? Ý tưởng về nền kinh tế token được đưa ra đầu tiên bởi nhà tâm lý học Harvard B.F. Skinner vào năm 1972. Ông tin rằng một mô hình kinh tế token có thể kiểm soát hành vi. Đưa ra một số đơn vị giá trị dễ nhận biết sẽ khuyến khích các hành động tích cực và ngược lại.

Phân phối token

Các dự án cần có khả năng phân phối tiền cho người dùng tiềm năng. Nếu không, mạng vẫn có thể tồn tại nhưng không ai có thể sử dụng nó!

Có nhiều cách khác nhau để đạt được điều này. Các mạng lưới có thể thưởng cho những người xác nhận, hoặc các thợ đào, với các đồng tiền mới được tạo ra; những người khác bán một phần nguồn cung cấp token cho người dùng tiềm năng trong các đợt ICO.

Ổn định giá cả

Tiền điện tử vốn nổi tiếng vì sự biến động của chúng. Đây là một vấn đề khi biến động thu hút các nhà đầu cơ, những người có thể ngăn chặn hoạt động của mạng hoạt động bằng cách mua và bán hàng loạt.

Quản trị

Nhóm phát triển nòng cốt đằng sau mỗi dự án đưa ra các quy tắc cho việc tạo ra các token, cũng như cách chúng được đưa vào và lấy ra khỏi mạng lưới. Các dự án khác nhau có những cách tiếp cận khác nhau.

Một số dự án có thể bao gồm các token được giữ trong kho dự trữ để có thể được thêm vào hệ sinh thái sau đó, như một cách để thúc đẩy tăng trưởng hoặc trả tiền cho quá trình bảo trì hệ thống. Ripple là một ví dụ tốt về điều này.

Tuy nhiên, một mạng lưới như Tether, vào tháng 10 năm 2023, đã ‘đốt’ các token để giúp điều chỉnh giá trị của coin trên thị trường. Hành động này xảy ra khi có những đồng tiền được gửi đến ví mà không ai biết địa chỉ.

Bạn có biết? Mặc dù thuật ngữ ‘tokenomics’ được sử dụng trong ngành, nó vẫn chưa được công nhận rộng rãi. Từ điển tiếng Anh Oxford, được chấp nhận rộng rãi như là nguồn xác thực uy tín nhất về ngôn ngữ Anh, vẫn không có mục nào về tokenomics.

Một số mạng lưới khuyến khích mọi người sở hữu, nắm giữ và sử dụng token như một cách ngăn chặn việc người dùng ém coin và ngăn chặn mục đích của mạng lưới.

Thích nghi trong tương lai

Hầu hết các dự án xây dựng một mạng lưới sẽ không cố gắng đưa nó vào một khuôn khổ. Đó không phải là cách mà hệ thống phân quyền hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phát triển biết rằng những gì họ xây dựng bây giờ có thể không nhất thiết phải hoạt động trong tương lai. Cách thức quản lý token có thể cần phải được thay đổi khi mạng phát triển và thay đổi. Một số, nhưng không phải tất cả, đã đưa ra các quy định về cách người dùng mạng có thể thay đổi hiệu quả cách quản lý token trong hệ sinh thái thông qua sự đồng thuận.

Ví dụ về tokenomics trong thực tế

Satoshi Nakamoto đã thiết kế giao thức để một token ổn định có thể xâm nhập vào mạng lưới thông qua phần thưởng khối. Sau khi một khối được xác nhận thành công bởi một ‘thợ đào’, họ nhận được số bitcoin mới được tạo ra. Hơn 101 khối phải được xác nhận trước khi người khai thác có quyền truy cập vào phần thưởng của họ; điều này khuyến khích họ tiếp tục xác nhận các giao dịch. Số lượng token được thưởng cho mỗi nửa khối được xác thực theo thời gian, để ngăn chặn quá nhiều bitcoin vào mạng trong cùng 1 lúc.

Ethereum

Tron

Mạng lưới này được quản lý ở một loạt các cấp độ khác nhau, để giữ cho việc ra quyết định một cách phi tập trung nhưng hiệu quả. Các cơ chế tự động xác định cách thêm token Tron vào mạng lưới để đảm bảo đủ số lượng lưu hành nhưng giá vẫn ổn định. Tuy nhiên, nếu điều này không hoạt động, cộng đồng có thể quyết định nên tăng hay giảm số tiền.

Tại sao tokenomics quan trọng?

