Xu Hướng 2/2024 # Black Friday Là Gì? Black Friday 2023 Là Ngày Nào? # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Black Friday Là Gì? Black Friday 2023 Là Ngày Nào? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong năm sẽ có một ngày mà tất cả các chị em phụ nữ, những tín đồ mua sắm trên thế giới không thể nào bỏ qua, đó là ngày Black Friday. Vậy Black Friday là ngày gì? Black Friday 2023 diễn ra vào ngày nào? Vì sao lại khiến nhiều người phát cuồng đến vậy?

Black Friday là gì?

Black Friday là ngày “Thứ Sáu đen tối” được tổ chức hàng năm vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn – ngày lễ này được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada. Ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11 cho nên mỗi năm Black Friday sẽ rơi vào ngày 23 – 29 tháng 11.

Theo nhật báo USA Today, vào năm 1939 cũng là thời điểm khi tổng thống thứ 32 của Mỹ – Franklin D. Roosevelt đang chịu sức ép phải chuyển ngày Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11 nhằm để kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh thì ngày Black Friday cũng bắt đầu được nhắc tới.

“Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết” – đó chính là ý tưởng cho sự ra đời của Black Friday. Vào năm 1941, người ta mới chính thức ông nhận sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Black Friday 2023 là ngày nào?

Trong năm 2023, Black Friday sẽ rơi vào Thứ Sáu, ngày 29 tháng 11. 

Tuy nhiên vào những ngày đầu tháng, nhiều cửa hàng đã bắt đầu treo biển giảm giá nhân dịp Black Friday. Một số nơi còn nhắn tin quảng bá sự kiện này đến khách hàng.

Black Friday bắt nguồn từ đâu?

Tên gọi Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Trong những năm 1950, đối với cảnh sát địa phương thì ngày thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn thật sự là một ngày vô cùng khó khăn với họ, do số lượng người mua sắm tăng vọt một cách choáng ngộp đổ xô vào thành phố từ các vùng ngoại ô. Từ đó, cái tên Black Friday cũng được họ sử dụng để nói đến ngày này.

Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ “In The Black” nói đến tình trạng doanh nghiệp kinh doanh làm ăn có lợi nhuận. Trái ngược với “In The Black” là “In The Red” chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ý muốn nói rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Vì sao Black Friday lại khiến nhiều người phát cuồng?

Vào ngày Black Friday, đa phần các cửa hàng hay cơ sở bán lẻ đều mở cửa từ rất sớm khoảng 4 giờ sáng hoặc có thể sớm hơn và có nhiều chương trình giảm giá sốc cho các mặt hàng của họ. Mức giảm giá có thể lên đến 30-40% đối với các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, nội thất hay thậm chí giảm giá đến 70% đối với các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm,… Một số doanh nghiệp còn cho phép nhân viên của mình nghỉ làm để đi mua sắm.

Đây chính là lý do mà mỗi khi đến ngày Black Friday, bất kể là năm nào, cũng xuất hiện tình trạng hàng trăm người chen lấn, lao vào các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành nhau những món đồ giảm giá khủng. Trong một năm chỉ có một ngày duy nhất nên người ta bằng mọi cách phải mua được những món đồ mà mình muốn sở hữu với giá ưu đãi nhất, thậm chí có thể giành giật hoặc tranh cướp lẫn nhau.

Với người dân Mỹ, đây được coi là “ngày vàng mua sắm” bởi phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng, thậm chí sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng… giảm giá từ 30 – 40%, thậm chí 60 – 80%.

Trải qua nhiều năm, văn hóa mua sắm này lan rộng khắp thế giới. Tại Việt Nam, Black Friday bắt đầu thu hút người tiêu dùng Việt Nam từ khoảng năm 2013. Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng cũng bắt đầu hưởng ứng chương trình khuyến mãi nhân ngày Black Friday. Tuy nhiên, các chương trình giảm giá chủ yếu xuất hiện tại các cửa hàng bán lẻ chứ không mang tính toàn quốc như ở Mỹ hay Canada.

Ngày Black Friday mấy năm trước ở Việt Nam cũng xuất hiện cảnh chen lấn, tranh nhau mua các mặt hàng có mức giảm giá lớn tại các trung tâm thương mại. Thậm chí có cửa hàng phải đóng cửa từ chối khách do lượng khách quá đông.

Đây là những thông tin đã được Wiki Cách Làm tổng hợp từ các nguồn tin báo chính xác nhất. Sau ngày Black Friday, tại Việt Nam sẽ có ngày Online Friday, ngày mua sắm giảm giá lớn trên các trang thương mại điện tử. Sự kiện này do Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12.

Bài Liên Quan:

Điều hướng bài viết

Bảng Màu Son Black Rouge Đủ Nhất, Cập Nhật Liên Tục Năm 2023

Bảng màu son Black Rouge Air Fit Velvet Tint

A01: Strawberry Red (Đỏ dâu)

Màu đầu tiên là một màu hồng tươi tắn với sự kết hợp hài hòa giữa hồng dâu pha thêm chút màu đỏ tươi kiêu sa. Màu đỏ dâu khá nhẹ nhàng không hề kén da hay men răng và thích hợp với kiểu trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên.

A02: Dry Rose (Đỏ cánh hồng khô)

Màu sắc tiếp theo là một màu đỏ pha ít sắc hồng. Vì màu son thiên đỏ nhiều hơn nên nó mang đến một vẻ đẹp vô cùng độc đáo và quyến rũ. Đặc biệt là màu sắc này thích hợp cả khi trang điểm lẫn đi học, đi làm thường ngày.

A03: Soft red (Đỏ cam)

Đây là một màu sắc khá nổi bật khi kết hợp giữa 2 tông cam và đỏ. Thoa màu này lên môi sẽ giúp các bạn nữ trở nên tươi tắn và làm trắng da hơn. Đây là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích nổi bật và cá tính. Đây cũng là một màu sắc rất thích hợp để đi tiệc, đặc biệt là tiệc tối.

