Bạn đang xem bài viết Luyện Từ Và Câu: Mở Rộng Vốn Từ: Ý Chí – Nghị Lực Trang 118 Luyện Từ Và Câu Lớp 4 Tuần 12 – Tiếng Việt Lớp 4 Tập 1 được cập nhật mới nhất tháng 11 năm 2023 trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Xếp các từ có tiếng chí sau đây vào hai nhóm trong bảng: chí phải, ý chí chí lí, chí thân, chí khí, chí tình, chí hướng, chí công, quyết chí.
Chí có nghĩa là rất, hết sức (biểu thị mức độ cao nhất)
M:
chí phải
Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉtheo đuổi một mục đích tốt đẹp
M:
ý chí
Trả lời:
Chí có nghĩa là rất, hết sức (biểu thị mức độ cao nhất) chí phải, chí lí, chí thân, chí tình, chí công
Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp ý chí, chí hướng, quyết chí
a) Làm việc liên tục, bền bỉ.
b) Sức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn.
c) Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡ.
d) Có tình cảm rất chân tình, sâu sắc.
Trả lời:
Dòng b: Sức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước.
Em chọn từ nào trong ngoặc đơn (nghị lực, quyết tâm, nản chí, quyết chí, kiên nhẫn, nguyện vọng) để điền vào ô trống?
Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên giàu…. Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không …Ở nhà, em tự tập viết bằng chân….của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu …, nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ, em càng…. học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt…. trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú.
Trả lời:
Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên giàu nghị lực. Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không nản chí. Ở nhà em tự tập viết bằng chân. Quyết tâm của em làm cho cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu kiên nhẫn, nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ, em càng quyết chí học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt nguyện vọng trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú.
Mỗi câu tục ngữ sau đây khuyên người ta điều gì?
a) Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
Trả lời:
a. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” khuyên người ta đừng sợ gian nan, vất vả, thử thách vì những khó khăn đó làm cho con người vững vàng, cứng cỏi hơn.
b. “Nước lã mà vã nên hồ.
Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan” khuyên người ta không nên nản chí trước những điều kiện khó khăn, từ hoàn cảnh khó khăn mà trở nên thành công thì mới là người đáng được nể phục.
c. “Có vất vả mới thanh nhàn. Không dưng ai dễ cầm tàn che cho” khuyên người ta phải chăm chỉ làm việc, có chịu khó, chịu khổ thì mới đạt được thành quả, lúc đó mới có thể hưởng sự nhàn hạ.
1. Có chí thì nên
2. Thua keo này, bày keo khác
3. Có bột mới gột nên hồ
4. Có công mài sắt, có ngày nên kim
5. Có đi mới đến, có học mới hay
Advertisement
6. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh
Đáp án:
Câu tục ngữ không nói về ý chí, nghị lực của con người đó là:
Có bột mới gột nên hồ
Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh
Đáp án đúng: Đánh dấu x vào ô trống số 3, 6
1. Quyết tâm
2. Bền chí
3. Kiên nhẫn
4. Gian nan
5. Khó khăn
6. Kiên cường
Đáp án:
Những từ nói lên ý chí, nghị lực của con người là:
quyết tâm
bền chí
kiên nhẫn
kiên cường
Đáp án đúng: Đánh dấu x vào ô trống số 1, 2, 3, 6
1. Gian khổ
2. Thử thách
3. Kiên trì
4. Chông gai
5. Quyết chí
6. Gian truân
Đáp án:
Những từ nói lên những thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người đó là:
Gian khổ
Thử thách
Chông gai
Gian truân
Đáp án đúng: Đánh dấu x vào ô trống số 1, 2, 4, 6
Tập Làm Văn Lớp 5: Luyện Tập Thuyết Trình, Tranh Luận Giải Bài Tập Trang 91 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1 – Tuần 9
Đọc lại bài Cái gì quý nhất?, sau đó nêu nhận xét:
a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì?
b) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?
c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy giáo đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
Trả lời:
a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất trên đời?
b) Ý kiến và lí lẽ của mỗi bạn như sau:
Theo Hùng, lúa gạo là quý nhất vì có ăn mới sống được.
Theo Quý, vàng là quý nhất vì có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo.
Theo Nam, thì giờ là quý nhất vì có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc.
c) Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo:
Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận người lao động là quý nhất.
Thầy giáo đã lập luận như sau: Lúa gạo, vàng, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc, thì giờ cũng trôi qua vô vị.