Có thể có không tiêu chuẩn nào phù hợp với tất cả người dùng khi nói đến token. Blockchain đã cho phép một loạt các trường hợp mới được sử dụng và triển khai. Tokenomics cho phép các nhóm phát triển tạo ra một mô hình mới hoặc điều chỉnh một mô hình hiện có hoạt động với những gì dự án muốn đạt được. Điều này có thể tạo ra một nền tảng linh động nhưng vẫn phải ổn định, nếu được thực hiện tốt.

Tương lai

Các nguyên tắc, triết lý và mô hình mà token, coin và các dự án làm nền tảng đang rất non trẻ, đồng thời cũng phải kiểm tra xem thứ gì phù hợp vào thứ gì không.

Theo Decrypt

Kali Là Gì? 6 Vai Trò Của Kali Đối Với Sức Khoẻ

Kali là nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho sức khỏe được tìm thấy trong thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày. Nó cũng là một chất điện giải giúp hỗ trợ một loạt các chức năng cần thiết trong cơ thể.

Khoảng 98% kali trong cơ thể được tìm thấy trong các tế bào. Trong số này, 80% được tìm thấy trong các tế bào cơ, 20% còn lại có thể được tìm thấy trong xương, gan và các tế bào hồng cầu.

Khi vào trong cơ thể, kali hoạt động như một chất điện phân. Chất điện phân là các chất mà khi gặp môi trường nước chúng sẽ phân giải thành các ion dương hoặc âm có khả năng dẫn điện. Các ion kali mang điện tích dương.

Cơ thể của chúng ta sử dụng điện tích dương này để quản lý nhiều quá trình hoạt động quan trọng của cơ thể, kiểm soát tín hiệu thần kinh và co cơ.

Do đó, lượng chất điện giải trong cơ thể thấp hoặc cao có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng quan trọng. Vậy nên kali có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Kali là một chất dinh dưỡng khoáng thiết yếu rất quan trọng với cơ thể

Hỗ trợ giảm huyết áp

Huyết áp cao đang là vấn đề sức khỏe mà rất nhiều người trên thế giới phải đối mặt, là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Mức natri cao có thể làm tăng huyết áp, đặc biệt là đối với những người huyết áp đã cao. Một chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm huyết áp bằng cách giúp cơ thể loại bỏ natri dư thừa.

Một nghiên cứu đã được tiến hành để điều tra ảnh hưởng của kali trong chế độ ăn uống đối với tác động của natri đối với huyết áp gồm có 1.285 người tham gia ở độ tuổi 25 – 64.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn giàu kali nhất có huyết áp tâm thu thấp hơn 6 mmHg và huyết áp tâm trương thấp hơn 4 mmHg so với mức trung bình [1].

Kali giúp có hiêu quả trong việc hỗ trợ làm giảm huyết áp

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường

Kali là một khoáng chất rất cần thiết cho sự bài tiết insulin từ tuyến tụy, một số nghiên cứu đã tập trung vào mối quan hệ của kali với lượng glucose (đường huyết) và bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2024 đã đánh giá tác động của kali đối với lượng đường ở người lớn tuổi, kết quả đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa lượng kali trong chế độ ăn uống giúp cải thiện độ nhạy và tăng tiết insulin. [2]

Ngăn ngừa đột quỵ

Tai biến mạch máu não xảy ra khi thiếu lượng máu lên não. Đó là nguyên nhân gây ra cái chết cho hơn 130.000 người Mỹ mỗi năm [3].

Một số nghiên cứu về ảnh hưởng của việc tăng lượng kali lên các yếu tố nguy cơ tim mạch và bệnh tật đã phát hiện ra rằng ăn một chế độ ăn giàu kali có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ [4].

Kali có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ

Ngăn ngừa loãng xương

Điều thú vị là trong nghiên cứu về ảnh hưởng của việc bổ sung muối kali kiềm đối với chuyển hóa xương cho thấychế độ ăn giàu kali có thể giúp ngăn ngừa loãng xương bằng cách giảm lượng canxi cơ thể bị mất đi qua nước tiểu[6].

Trong một nghiên cứu về sự ảnh hưởng của dinh dưỡng đối với sức khỏe xương được thực hiện ở 62 phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 45 – 55 tuổi, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhữngngười ăn nhiều kali hơn có tổng khối lượng xương lớn hơn so với bình thường[7].

Kali giúp ngăn ngừa loãng xương

Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể vật chất có thể hình thành trong nước tiểu cô đặc.

Canxi là một khoáng chất phổ biến trong sỏi thận và một số nghiên cứu trong việc quản lý dinh dưỡng sỏi thận cho thấy rằng kali citrate làm giảm nồng độ canxi trong nước tiểu. Vì vậy, bổ sung kali có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận [8].