A04: Raspberry Syrup (Đỏ trầm)

A05: Marmalade (Đỏ cam ấm)

Màu Marmalade với sắc cam chiếm phần chủ đạo mang đến cảm giác tươi mới, thu hút mọi ánh nhìn. Màu sắc này sẽ hơi kén da một chút vì vậy đòi hỏi bạn phải có trang điểm một chút để son lên màu đẹp và hòa hợp với khuôn mặt hơn.

A06: Brick Red (Đỏ cam cháy)

Đây là một trong những màu son được yêu thích nhất trong bộ son này. Màu sắc có sự kết hợp hài hòa giữa tông nâu và đỏ nhưng thiên đỏ nhiều hơn, nên thích hợp để thoa hằng ngày và phù hợp với mọi loại da. Bạn có thể thoa lòng môi hoặc thoa cả môi đều vô cùng đẹp và thu hút.

A07: Pure Crimson A07 (Đỏ hồng đào)

Màu son mang sắc đỏ hồng đào nhẹ nhàng và tươi tắn, thích hợp với các nàng theo phong cách nữ tính, nhẹ nhàng. Màu son này thì sẽ phù hợp với những bạn có màu da sáng và men răng trắng một chút.

A08: Warm Shaddock (Cam bưởi đỏ)

A09: Sweet Cinnamon A09 (Cam hồng đất)

Đây là sắc son hồng pha cùng cam đất nhìn vô cùng tinh tế. Tuy là một màu son nhìn khá nổi bật nhưng khi thoa lên môi lại giúp bạn toát ra vẻ đằm thắm, nhẹ nhàng. Đặc biệt là màu sắc này không hề kén da nên bạn có thể sử dụng hằng ngày.

A10: Mood Filter (Đỏ cam hồng đất)

Màu Mood Filter là một sự kết hợp của các màu san hô, đỏ hồng và cam tạo nên một màu son vô cùng lạ mắt. Thoa màu này lên môi giúp bạn trông trẻ trung và thời thượng hơn. Đặc biệt màu này sẽ giúp tạo hiệu ứng cho đôi môi thêm dày và quyến rũ, thích hợp dùng khi có make up nha.

A11: Tanned Camellia (Đỏ hồng đất)

Đây là một trong những màu bán chạy nhất của dòng son này bởi chất son mềm mịn và màu sắc thì cực kỳ tôn da. Tuy có tông hồng đất nhưng son thiên đỏ nhiều hơn, vì vậy khi thoa lên môi trông vô cùng tự nhiên, đằm thắm.

A12: Dashed Brown (Đỏ gạch trầm)

Advertisement

Màu son này với tone nâu gạch làm chủ đạo, kết hợp với sắc đỏ giúp mang đến cho bạn sự quyến rũ và độc đáo. Mỗi một màu da khác nhau khi sử dụng màu son này sẽ mang một phong cách khác nhau. Đặc biệt nó còn được nhiều người yêu thích bởi rất dễ sử dụng, bạn có thể dùng trong bất kỳ dịp hay hoàn cảnh nào.

A13: Juicy Apricot (Cam đỏ)

A14: Peach Red (Đỏ đào trầm)

Màu son này là sự kết hợp của màu đỏ và màu hồng trầm ấm tạo nên sự nhẹ nhàng nhưng vẫn vô cùng nổi bật. Đặc biệt là màu son này còn phù hợp với mọi loại da, mang đến cho bạn đôi môi căng mọng, quyến rũ.

A15: Sunny Jujube (Nâu ánh đỏ)

Đây là một thỏi son có màu vô cùng Tây, phù hợp với những cô nàng có cá tính mạnh. Sử dụng màu son này sẽ giúp các nàng trông sang chảnh và hợp thời trang hơn. Vì màu sắc thuộc tông lạnh nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không sợ bị xỉn màu da.

A16: Dried Cherry (Hồng đất)

Tuy là son màu hồng đất nhưng Dried Cherry không hề bị sến mà còn mang đến sự dịu dàng, nữ tính và thích hợp sử dụng cho tất cả mọi loại da, mọi men răng.

A17: Bolivian Pomegranate (Đỏ lạnh)

Đỏ lạnh chắc hẳn được xem là một màu sắc quốc dân không thể thiếu trong tủ son của các nàng vì rất dễ sử dụng và không kén da. Bạn có thể đánh lòng môi để mang đến sự ngọt ngào hoặc đánh toàn bộ môi để có một vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ.

A18: Coy Rose (Hồng đất pha nâu)

Tiếp đến đây là một màu đỏ hồng đất pha ánh nâu vừa nhẹ nhàng vừa quyến rũ. Màu son này được nhiều người ưa thích bởi có thể sử dụng cho nhiều phong cách trang điểm khác nhau.

A19: Tough Rose (Đỏ tươi ánh cam)

Tough Rose mang một vẻ đẹp vô cùng khác biệt khi có sắc đỏ hồng tươi pha thêm chút ánh cam. Tuy không quá rực rỡ nhưng màu son này giúp các bạn nữ lúc nào cũng nổi bật và thu hút mọi ánh nhìn, đặc biệt là phù hợp với mọi loại da và men răng.

A20: Girl Crush Rose (Hồng đỏ)

Thỏi son Girl Crush Rose là một màu hồng có pha chút ánh tím khiến đôi môi trở nên tinh tế, kiêu sa. Bất kể bạn có màu da thế nào thì đây vẫn sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

A21: Prickly Rose (Đỏ nâu)

Prickly Rose là màu son có sự kết hợp giữa tông nâu và sắc đỏ, giúp đôi môi trở nên quyến rũ và ma mị. Ngoài ra màu son này còn giúp tôn da cực kỳ tốt, bạn có thể sử dụng để thoa lên môi theo nhiều kiểu khác nhau.