Cách nói của thầy thể hiện thái độ tôn trọng người đối thoại: Công nhận những thứ Hùng, Quý, Nam nêu ra đều đáng quý. Thầy nêu câu hỏi “Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ?” rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh.
Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lý lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục.
Trả lời:
(Nam) Theo tớ, quý nhất là thời gian. Có thời gian, chúng ta sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, làm được nhiều việc có ích cho cuộc đời. Nhất là thời gian qua đi sẽ không bao giờ quay trở lại, dù có nhiều lúa gạo hay vàng bạc đến đâu cũng chẳng thể nào mua được.
Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận:
a) Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? Hãy ghi lại những câu trả lời đúng và sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lý
– Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
– Phải nói theo ý kiến số đông.
– Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
– Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
b) Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép lịch sử, người nói cần có thái độ như thế nào?
Trả lời:
a) Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện:
– Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
Advertisement
– Phải có ý kiến riêng về vấn đề thuyết trình, tranh luận. Không có ý kiến riêng nghĩa là chưa hiểu rõ ràng, sâu sắc vấn đề hoặc không dám bày tỏ ý kiến riêng, sẽ dễ nói dựa theo người đối thoại.
– Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng. Có ý kiến rồi còn phải biết trình bày lập luận để thuyết phục người đối thoại.
b) Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép sự, người nói cần có thái độ ôn tồn, hòa nhã, tôn trọng người đối thoại, tránh nóng nảy, bảo thủ. Phải có ý kiến riêng, nếu không có sẽ dễ nói dựa, nói theo người khác.
Đọc: Lên Nương – Tiếng Việt 4 Chân Trời Sáng Tạo Tiếng Việt Lớp 4 Chân Trời Sáng Tạo Tập 1 Bài 4
Quan sát tranh bên và trao đổi với bạn:
Tranh vẽ cảnh ở đâu?
Bạn nhỏ đang làm gì?
Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nhỏ?
Trả lời:
Tranh vẽ cảnh nương ngô trên núi.
Bạn nhỏ đang thu hoạch ngô.
Các bạn nhỏ thật chăm chỉ, siêng năng nhưng cũng nhiều khó khăn, vất vả.
Lên nương
Một cơn gió thổi từ phía thung lũng lên mát rượi. Liêm dừng lại hít hà. Em ngửi thấy mùi ngô non thơm dịu trong gió. Cao nguyên đang mùa xanh mát. Ngô, cỏ voi và những loại cỏ khác đón những cơn mưa mùa hạ vươn lên xanh ngắt. Liêm xốc lại chiếc quẩy tấu trên vai. Em vui bước trên con đường đầy màu xanh. Bố mẹ đi vắng cả. Chị Dua bận ôn bài. Chị chuẩn bị thi vào lớp Mười dưới huyện.
Liêm có cả mùa hè trên mảnh nương xanh biếc này. Hôm nay, Liêm lên nương chặt cỏ voi cho bò. Hai con bò nuôi nhốt trong chuồng. Mọi lần, những bó cỏ voi đều “chạy” từ trên nương về trên lưng của bố. Hôm qua, Liêm bảo với bố để mình chăm hai con bò. Bố cười: “Lưng con còn nhỏ lắm, không đủ sức nuôi hai con bò đâu!”. Liêm cũng cười: “Không sao. Con đi hai chuyến. Mỗi chuyến một bó cỏ là đủ rồi.”
Vậy là chiều nay, Liêm lên nương thật sớm. Mặt trời mới đi hơn nửa đường một tí, nắng vàng soi cái bóng tròn ủm dưới chân Liêm
Lục Mạnh Cường
Câu 1: Cảnh cao nguyên trong đoạn đầu được tả bằng những hình ảnh nào?
Trả lời:
Cảnh cao nguyên trong đoạn đầu được tả bằng những hình ảnh:
Một cơn gió thổi từ phía thung lũng lên mát rượi.
Mùi ngô non thơm dịu trong gió.
Cao nguyên đang mùa xanh mát.
Ngô, cỏ voi và những loại cỏ khác đón những cơn mưa mùa hạ vươn lên xanh ngắt.
Câu 2: Mỗi cách nói sau có gì thú vị?
a. Những bó cỏ voi đều “chạy” từ trên nương về trên lưng của bố.
b. Lưng con còn nhỏ lắm. Không đủ sức nuôi hai con bò đâu.