Nhiều loại trái cây và rau quả có chứa kali citrate, vì vậy rất dễ dàng để thêm loại muối kali này vào chế độ ăn uống của bạn.

Trong một nghiên cứu về canxi trong chế độ ăn uống, các chất dinh dưỡng khác và nguy cơ mắc bệnh sỏi thận có triệu chứng kéo dài 4 năm ở 45.619 nam giới, các nhà khoa học nhận thấy những người tiêu thụ nhiều kali hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận thấp hơn 51%[9]​.

Tương tự, trong một nghiên cứu so sánh canxi trong chế độ ăn uống, canxi bổ sung và các chất dinh dưỡng khác với các yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ sỏi thận ở phụ nữ kéo dài 12 năm ở 91.731 phụ nữ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều kali nhất hàng ngày có nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn 35%.

Sử dụng kali với lượng hợp lý mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ sỏi thận

Hạn chế tình trạng tích nước

Tích nước hay giữ nước là tình trạng xảy ra khi chất lỏng dư thừa tích tụ bên trong cơ thể. Trong lịch sử, các nghiên cứu đã cho thấy kali có hiệu quả khi được sử dụng để điều trị tình trạng tích nước. [10]

Nghiên cứu về cơ chế tác động của việc hạn chế kali đối với huyết áp và giữ natri ở thận cho thấy rằng ăn nhiều kali có thể giúp làm giảm giữ nước bằng cách tăng sản xuất nước tiểu và giảm mức natri[11] .

Tình trạng cơ thể bị sưng phù do giữ nước

Trẻ em

Kali là một trong những khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ bắp và thần kinh ở trẻ

Phụ nữ mang thai

Lượng máu của phụ nữ tăng lên đáng kể trong thai kỳ, vì vậy mẹ sẽ cần nhiều chất điện giải hơn bình thường. Kali là một trong những chất điện giải, giúp giữ cho lượng chất điện giải ở mức cân bằng.

Ngoài ra khi mang thai, phụ nữ rất dễ bị chuột rút ở chân. Thiếu hụt kali cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chuột rút ở phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai cần nhiều kali hơn bình thường

Người lớn

Hỗ trợ giảm huyết áp, ngăn ngừa xảy ra tình trạng đột quỵ.

Hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể, hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ bắp và thần kinh.

Hạn chế tình trạng tích nước và ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận.

Bổ sung đầy đủ kali mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Nếu cơ thể thiếu Kali

Sự thiếu hụt kali chủ yếu xảy ra khi cơ thể đột ngột mất quá nhiều kali vì một lý do nào đó. Điều này có thể bao gồm các nguyên nhân như nôn mửa mạn tính, tiêu chảy mạn tính hoặc trong các trường hợp mà cơ thể bạn bị mất nhiều nước.

Nôn mửa mạn tính là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể thiếu kali

Nếu cơ thể thừa Kali

Thừa kali trong máu hầu hết xảy ra khi cơ thể không thể hoặc bị suy giảm khả năng loại bỏ khoáng chất này qua nước tiểu. Do đó, tình trạng thừa kali chủ yếu ảnh hưởng đến những người có chức năng thận kém hoặc người mắc bệnh thận mạn tính.

Ngoài ra, một số đối tượng cần chú ý theo dõi lượng kali bổ sung vào cơ thể bao gồm những người bị bệnh thận mạn tính, những người đang dùng thuốc huyết áp và người cao tuổi, vì chức năng thận ở những đối tượng này thường bị suy giảm.

Người bị bệnh thạn mạn là đối tượng cần chú ý khi bổ sung kali

Advertisement

Khoai tây

Khoai tây là loại thực phẩm giàu kali, đặc biệt khi nấu ăn bạn hãy để nguyên lớp vỏ vì đây là phần giàu kali. Một củ khoai tây nướng với vỏ chứa hơn 900 mg kali.

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu kali

Các loại đậu

Đậu là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Trung bình có khoảng 600 mg kali trong khoảng 1 chén đậu.

Các loại đậu là nguồn cung cấp kali dồi dào

Chuối

Những loại trái cây màu vàng thường là nguồn cung cấp kali dồi dào nhất. Một quả chuối chín trung bình chứa khoảng 422mg kali.

Chuối giống với các loại trái cây có màu vàng khác, rất giàu kali

Hải sản

Các loại cá phổ biến như cá hồi, cá thu, cá bơn, cá ngừ và cá hồng đều có hơn 400 mg kali trong một miếng thịt thăn cho khoảng 85g thịt cá.