A22: Vampire Rose (Nâu maple ánh đỏ)

Cuối cùng là một màu son với tông nâu là chính, kết hợp chút ánh đỏ khiến bạn không hề bị già khi sử dụng, mà ngược lại còn trở nên nổi bật hơn. Vì là một tông son nâu nên Vampire Rose sẽ phù hợp với mọi loại da.

Bảng màu son Black Rouge Cream Matt Rouge

CM01: Capella (Đỏ cam)

Màu sắc đỏ cam của thỏi son này được nhiều người yêu thích bởi sự rực rỡ và ấm áp. Nó giúp cho người sử dụng trở nên tươi sáng, cuốn hút và còn phù hợp với nhiều tone da khác nhau.

CM02: Deneb (Đỏ hồng)

Đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hai màu đỏ và hồng với tone chủ đạo là đỏ, mang đến một vẻ đẹp huyền bí nhưng không kém phần hấp dẫn. Tương tự với màu CM01 thì đây cũng là một màu son phù hợp với mọi loại da.

CM03: Cassiopeia (Đỏ ánh hồng)

Sắc son này là sự kết hợp giữa màu đỏ tươi và chút ánh hồng, mang đến một vẻ đẹp quý phái, hấp dẫn. Tuy nhiên vì đây là một tone sáng nên sẽ thích hợp với những ai có da và men răng trắng.

CM04: Orion (Đỏ lạnh)

Một thỏi son màu đỏ lạnh tươi trẻ, năng động chắc chắn là một phần không thể thiếu của các nàng. Màu son này vừa nổi bật lại còn phù hợp với mọi độ tuổi và có thể dùng ngay cả khi không trang điểm.

CM05: Lion (Đỏ nâu đậm)

Đây là màu son kết hợp giữa đỏ và nâu, trong đó sắc nâu chiếm tỷ lệ lớn hơn. Màu son này sẽ thích hợp thoa lòng môi hơn vì nếu thoa toàn bộ môi sẽ khiến bạn trông đứng tuổi.

CM06: Spica (Đỏ spica)

Màu son đỏ này mang đến cho bạn sự sang trọng và bí ẩn, giúp bạn nổi bật ở bất kỳ đâu. Màu son Spica sẽ không kén da và thích hợp để bạn dùng khi tham gia tiệc hoặc sự kiện.

CM07: Polaris (Đỏ gạch)

Màu son này sẽ cực kỳ thích hợp cho các nàng da ngăm nhưng không muốn sử dụng một màu son có quá nhiều tông nâu. Sử dụng màu son Polaris sẽ giúp bạn tôn da và thêm phần cuốn hút.

Bảng màu son Black Rouge Mousse Blending

S01: Rosy Cinnamon (Hồng đào ấm)

Đây là một sắc son nhẹ nhàng thích hợp để bạn dùng khi đi làm hay đi học. Tuy nhiên vì sắc hồng là chủ yếu nên màu son này sẽ phù hợp với các nàng có tông da từ trung bình đến sáng và hơi kén men răng.

S02: Sweet Tangerine (Đỏ cam)

Màu son là sự kết hợp giữa đỏ và cam tuy nhiên sẽ thiên về đỏ nhiều hơn và có ánh cam. Màu son giúp bạn toát lên một vẻ trẻ trung, năng động tuy nhiên sẽ đòi hỏi bạn có tông da sáng và men răng trắng.

S03: Classic Beige (Cam đất pha đỏ)

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa tông đất, sắc đỏ và sắc cam, phù hợp sử dụng khi đi học hay đi làm và đặc biệt là màu son phù hợp với mọi tông da.

S04: Cherry Berry (Hồng tím)

Màu son này phù hợp cho các nàng bánh bèo nữ tính nhưng vẫn thích phá cách. Tuy nhiên son có base hồng khá đậm vì vậy phù hợp với những nàng có màu da trắng sáng.

S05: Milky Latte (Đỏ nâu)

Màu cuối cùng của dòng son này là một màu đỏ nâu quen thuộc, giúp tôn da, tôn hàm răng trắng, vì vậy sẽ phù hợp với tất cả các nàng.

Bảng màu son Black Rouge Rose Velvet Lipstick

R01: Lady Rose (Đỏ hồng)

R02: Sunshine Rose (Đỏ chili)

Nếu bạn yêu thích sự nổi bật thì đây chắc chắn là lựa chọn dành cho bạn. Son là một màu đỏ thuần thêm chút ánh cam tươi thắm, giúp bạn tạo nên dấu ấn của riêng mình.

R03: Latte Rose (Cam đào)

Màu son này là sự kết hợp giữa sắc cam và màu hồng nhẹ nhàng, tạo nên một sắc cam đào đằm thắm, trong trẻo nhưng không kém phần thời thượng. Son thiên hồng vì vậy bạn cần trang điểm một chút hoặc có màu da và men răng trắng sáng.

R04: Burgundy Rose (Đỏ rượu)

Đây là thỏi son có màu sắc đỏ pha chút tím và ánh nâu, tạo nên sự ma mị và đầy quyền lực, nhưng cũng không khiến khuôn mặt bạn trông quá già dặn. Màu son này cực kỳ thích hợp để sử dụng vào dịp thu đông.

R05: Wild Rose (Hồng đất)

Màu son này sẽ giúp bạn biến hóa được nhiều phong cách trang điểm khác nhau. Màu này sẽ cần bạn phải trang điểm khi sử dụng và cần men răng trắng, màu da sáng.

Bảng màu son Black Rouge Cotton Lip Color

T01: Choco Red (Đỏ nâu)

Đây là màu son Thu Đông được yêu thích hàng đầu bởi sự cổ điển, độc đáo và lại không hề kén da. Chẳng cần trang điểm thì khi sử dụng màu son này cũng giúp bạn trở nên nổi bật.