Trả lời:
a. Những bó cỏ voi đều “chạy” từ trên nương về trên lưng của bố: thể hiện sự hài hước, hóm hỉnh của tác giả để diễn tả sự nhanh nhẹn, khỏe khoắn của bố khi gánh cỏ voi về.
b. Lưng con còn nhỏ lắm. Không đủ sức nuôi hai con bò đâu: thể hiện sự yêu thương của bố đối với con. Bố sợ con còn nhỏ, sợ con vất vả vì công việc cắt cỏ nuôi bò nặng nhọc.
Câu 3: Những chi tiết nào cho thấy Liêm rất vui và sẵn sàng với công việc?
Trả lời:
Những chi tiết cho thấy Liêm rất vui và sẵn sàng với công việc là:
“Không sao. Con đi hai chuyến. Mỗi chuyến một bó cỏ là đủ rồi”.
Advertisement
Vậy là chiều nay, Liêm lên nương thật sớm.
Câu 4: Cách tả mặt trời và nắng đoạn cuối có gì hay?
Trả lời:
Cách tả mặt trời và nắng thể hiện sự hóm hỉnh của tác giả: mặt trời mới đi hơn nửa đường một tí có nghĩa là mặt trời mới đi qua thiên đỉnh, khi đó ánh nắng chiếu xuống sẽ vuông góc với mặt đất nên bóng của Liêm tròn và dẹp.
Câu 5: Bài đọc giúp em biết thêm điều gì về cuộc sống của các bạn nhỏ ở vùng cao?
Quan Sát Và Miêu Tả Các Hoạt Động Thường Xuyên Của Con Mèo (Hoặc Chó) Luyện Tập Quan Sát Con Vật – Tập Làm Văn Lớp 4 Tuần 30
Tập làm văn lớp 4: Quan sát và miêu tả các hoạt động thường xuyên của con mèo (hoặc chó) gồm 4 mẫu, sẽ cung cấp thêm cho các em học sinh lớp 4 những thông tin hữu ích, để hoàn thiện bài văn miêu tả con vật thật hay.
Đề bài: Quan sát mà miêu tả các hoạt động thường xuyên của con mèo (hoặc chó) nói trên.
Những lúc trưa nắng, con chó nằm dài trên thềm, lưỡi thè dài ra, vừa thở mạnh vừa ngủ có vẻ nóng nực mệt mỏi lắm. Ngủ chán rồi nó chống hai chân trước ngồi nhổm dậy và há to miệng ngáp một cái dài như thế ngủ chưa đẫy giấc. Rồi nó bước ra bờ ao, cúi xuống lấy thè lưỡi ra uống nước. Bấy giờ có lẽ nó đã tỉnh táo hơn. Có tiếng chân lạ bước ra cổng, nó chạy xổ ra và sủa ông ổng. À ra đó là bác hàng xóm. Nhận ra đó là người quen, nó thay đổi thái độ, không sủa nữa mà lại vẫy đuôi và rít lên những tiếng mừng rỡ. Con chó nhà tôi ngày thì hay ngủ vạ vật như vậy nhưng đêm lại tỉnh táo và năng nổ vô cùng. Nó chạy chỗ này, sục chỗ kia, khi thì vồ được một con chuột cống to, khi thì sủa theo tiếng chó của xóm làng. Khi tôi đi học, nó theo ra tận ngoài ngõ rồi lại quay về. Khi tôi đi học về, nó nhanh nhẹn chạy ra quấn quít lấy chân tôi, có lúc còn làm cho tôi vướng víu suýt ngã.
Mi-nô ăn rất mạnh và mau lớn. Tuy chỉ mới bốn tháng tuổi nhưng chú ta có thể ăn hết một bát lớn cơm trộn với thức ăn. Suốt ngày Mi-nô nằm ở cửa ra vào. Chú canh nhà. có khi lim dim mắt ngủ nhưng chú rất thính tai, chỉ một tiếng động nhỏ cũng làm chú ta thức ngay dậy, sủa váng lên thị uy. Tiếng sủa của Mi-nô to, dõng dạc, dứt khoát. Mỗi khi em đi học về, chú ta mừng rỡ tíu tít, kêu lên mấy tiếng như rít khe khẽ trong cổ họng, rồi hình như phởn chí, chú ta “gâu” lên một tiếng rất vui vẻ. Mi-nô trở thành người bạn thân của em từ lúc nào không biết.