Hải sản, đặc biệt là các loại các rất giàu kali

Rau xanh

Rau xanh là loại thực phẩm vừa dễ tìm vừa giàu kali. Một nửa chén rau bina nấu chín chứa tới 400 mg kali. Cùng một lượng đó thì trong củ cải trắng có hơn 450 mg và củ cải đường là hơn 600mg kali.

Rau xanh cũng là loại thực phẩm rất giàu kali

Sữa

Mọi người thường biết đến sữa là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Tuy nhiên, trong sữa cũng là có chứa rất nhiều kali và đây là nguồn cung cấp kali lý tưởng cho bạn.

Một cốc sữa ít béo hoặc tách béo chứa khoảng 350 đến 380 mg kali, trong khi sữa chua nguyên chất sẽ cung cấp cho bạn hơn 500 mg mỗi cốc.

Ngoài việc chứa rất nhiều canxi, sữa cũng là nguồn cung cấp kali dồi dào

Liều dùng khuyến nghị

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ ( NASEM ) khuyến nghị lượng kali hàng ngày như sau [12]:

Trẻ sơ sinh đến 6 tháng: 400 mg/ngày.

Trẻ 7 – 12 tháng: 860 mg/ngày.

Trẻ 1 – 3 tuổi: 2.000 mg/ngày.

Trẻ 4 – 8 tuổi: 2.300 mg /ngày.

Nam giới 9 – 13 tuổi: 2.500 mg/ngày.

Nữ giới 9 – 13 tuổi: 2.300 mg/ngày.

Nam giới 14 – 18 tuổi: 3.000 mg/ngày.

Nữ giới 14 – 18 tuổi: 2.300 mg/ngày.

Nam giới trên 19 tuổi: 3.400 mg/ngày.

Nữ giới từ 19 tuổi trở lên: 2.600 mg/ngày.

Phụ nữ có thai và cho con bú: 2.900 mg/ngày.

Kali rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần chú ý bổ sung với liều lượng vừa đủ

​​Tác dụng phụ

Nếu bổ sung kali từ rau củ hay trái cây bạn cần lưu ý tình trạng đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu do chất xơ gây ra.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi bổ sung kali bao gồm:

Tiêu chảy.

Buồn nôn.

Đau dạ dày.

Nôn mửa.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng và hiếm gặp hơn bao gồm:

Da lạnh, nhợt nhạt.

Phân đen.

Tê hoặc ngứa ran ở bàn tay, bàn chân hoặc môi.

Lo lắng không rõ lý do.

Mệt mỏi hoặc suy nhược bất thường.

Yếu hoặc cảm giác nặng ở chân.

Các vấn đề về tiêu hóa là tác dụng phụ thường gặp khi bổ sung quá nhiều kali

Tăng kali máu: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bổ sung kẽm cho bé đúng cách, an toàn, hiệu quả bố mẹ không nên bỏ qua

Nguồn: healthline, clevelandclinic, verywellhealth

Nguồn tham khảo

High potassium intake blunts the effect of elevated sodium intake on blood pressure levels

Potassium and Glucose Measures in Older Adults: The Cardiovascular Health Study

Stroke facts

Effect of increased potassium intake on cardiovascular risk factors and disease: systematic review and meta-analyses

Potassium intake, stroke, and cardiovascular disease a meta-analysis of prospective studies

The effect of supplementation with alkaline potassium salts on bone metabolism: a meta-analysis

Dietary influences on bone mass and bone metabolism: further evidence of a positive link between fruit and vegetable consumption and bone health?

Nutritional Management of Kidney Stones (Nephrolithiasis)

A Prospective Study of Dietary Calcium and Other Nutrients and the Risk of Symptomatic Kidney Stones

Diuretic Action Of Potassium Salts

On the mechanism of the effects of potassium restriction on blood pressure and renal sodium retention

Potassium

Muối Iot Là Gì? Vai Trò Của Muối Iot Đối Với Sức Khỏe

Muối Iot là gì?

Muối Iot là một vi chất quan trọng có ích cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Muối iốt là muối thường nhưng được trộn thêm chất iốt với một lượng nhất định. Tỉ lệ trộn theo tiêu chuẩn đã được nghiên cứu trước 40 ± 5 mcg/10g muối iốt nên hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Hiện nay, muối iốt được trộn bằng máy móc hiện đại thay vì thủ công như trước đây. Nhờ đó, muối Iot được đảm bảo an toàn về cả chất lượng lẫn vệ sinh. Điều quan trọng là muối iốt cũng giống muối thường nên khi nêm nếm không làm thay đổi mùi vị thức ăn, thậm chí còn ngon hơn. Muối iốt lại an toàn với tất cả mọi người (kể cả người thiếu iốt hay không thiếu iốt).