T02: Vintage Lady (Đỏ hồng đất)

Màu son này là sự kết hợp giữa đỏ, hồng và tím vô cùng trẻ trung nhưng không quá chói mắt, giúp cho đôi môi của bạn thêm phần trẻ trung và tươi tắn. Màu son này không có base hồng quá rõ vì vậy có thể dùng cho mọi loại da.

T03: Sweet Pumpkin (Cam cháy)

Màu cam cháy rất thích hợp sử dụng cho các cô nàng châu Á, đặc biệt là những nàng có làn da ngăm vì màu son sẽ giúp tôn da và khiến bạn trở nên nổi bật.

T04: Tomato Box (Đỏ gạch)

Đây là màu son có sự kết hợp giữa sắc đỏ pha cam và nâu đất mang đến cho bạn màu son đỏ gạch tuy quen thuộc nhưng vẫn quyến rũ, cá tính. Màu son phù hợp với mọi tông da và bạn có thể dùng nó ngay cả khi không makeup.

T05: Rose Macaroon (Đỏ hồng)

Rose Macaroon là màu son có sự pha trộn giữa màu đỏ nổi bật, quyến rũ và màu hồng nữ tính. Màu son này sẽ giúp bạn đổi mới hình ảnh của mình và đặc biệt còn có thể dùng làm má hồng cũng rất xinh.

T06: Orange Pop (Đỏ cam)

Tiếp đến là một màu son với tông cam tươi sáng, thích hợp cho các cô nàng hiện đại, năng động. Màu son này thích hợp để bạn dùng hằng ngày cũng như đi tiệc hay đi chơi mà không hề kén da hay men răng.

T07: Packaging (Hồng ánh tím)

Nếu bạn yêu thích sự nhẹ nhàng, cổ điển thì đây là màu son dành cho bạn. Tuy nhiên sắc son này sẽ cần bạn phải trang điểm nhẹ cũng như có da và men răng trắng.

T08: Hot Mocha (Nâu đỏ)

Màu son cuối cùng của dòng Black Rouge Cotton Lip Color là một màu son trầm với sắc đỏ kết hợp nhiều ánh nâu nên mang đến sắc son có phần đứng tuổi một chút. Hot Mocha sẽ giúp bạn trở nên quyền lực và thu hút hơn khi sử dụng.

Chunking Là Gì? Chunking Được Sử Dụng Như Thế Nào Ngày Nay?

1. Giải đáp ý nghĩa của chunking là gì?

1.1. Chunking trong từ điển tiếng Anh

Trường hợp Chunking là danh từ thì chunking có nghĩa là khoanh, khúc, lùn.

Trong lĩnh vực Toán & tin: Chunking có nghĩa là khúc dữ liệu

1.2. Chunking là gì?

Tìm việc

2. Tác dụng của chunking là gì?

2.1. Chunking phân nhóm thông tin giúp bạn dễ hiểu hơn

Mỗi ngày, bạn cần phải xử lý lượng thông tin khổng lồ khiến cho bộ nhớ mềm của bạn trở nên mệt mỏi, rối loại và không thể nhớ được thông tin cần thiết. Tất nhiên sẽ có những thông tin dễ hiểu và dễ nhớ, nhưng số khác thì lại không. Vì thế mà chúng ta cần phải xem lại cách mà thông tin đang được phô diễn như thế nào. Vấn đề này nằm ở cách trình bày thông tin có hệ thống ý và phân lập rõ ràng thành từng nhóm thông tin hay không.

Thông tin khi được phân loại cẩn thận, cụ thể vào từng ý, từng loại thông tin thì theo một cách tự nhiên, lượng thông tin đó sẽ trở nên dễ nhớ hơn, giúp chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi tiếp cận với khối lượng thông tin này. Lượng thông tin được phân lập cũng giống như khi chúng ta làm bố cục cụ thể chi tiết từng phần. Mỗi phần sẽ thể hiện một loại thông tin, từ đó mà chúng ta biết mình cần nhớ những thông tin đại ý là gì.

2.2. Chunking luôn xuất hiện bất cứ khi nào chúng ta cần

Tương tự với các con số, những thông tin bằng văn bản hoặc thông tin bằng cách truyền đạt lời nói cũng cần được phân nhóm thông tin rõ ràng như vậy, khi dùng chunking thì các thông tin này sẽ trở nên có khoa học hơn, các thông tin được bố trí hợp lý, tổ chức và bố cục rõ ràng, nhất quán với nhau trong cùng một văn bản hay cùng một câu chuyện.

Nhờ vậy mà người đọc, người nghe có thể dễ hiểu hơn, hiểu kỹ hơn những vấn đề đang được diễn ra, được trình bày. Tương tự, các văn bản cần được định dạng theo chunking để người đọc có thể nắm được bao quát nội dung và vấn đề được trình bày, đôi với lời nói cũng cần phải hệ thống ý để người nghe cảm thấy hấp dẫn, dễ dàng ghi nhớ ý tưởng và các chi tiết trong vấn đề được trình bày.

3. Cách sử dụng chunking hiệu quả

3.1. Áp dung nguyên tắc chunking phục vụ truyền thông

Chunking có nguyên tắc, nguyên lý cụ thể với ba vấn đề, cụ thể:

Chỉ nên đánh số thứ tự từ 5 đến 9 đối với số mục trong tổ chức thông tin. Các thông tin bên trong mỗi mục đều cùng loại thông tin với nhau.

Chi tiết thông tin cần phù hợp với từng đối tượng và lượng thông tin cần truyền tải cho đối tượng đó. Từ đó giúp lượng thông tin được truyền tải đến người nghe, người đọc sẽ dễ dàng hơn.