Mực của em là một chú chó ngoan và chăm chỉ. Hằng ngày, công việc chính của chú chính là trông nhà cho mọi người. Bất kì ai tiến vào nhà em, chú đều sẽ nhanh chóng phát hiện và sủa thật to để báo cho mọi người. Không chỉ vậy, chú còn là người bảo vệ mạnh mẽ nhất cho đàn gà nhà em. Bao lần bọn quạ, bọn chồn định bắt gà con đều bị Mực phát hiện và đuổi đi. Ngoài những giờ phút làm nhiệm vụ nghiêm túc, Mực cũng là một đứa trẻ nghịch ngợm. Chú thích đuổi theo những chú bướm ở vườn hoa, thích chơi với những chiếc lá khô bị gió thổi bay trên sân. Chú mê nhất là được theo em, theo bố chạy ra bờ ao để tắm mát. Đến giờ cơm, chú sẽ được mẹ chuẩn bị cho một bát ngon lành đầy ú ụ. Chú chỉ việc ăn thật ngon, rồi lại ra sân nằm lim dim vừa ngủ vừa trông nhà. Mực thật xứng danh là chú chó chăm chỉ nhất!
Như một người nhàn rỗi, Mi-mi nằm ườn tắm nắng. Cô nàng duỗi mình và tứ chi rồi lăn tròn như quả banh, đến khi đụng vào chậu hoa sứ ngoài sân thì dừng lại. Cô mèo cào vuốt vào cây dừa cảnh ở hiên nhà để mài vuốt. Mài vuốt chán, cô mèo đi thong thả trên sân rồi nằm trên ghế sa-lông mà ngủ cả ngày. Tối đến, cô mèo rình chuột ở nhà bếp. Trong tối, hai mắt cô nàng sáng quắc như đèn pin. Khác với ban ngày chỉ ngủ, cô mèo rình bắt chuột rất siêng năng. Kiên nhẫn, Mi-mi thu mình lại, chăm chú nhìn cái góc nhà, nơi bố em để những bao thóc. Có lúc, cô mèo ngồi yên rất lâu rồi đột nhiên nhảy phốc lên. Một tiếng “chít” vang lên. Thế là cô nàng đã bắt được một chú chuột. Bố em nói đúng: mèo cái bắt chuột giỏi hơn mèo đực. Mi-mi là một cô mèo không chỉ đẹp mà còn là con mèo bắt chuột rất giỏi.
Advertisement
Tập Làm Văn Lớp 4: Dàn Ý Tả Cây Chuối (4 Mẫu) Dàn Ý Chi Tiết Tả Cây Chuối Lớp 4
Mỗi loại trái cây lại có những đặc điểm, hương vị riêng. Cây chuối được trồng phổ biến ở khắp nơi, chuối chín ăn ngọt thơm, bổ dưỡng. Cây chuối to, cao mọc thành bụi xanh tốt. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết để có thêm nhiều vốn từ, ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4.
1. Mở bài: Cây chuối ở vườn nhà em.
2. Thân bài:
– Tả bao quát: Cây chuối to, cao mọc thành bụi xanh tốt.
– Tả chi tiết:
Rễ như con giun bám vào đất.
Gốc phình to hơn thân.
Thân xốp nhẵn bóng như cột đình, có màu đỏ tía.
Lá to và dài. Lá già màu xanh thẫm, lá non xanh nõn, lá khô héo rũ xuống thân.
Hoa chuối lúc mới ra nhọn, chĩa thẳng lên trời.
Buồng chuối dài to, trĩu xuống.
Quả chuối như ngón tay úp sát vào nhau.
Chuối chín ăn ngon và bổ.
3. Kết luận: Cây chuối có nhiều lợi ích, lá dùng để gói bánh, quả để ăn, thân cây là thức ăn của lợn.
a) Mở bài: Giới thiệu cây chuối mà em muốn miêu tả
Gợi ý:
Cây chuối được trồng ở đâu? Do ai trồng và chăm sóc?
Cây chuối đó được bao nhiêu tháng tuổi?
b) Thân bài:
– Rễ cây:
Rễ cây chuối có to và dài không?
Số lượng rễ cây có nhiều không?
Rễ chuối có màu sắc gì? Cứng cáp hay giòn dễ bẻ gãy?
– Thân cây:
Cao và rộng bao nhiêu?
Cấu tạo thân cây chuối có gì khác các thân cây ăn quả khác như cam, bưởi…?
Lớp vỏ ngoài của cây chuối có đặc điểm gì? Khi chạm vào có cảm giác ra sao?
Thân chuối được sử dụng để làm gì?
– Lá cây:
Lá chuối mọc từ cành, nhánh hay mọc trực tiếp từ thân cây?
Lá chuối có kích thước như thế nào? Lúc còn là lá non thì lá chuối có đặc điểm gì?