Tác dụng của việc sử dụng muối Iot

Chắc có lẽ ai cũng thường hay thắc mắc muối iot có tác dụng gì? Nhưng ít ai biết muối Iốt hỗ trợ sản sinh ra hormone (Hóc môn) tuyến giáp có vai trò rất lớn giúp điều hòa các chức năng trong cơ thể như:

Điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Điều chỉnh sử phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Giúp phát triển tốt hệ sinh dục.

Tốt cho tim mạch bằng cách tăng co bóp của tim, tác động trực tiếp đến tần số và lượng oxy tiêu thụ của tim.

Tác động đến chức năng sản sinh hồng cầu, các tế bào.

Tăng khả năng lọc ở thận.

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Tổng hợp, phân giải chất béo và chuyển hóa chất đường.

Tăng tổng hợp protein khi nồng độ ở mức bình thường và phá hủy protein khi ở nồng độ cao.

Duy trì năng lượng cho cơ thể.

Mời xem dịch vụ Suất ăn công nghiệp chuyên nghiệp tận tâm & uy tín

Tác hại của việc thiếu iốt

Từ những vai trò quan trọng trên, có thể thấy việc thiếu iốt có tác hại vô cùng đến sức khỏe. Đặc biệt là trẻ em – vốn đang trên đà phát triển và hoàn thiện các chức năng. Ngoài ra, thai phụ cũng là đối tượng gặp nhiều tác hại của việc thiếu iốt. Cụ thể:

Thiếu iốt ở người đang mang thai sẽ dễ dẫn đến những biến chứng thai kì nguy hiểm như sảy thay, lưu thai, sinh non, con sinh ra dễ có khả năng bị dị tật, chậm phát triển.

Thiếu iốt ở trẻ em làm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, nói ngọng, chậm lớn…

Đối với người lớn, tiếu iốt gây ra bệnh bướu cổ, giảm khả năng lao động, hay mệt mỏi, cơ thể suy nhược, ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của cơ thể.

Ngoài ra nếu mua phải muối iot giả còn gây hai nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những lưu ý khi dùng muối iốt

Lựa chọn

Khi mua muối Iot cần lưu ý để tránh mua muối giả hoặc muối không đủ tiêu chuẩn hàm lượng iốt. Bao bì nếu rõ là loại muối iốt, có chỉ số hàm lượng iốt cụ thể, có nhãn mác, xuất xứ và ngày tháng sản xuất cùng hạn sử dụng và có đăng kí chất lượng rõ ràng. Bao bì phải nguyên vẹn, sạch sẽ, muối không được lẫn những tạp chất bẩn.

Sử dụng

Nên dùng muối Iot thường xuyên trong chế biến thức ăn. Một số hộ gia đình sử dụng các chế phẩm từ muối như nước mắm để thay thế… nhưng trong nước mắm không có muối iốt. Ngoài ra, chất iốt còn có trong thủy hải sản như cá, tôm, cua, ốc, tảo, rau, trái cây có màu sậm, phủ tạng động vật, sữa… Tuy nhiên, với chất lượng thực phẩm, cây trồng kém đi vì đất đai ít màu mỡ, hóa chất bảo quản…lượng iốt tự nhiên trong thực phẩm cũng giảm dần đi. Vì vậy, sử dụng muối iốt thật sự trở nên cần thiết cho các chị em nội trợ, người chế biến thức ăn, đặc biệt là cơ sở dịch vụ suất ăn công nghiệp. Chúng ta cần tuyên truyền và nhân rộng sự hiểu biết về lợi ích/ tác hại của muối iốt đến với cộng đồng (gia đình, trường học, khu công nghiệp…), những vùng sâu vùng xa và giáo dục trẻ em từ nhỏ.

Bảo quản

Muối cần được đựng trong lọ/hủ có nắp đậy kín hoặc nếu đựng trong túi, bao bì ni lông thì cũng cần phải buộc kín. Vì iốt là chất dễ bay hơi nên không rang muối Iot để sử dụng và nên giữ muối iốt tránh nhiệt độ, tránh ánh sáng. Sau khi dùng hệt đợt muối này, cần vệ sinh lo, hủ đựng một cách sạch sẽ, khô thoáng, sau đó mới cho đợt muối tiếp theo vào.

Theo: Nguyễn Phượng

Cập nhật thông tin chi tiết về Agency Là Gì? Vai Trò, Công Việc Agency Trong Ngành Marketing trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!