3.2. Chia thông tin thành các đơn vị nhỏ có tổ chức

Ví dụ: Nếu trong văn hoá giao tiếp hàng ngày, bạn nghe ai đó truyền đạt thông tin mà bạn có thể dễ dàng hiểu ngay ra các vấn đề bên trong lời nói và đoạn hội thoại đó thì tức là người nói đang có cách chunking tốt.

Bạn cần thực hiện theo những nguyên tắc sau:

Với mỗi vấn đề mới thì bạn nên đặt tiêu đề cho đoạn đó hoặc khái niệm mới.

Hãy dùng số để đánh thứ tự hoặc dùng các gạch đầu dòng để phân rõ các ý, cụ thể hóa cũng như tách riêng những đoạn thông tin thích hợp.

3.3. Chỉ nên dùng từ 5 tới 9 mục thông tin

Bận cần phân chia thông tin thành các mục, mỗi mục trình bày một lượng thông tin khác nhau, Thông tin trong mỗi mục cần nhất quán, thể hiện rõ ý của từng mục đang trình bày. Khi hệ thống các mục (các ý cần trình bày) thì bạn có thể dễ dàng để truyền đạt thông tin cho người nghe, hoặc làm theo những chỉ dẫn của từng mục. Nếu bạn là người tiếp nhận thông tin thì bạn cũng sẽ có thể dễ dàng hiểu được người nói đang trình bày cho bạn hiểu những vấn đề gì.

3.4. Bạn cần tìm mức độ lý tưởng

Trong từng loại thông tin, bạn phân nhỏ thôi vẫn chưa đủ, bạn cần phải thể hiện được đúng mức độ thông tin cần thiết để truyền tải cho người nghe. Dù lượng thông tin được trình bày chi tiết và kỹ lưỡng, tuy nhiên bạn không cần phải khiến chúng trở nên quá chi tiết khiến cho người nghe cảm thấy nhàm chán với nội dung thông tin mà bạn đang trình bày. Đó cũng chính là lý do khuyên bạn cần tìm hiểu về nhu cầu của đối tượng tiếp nhận thông tin trước khi bạn đưa lượng thông tin nào đó cho họ.

Trong cuộc trò chuyện của bạn với khách hàng, người giao tiếp của bạn nói chung… thì bạn có thể đáp lại trực tiếp trong câu nói của họ, đó là cách khai thác nhu cầu của người nghe. Đây là cách bạn đưa thông tin với mức độ thông tin vô cùng lý tưởng giúp cho người nghe dễ hiểu hơn với những gì mà bạn nói.

4. Những ứng dụng phổ biến của chunking

Thứ nhất, chunking trong kỹ năng đàm phán và kỹ năng giải quyết vấn đề, chunking đạt đến mức độ tổng quát thông tin giúp cho người đọc, người nghe và người nói có thể tìm thấy những điểm chung với các đối tượng khác. Từ đó có thể tìm ra các giải pháp cho từng loại thông tin đã được chunking.

Thứ ba, chunking để tăng động lực cho đối tượng tiếp nhận thông tin. Nếu bạn cảm thấy ai đó đang nhàm chán với lượng thông tin mà bạn cung cấp, bạn có thể tìm hiểu nhu cầu của họ cần sử dụng loại thông tin nào, sau đó tìm ra điểm chung, mối quan tâm của họ để đưa lượng thông tin phù hợp, nhờ đó họ sẽ nhận thấy vai trò của họ trong vấn đề đang được trình bày.

Slogan Là Gì? Thế Nào Là Một Slogan Hay?

Chúng ta thường thấy ở những thương hiệu lớn có kèm các câu nói cùng logo nhãn hiệu như “Mobifone – Kết nối giá trị – khơi dậy tiềm năng” hay “Viettel – Hãy nói theo cách của bạn”. Những câu nói ngắn gọn đi kèm với tên thương hiệu này được gọi là slogan. Vậy ý nghĩ của slogan là gì? Thế nào là một slogan hay?

Slogan là gì?

Slogan là một câu nói ngắn gọn trong đó có chứa thông điệp, slogan có thể mang âm điệu mạnh mẽ hoặc mềm mại tùy vào sản phẩm/dịch vụ và thông điệp mà thương hiệu đó muốn truyền tải. Hay hiểu cách đơn giản thì slogan là khẩu hiệu tiếp thị của các doanh nghiệp, thường được sáng tạo bằng nhiều cách như điệp âm, chơi chữ hoặc dùng nghĩa mở rộng.

Slogan thường là một cụm từ, câu nói ngắn gọn, xúc tích đi kèm với logo hoặc thương hiệu để truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Trong marketing, slogan có tác dụng giúp khách hàng nhận diện thương hiệu và giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tăng khả năng nhận diện trên thị trường. Slogan diễn tả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thế nào là một slogan hay

– Tạo ấn tượng, dễ nhớ: Một slogan được cho là hay phụ thuộc rất nhiều vào việc khách hàng có nhớ tới nó hay không, nhớ đến với tín hiệu tích cực hay tiêu cực?

– Ngắn gọn, ý nghĩa: Slogan phải ngắn gọn, súc tích chính là yếu tố quan trọng nhất. Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, người đọc thường có khuynh hướng kém quan tâm đến những câu nói dài dòng và quanh co. Độ dài của slogan hoàn hảo từ 3 đến 5 từ. Câu nói ngắn gọn, súc tích sẽ giúp khách hàng ghi nhớ nhanh hơn rất nhiều.

– Slogan phải đảm bảo tính trung thực: Thông thường những câu có chứa từ “best” hay “nhất” sẽ ít được người dùng tin tưởng bởi chẳng có gì chứng minh bạn là nhất trên thị trường trong khi có rất nhiều thương hiệu khác còn tốt hơn rất nhiều. Một slogan được xem là hay khi nó hướng tới lợi ích của khách hàng thay vì khẳng định mình là số 1 trong ngành.