Khi già, lá chuối thay đổi như thế nào về màu sắc?
Người ta thường dùng lá chuối để làm gì?
– Hoa và quả:
Hoa chuối xuất hiện vào thời điểm nào trong năm?
Một cây chuối có thể có bao nhiêu hoa chuối? Hình dáng và màu sắc của hoa chuối?
Từ hoa chuối sẽ tạo ra buồng chuối với những nải chuối như thế nào?
Các quả chuối có hình dáng như thế nào? Kích thước và màu sắc của chúng lúc còn non đến khi đã chín?
Khi ăn quả chuối có hương vị như thế nào?
Ngoài ăn trực tiếp, chuối còn được dùng làm nguyên liệu cho các món ăn nào?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây chuối đã miêu tả.
I. Mở bài
Việt nam là một trong những nước quanh năm bốn mùa cây trái tốt tươi.
Trái cây ở Việt Nam thật phong phú và đa dạng. Mỗi loại trái cây lại có những đặc điểm riêng và có hương vị riêng.
Chuối là một trong những loại trái cây có nhiều ở nước ta. Nó có tác dụng thiết thực đến đời sống của con người.
II. Thân bài
* Xuất xứ, nguồn gốc:
Chưa ai khẳng định được chuối có từ bao giờ và ở đâu.
Có ý kiến cho rằng, chuối có thể đã có từ 8000 năm trước công nguyên.
Có ý kiến lại cho rằng, ở thế kỉ thứ IX, Chuối đã được nhắc đến nhiều lần trong các văn kiện của Hồi giáo.
Có ý kiến lại cho rằng, Chuối có từ thời Trung cổ, Chuối ở Tây Ban Nha được coi là chuối ngon nhất thế giới Ả Rập.
Có ý kiến lại cho rằng, Chuối có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Đông Nam Á và ức.
Tóm lại: Chuối có từ rất lâu và có mặt ở hơn một trăm nước trên thế giới, tập trung nhiều ở vùng nhiệt đới như Đông Nam Á.
* Giới thiệu về đặc điểm của cây chuối:
– Chuối thường mọc thành bụi (bụi chuối) và được trồng bằng cách tách rời cây non để trồng. Từ cây non sẽ phát triển thành bụi mới.
– Chuối có thể cao từ 2 – 8 mét.
– Chuối có các bộ phận:
Củ chuối: Là phần nằm dưới đất, có rễ chùm. Củ chuối có hình nửa vòng tròn. Phía dưới tiếp giáp đất có hình nửa vòng tròn, phía trên củ chuối tiếp giáp với thân.
Thân chuối (còn gọi là thân giả) bởi thân chuối được tạo nên bởi các bẹ của tàu chuối. Các bẹ này xếp từng lớp bọc lấy nhau tạo thành thân chuối. Thân chuối trơn, bóng có màu xanh hơi vàng.
Tàu lá chuối: Trừ phần bẹ thì tàu lá chuối có thể dài tới 2 mét, to, có dọc dài xuôi từ bẹ lên đến đầu tàu lá.
Hoa chuối: Hoa chuối thường lưỡng tính. Hoa cái ra phía trên hoa đực. Hoa cái tạo ra những quả chuối phát triển được còn hoa đực thì không sinh sản, còn được gọi là bắp chuối.
Buồng chuối: Là toàn bộ phần hoa cái kết thành quả và ngày càng phát triển. Mỗi buồng chuối có từ 3 đến 20 nải. Mỗi nải có thể có 8 quả trở lên. Khi non quả có màu xanh non. Khi già, quả có màu xanh đậm và khi chín quả có màu vàng.
* Tác dụng của chuối
Chuối là loại trái cây ăn vừa mát vừa bổ.
Chuối là mặt hàng xuất khẩu của nhiều nước vùng nhiệt đới.
Chuối có thể nấu với ốc, với lươn ăn rất ngon.
Chuối hột còn được dùng làm vị thuốc.
Chuối được bày lên bàn thờ để cúng tổ tiên.
Chuối được dùng để nấu chè, chiên lên rất thơm ngon…
III. Kết bài
Ở Việt Nam, chuối được trồng rất nhiều. Nó không chỉ phục vụ yêu cầu trong nước mà còn để xuất khẩu.
Chuối không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị về mặt tinh thần.
1. Mở bài: Giới thiệu về cây chuối đang có buồng mà em muốn miêu tả.
2. Thân bài:
a. Miêu tả khái quát cây chuối:
Cây chuối được trồng ở đâu? Do ai trồng và chăm sóc?