– Không gây phản cảm: Đây là một yếu tố quan trọng bạn nên lưu ý và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chọn ra câu slogan cho thương hiệu của mình. Bạn nên tránh những câu slogan mang từ ngữ tỏ ý xúc phạm, gây phản cảm, không phù hợp văn hóa,… Ví dụ điển hình nhất về một câu slogan gây phản cảm của dịch vụ chuyển phát nhanh là Đến chậm gậm xương.

– Không bị giới hạn: Slogan cũng như là gương mặt đại diện cho thương hiệu nên đừng bao giờ giới hạn slogan của mình ở mức độ không gian hay thời gian nào. Nên chọn những từ ngữ có nghĩa phù hợp với nhiều loại hoàn cảnh, quá khứ, hiện tại và tương lai.

Cách tạo slogan hay và ấn tượng

Để có một slogan hay, hiệu quả và ấn tượng, bạn nên thực tạo slogan theo các bước sau đây:

– Bước 1: Tìm hiểu về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của mình. Đây là bước bắt buộc, quan trọng đầu tiên khi tạo ra một slogan cho thương hiệu. Slogan sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn, vì thế hãy tạo sự khác biệt với đối thủ nhưng vẫn giữ được sứ mệnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp.

Để tạo ra một câu slogan hay các doanh nghiệp cần nghiên cứu về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu, những đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ, phong cách hiện tại cũng như các giá trị làm nên sự khác biệt cho doanh nghiệp.

– Bước 2: Tham khảo, nghiên cứu slogan của các doanh nghiệp có chung ngành nghề, chung sản phẩm/dịch vụ kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Dựa vào đó, tạo ra slogan đặc trưng riêng cho doanh nghiệp mình bằng những ý tưởng độc đáo và tránh sự trùng lặp với các doanh nghiệp khác.

– Bước 3: Bạn cần xác định rõ việc định vị và nhận dạng thương hiệu của mình trên thị trường để tạo ra các slogan phản ánh sức ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng.

– Bước 4: Tạo ra thật nhiều ý tưởng slogan và tổng hợp chúng lại. Hãy đưa ra và tổng hợp các ý tưởng slogan mới lạ, độc đáo để chọn lọc ra câu slogan hay và ý nghĩa nhất. Đừng nên bỏ sót một ý tưởng slogan nào vì rất có thể ý tưởng đó lại là slogan hiệu quả và xuyên suốt trong quá trình quảng bá thương hiệu sau này của doanh nghiệp bạn.

– Bước 5: Chọn ra câu slogan hay nhất hoặc có thể kết hợp các ý tưởng lại với nhau để tạo ra một slogan hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp. Đừng nên vội vàng quyết định khi chưa thực sự chắc chắn bởi slogan có vai trò rất quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Những slogan của các thương hiệu nổi tiếng

Qua đây bạn đã biết được slogan là gì và làm thế nào để có một slogan hay cho doanh nghiệp của mình. Mặc dù nó chỉ là câu nói ngắn gọn nhưng nó không hề đơn giản chút nào, bởi slogan được xem như câu nói đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, truyền tải sứ mệnh của doanh nghiệp đến khách hàng cũng như tạo sự nhận diện thương hiệu. Cho nên trước khi chọn slogan, bạn nên tham khảo qua nhiều ý tưởng sau đó tổng hợp và chọn lọc ra ý tưởng tốt nhất.

Bài Liên Quan:

Điều hướng bài viết

Đức Độ Là Gì? Thế Nào Là Người Đức Độ?

Đức Độ có thể hiểu rộng là trí tuệ và từ bi, đó cũng là cái đích cuối cùng của mọi nhân sinh.

Người thông minh thì chưa chắc đã có đức độ, nhưng người đã có đức độ thì chắc chắn là người ‘thông minh” nhất thế gian này rồi.

Người đức độ

Tôi chuyển qua phòng tập mới được 1 năm, chỗ này thì ít người Việt tập, le que tầm chục người, tôi thì tập sáng nên hiếm lắm mới thấy 2-3 anh chị Việt Nam xuất hiện cùng lúc. Có gặp thì tôi gật đầu chào sức khoẻ thôi, rồi tập trung tập tiếp, chứ ít khi dong dài đi sâu xem họ là ai.

Tôi hợp với cái cách mọi người tôn trọng sự riêng tư (privacy) của từng cá nhân bên đây, phần ai nấy tập, không can thiệp, không dí mắt vào để chú ý quá mức, giữ ý tứ vừa phải, có lẽ là do một phần văn hoá Mỹ và quyền cá nhân được đề cao nên làm người ta dần dần có thói quen đó.

Chào nhau từ xa vậy suốt nửa năm mà chưa hề biết tên nhau, mà tôi thì ấn tượng bác này là do bác có cái hình xăm nước Việt Nam chữ S bên vai phải, rồi có 2 chữ V N nhỏ ở dưới. Hình xăm nhìn như ai vẽ bậy, chắc hồi xưa ai tiện tay quất vài đường luôn cho bác.

Mãi đến hôm qua, vô tình bác tập trúng ngay cái máy kế bên chỗ tôi đang tập tay sau. Bác cũng không nói gì, hai bên cũng gật đầu chào thôi.

Đức độ là gì. Ảnh: Rashid Sadykov.

Mãi một lúc bác mới lên tiếng, “chú em dạo này body nét quá”. Tôi nghe khen thì phê chứ, rồi lịch sự cám ơn, “dạ, em tập giữ sức khoẻ chứ giờ nhiều bệnh quá!… mà em thấy anh tập cũng siêng, ở tuổi anh ít ai chịu khó đi tập tạ như vậy”.

Bác đấy nhìn tôi nhưng ánh mắt hơi do dự tý, kiểu định không muốn nói ra nhưng trong lòng lại bị thôi thúc… Bác đáp lại với giọng trầm xuống, “anh đi tập để cứu mẹ anh, và sẵn cứu anh!”

Tôi đang kéo tay kế bên mà phải buông tạ xuống ngay vì lần đầu nghe ai nói, đi tập để cứu mẹ. Mặt tôi cũng trầm xuống theo, “Mẹ anh làm sao hả?”.

Bác đấy kể, bà cụ ở nhà bị đột quỵ cách đây 6 năm, con cái trong nhà thấy vậy chạy hết, không đứa nào chịu lo, rồi cả đám bàn đưa bà cụ vào chỗ chăm sóc người già có y tá và bác sĩ chăm 24/7 mà lại không tốn tiền, chính phủ Mỹ lo hết, chỉ có cái là cô đơn, lâu lâu gặp con cái được vài lần nếu tụi nó còn nhớ mà vào thăm.

Đức độ là gì? Câu chuyện về một người đức độ. Ảnh: Unsplash.

Bác tâm sự thêm, bác là con trai lớn, gần 60 tuổi rồi, đi cũng gần sắp hết đời người rồi, con thì lớn đã ở riêng, ly dị vợ cũng lâu rồi, giờ thấy mẹ mình như thế mà không lo được cho bà thì thấy hổ thẹn với lương tâm quá.

Bác đấy quyết định nghỉ việc, ở nhà chăm bà cụ full time, nhờ có trợ cấp cho người chăm sóc của chính phủ nên coi như vừa đủ chi phí ăn uống xe cộ rồi chăm cho bà.

Người thân nào chịu chăm, thì chính phủ cho người đó đi học cách vệ sinh, cách chăm sóc người đột quỵ như thế nào, rồi thực hành y như y tá điều dưỡng thật vậy.

Họ khuyến khích thế là vì tiết kiệm chi phí cho nhà nước nhiều lắm, chứ để nuôi một người bệnh tại viện dưỡng lão chăm sóc đặc biệt thì tốn rất nhiều nhân sự vận hành.

Bác nhìn tôi rồi lại nói thêm, có những sáng dậy người đau nhức lắm em ạ, già rồi, xương khớp cũng lão hoá hết rồi, mà anh nghĩ đến mẹ anh nên anh phải ráng đi tập, để có sức, giữ cơ bắp để còn vệ sinh và chăm sóc bà cụ. Vì để nâng người bị đột quỵ lên rất nặng, có khi phải 2 người mới mặc đồ cho bà cụ được, mà giờ có một mình anh nên phải đủ sức mới làm ngày này qua ngày nọ.

Tôi nghe xong chỉ biết ngậm ngụi, chứ chẳng biết nói gì hay hơn, “thôi anh em mình còn mỗi sáng chào nhau ờ phòng tập là vui rồi, còn thấy nhau là còn khoẻ, còn lại, cái gì rồi cũng qua thôi anh nhỉ, có gì mãi đâu”.

Bác gật đầu tán thành, hồi trẻ anh cũng ham chơi chứ không siêng tập như chú em đâu, đúng là chẳng có gì mãi mãi thật, anh trải và mất nhiều rồi… anh có vài ông bạn thân, nhà cửa đề huề, cũng tài năng, danh tiếng đủ cả, mà giờ cũng nằm ở nghĩa địa hết rồi hay đã rải cốt ra biển.

Thế nào là một người đức độ? Ảnh: Josh Hild.

Ai cũng nghĩ mình giỏi, mình tài, mà sao giỏi được bằng ông Trời, làm tất cả, cũng chỉ bỏ vào một cái lỗ thôi, đó là lỗ huyệt, có ai mang đi được đâu. Anh giờ chăm bà cụ, thấy lòng thanh thản, hy vọng mỗi sáng đi tập để có sức lo cho bà đến hơi thở cuối cùng, thế là đi trọn kiếp người. Cuối tuần tranh thủ lúc bà ngủ thì anh đi dạo biển chơi với mấy người bạn gần đó, enjoy tý, thế là đủ em ah.

Thật ra câu chuyện giữa tôi và bác này ở ngoài sống động và chân thật hơn rất nhiều, vì hai anh em toàn chửi thề, nói đến đâu thì dippe đến đó, nhưng nó lại rất đời. Bác không biết tôi là ai trên cõi mạng, nhưng việc đó ý nghĩa gì, vì cái gì cũng có một thời thôi. Vui được với nhau thì vui, là ai, liệu có quan trọng.

Bác chào tôi, vì đến giờ cho bà cụ ăn sáng, tôi nghe thấy thương, nhưng cũng thấy ấm lòng vì cuộc đời này vẫn còn nhiều người sống ‘Đức Độ’ như thế. Vì nếu là chính tôi, đưa vào chính tình huống đấy, cũng chưa biết là có đủ đức độ để làm nổi hay không.

Đức độ là gì?

Ảnh: Abreupaulo.

Đức là đức hạnh, Độ là độ lượng. Tiếng Anh dịch đúng nghĩa cốt lõi nhất thì Đức là Righteousness, Độ là Generosity.

Chữ Righteousness, nếu tôi dịch, là đúng lẽ đời, đúng lẽ tự nhiên. Người sống có Đức hạnh là người sống biết đời biết đạo, hai cái đó phải dung thông với nhau. Generosity, dịch bay hơn, nó là chữ Từ Bi, thấy được nỗi khổ của người khác mà phát khởi tâm Từ, yêu thương, rộng lượng và bao dung. Từ bi phải luôn đi kèm với Tuệ đúng, nó quay lại chữ Righteousness, cũng là cái Thấy, cái nhìn đúng đắn.

Đức Độ, có thể hiểu rộng là trí tuệ và từ bi và cũng là cái đích cuối cùng của mọi nhân sinh.

Người thông minh thì chưa chắc đã có Đức độ, nhưng người đã có đức độ thì chắc chắn là người ‘thông minh” nhất thế gian này rồi.

Đăng bởi: Hoàng Thị Lan Anh

Từ khoá: Đức độ là gì? Thế nào là người đức độ?

Ngày Tam Nương Là Ngày Gì? Cần Lưu Ý Gì Trong Ngày Tam Nương?

Ngày tam nương là gì?

Nếu xét về nghĩa “tam” là 3, “nương” là người phụ nữ. Do đó, ngày tam nương là ngày của 3 người phụ nữ. Ngày tam nương là ngày xấu có rất nhiều điều cần kiêng kị vào ngày này.

Đây là một ngày có rất nhiều quan niệm và cách hiểu khác nhau, nhưng nhìn chung thì tam nương được cho là một ngày xấu cần phải kiêng kỵ nhiều việc vào ngày này.

Ngày tam nương là các ngày: 3, 7, 13, 18, 22 và 27 tính theo âm lịch hàng tháng. Có nghĩa là mỗi một tháng sẽ có 6 ngày tam nương.

Nguồn gốc của ngày tam nương Theo quan niệm dân gian Việt Nam

Theo quan niệm dân gian của ông bà xưa, ngày tam nương chính là ngày Ngọc Hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp xuống trần gian để làm mê hoặc lòng người. Nếu như con người không thể tự chủ, kiềm chế thì sẽ dễ sa ngã vào cờ bạc, rượu chè dẫn đến thất bại.

Từ đó cũng là một lời thâm thúy dành cho con cháu, phàm là việc gì cũng nên cẩn thận, siêng năng và kiên nhẫn nếu như bỏ bê sẽ thất bại.

Theo phong thủy Trung Quốc

Theo quan niệm phong thủy Trung Quốc ngày tam nương là ngày mà 3 vị vương phi: Đát Kỷ, Bao tự, Muội Hỉ được đưa vào cung. 3 vị nương này nổi tiếng xinh đẹp nhưng lại khiến cho vua mê muội, bỏ bê việc nước, xúi giục vua làm những việc tàn ác, bạo ngược.

Chính vì thế mà bên Trung Quốc cũng quan niệm đây là một ngày vô cùng xấu, cần kiêng kỵ và tránh làm những việc lớn vào ngày này.

Theo khoa học

Theo khoa học, ngày tam nương chính là ngày mặt trăng di chuyển gần trái đất nên gây ảnh hưởng lên sự sống. Khi nhìn ở trái đất đó chính là lúc mặt trăng thay đổi hình dạng rõ ràng, có thể gần hơn hoặc xa trái đất hơn cho nên lúc này năng lượng của mặt trăng sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới trái đất.

Thủy triều ở biển là một minh chứng rõ nhất để cho sự thay đổi này. Thông thường những ngày này là ngày trăng mờ, thời tiết không ổn định làm con người ta cảm thấy mệt mỏi và làm việc không hiệu quả, dễ thất bại khi làm việc lớn.

Ý nghĩa ngày tam nương

Giá trị về mặt tâm linh

Về phương diện tâm linh thì khi nhắc đến ngày tam nương là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ngày xui xẻo, những viễn cảnh không hay. Chính vì thế mà gây nên nhiều áp lực tâm lý không hoàn thành được việc lớn. Tuy nhiên, ở góc độ tâm linh thì có người tin người không nên vẫn có người chọn những ngày này làm việc trọng đại và học vẫn thành công.

Giá trị về mặt nhân văn

Từ nguồn gốc sâu xa của ngày tam nương cho chúng ta thấy được rằng, lịch sử có thể không thay đổi được nhưng đem đến cho ta nhiều bài học đáng quý. Cụ thể, việc 3 ông vua lớn của Trung Quốc vì ham mê tửu sắc mà từ người có tài làm cho đất nước diệt vong. Điều đó nhắc nhở chúng ta phải biết khiêm tốn, chớ kiêu ngạo, chớ ham mê tửu sắc để rồi sa ngã.

Những điều cần lưu ý trong ngày tam nương

Không nên làm việc lớn

Vì tam nương là một ngày xấu nếu như không kiêng kị thì có thể dẫn đến vận xui. Những việc trọng đại như: Cưới hỏi, xây nhà, mua xe, khai trương cửa hàng,… Những việc như động thổ xây nhà cũng tuyệt đối không thực hiện vào ngày tam nương.

Nếu như bạn khai trương vào ngày tam nương sau này công việc kinh doanh của bạn sẽ không được thuận lợi như mong muốn hoặc cưới gả thì hôn nhân sẽ không hạnh phúc và dễ đổ vỡ.

Thận trọng khi di chuyển ngoài đường

Trong ngày tam nương cũng cần hết sức cẩn thận khi lái xe đường xa để tránh tai nạn nguy hiểm và cũng nên hạn chế xuất hành, leo núi,…

Advertisement

Không nên tranh chấp

Vào những ngày tam nương, năng lượng dao động mạnh mẽ, âm khí nặng làm cho con người khó chịu, đầu óc không minh mẫn nên có thể gặp phải rắc rối khi di chuyển ra đường.

Tranh chấp ở đây có nhiều loại, tranh chấp giữa mọi người, tranh chấp đất đai,… Bình thường đây đã là những việc không tốt đẹp mà còn xảy ra vào ngày tam nương đại kỵ nữa thì muôn phần không tốt.

Bạn nên cố gắng tránh hoặc nhẫn nhịn để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Nếu như không kiềm chế được bản thân xảy ra xung đột thì hậu quả sẽ khôn lường, rước họa vào thân.

Cập nhật thông tin chi tiết về Black Friday Là Gì? Black Friday 2023 Là Ngày Nào? trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!