Cây chuối đó thuộc giống chuối gì? Cây có cao lớn không?
Việc chăm bón cho cây có khó khăn không? Cây trồng bao lâu thì mới có trái như bây giờ?
b. Miêu tả chi tiết cây chuối:
– Rễ (gốc cây):
tròn như một loại củ nên gọi là củ chuối, nằm vùi dưới đất
có nhiều chiếc rễ con nhỏ mọc ra để hút nước và chất dinh dưỡng
– Thân cây:
thẳng, to như bắp đùi, càng lên cao càng nhỏ lại
thân chuối không đặc một khối như cây thân gỗ, mà thực chất gồm nhiều lớp cuộn chặt vào nhau
lớp vỏ ngoài cùng thân chuối có màu xanh, trơn bóng, không bị bám nước
các lớp vỏ ngoài cùng gắn với các chiếc lá ở trên, khi lá già và héo phần vỏ đó sẽ chuyển sang màu nâu xám và tuột dần về gốc
Advertisement
– Lá cây:
cây chuối không có nhiều lá, thường chỉ độ mười đến mười lăm lá
lá chuối to và dài nên gọi là tàu lá chuối
lá chuối có thể dài đến hơn một mét rưỡi, bề ngang khoảng 60 đến 80 cm
lá chuối lúc còn non có màu xanh nõn, cuộn lại như phong thư, càng lớn sẽ chuyển màu xanh sẫm và mở bung ra, ngửa lên trời
– Buồng chuối:
mọc ra từ ngọn cây – cùng gốc với các tàu lá
mỗi cây chuối chỉ cho một buồng duy nhất
lúc đầu sẽ xuất hiện một bông hoa chuối hình búp hoa lớn chừng bắp tay màu tím
hoa chuối nở để lộ các chùm hoa mọc xen kẽ nhau
hoa chuối nở sẽ kéo dài ra, mỗi chùm hoa cách nhau một đoạn
mỗi chùm hoa sẽ đậu thành một nải chuối, một buồng có thể có từ 5 đến 8 nải
– Quả chuối:
quả chuối thon, dài và cong cong như trăng khuyết
quả có thể dài một gang tay, bề ngang chừng 3 ngón tay
khi chín, vỏ chuối chuyển màu vàng và tách hẳn với phần thịt bên trong nên dễ bóc
thịt chuối mềm, thơm, ngọt dịu rất dễ ăn và tốt cho sức khỏe
3. Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây chuối đó.
4 Lời Dẫn Đón Học Sinh Vào Lớp 1 Hay Và Ý Nghĩa Nhất
Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 4)
Hoà chung trong không khí vui tươi của lễ khai giảng năm học mới và hưởng ứng ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Hôm nay Trường Tiểu học học……tổ chức lễ đón học sinh vào lớp 1 năm học 20XX – 20XX.
Thầy giáo: …………. – hiệu trưởng nhà trường;
Cô ………………….Phó hiệu trưởng nhà trường,
Các cô giáo được phân công chủ nhiệm lớp 1 và toàn trường chúng ta chuẩn bị đón học sinh vào lớp 1.
Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý. Kính thưa các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến.
Mỗi khi năm học cũ qua đi chúng ta phải chia tay với các em học sinh lớp 5 để các em bước lên những bậc học cao hơn, rồi năm học mới đã đến, chúng ta lại vui mừng chào đón các em học sinh vào lớp 1. Đây thực sự là một niềm vui, niềm tự hào và cũng là một trọng trách lớn lao vì sự nghiệp trồng người của của những người làm công tác giáo dục. Hôm nay trong niềm vui chào mừng buổi lễ khai giảng năm học mới và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, chúng ta hãy nhiệt liệt chào đón các em học sinh vào lớp 1 đến từ các vùng miền trên toàn xã …………….. đang chuẩn bị tiến qua lễ đài.
Đi đầu là lớp 1A ở khu trung tâm với …. bạn nhỏ đáng yêu do cô giáo…làm chủ nhiệm đang tiến qua lễ đài. lớp 1A là lớp có truyền thống dạy tốt học tốt trong nhiều năm qua. Trong năm học này tập thể lớp 1A sẽ quyết tâm đoàn kết cùng nhau chăm ngoan học giỏi, đạt được nhiều kết quả tốt nhất.
Và đây là lớp 1b ở khu trung tâm với….. em do cô giáo…làm chủ nhiệm, cô là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác dạy dỗ hs lớp 1, mong rằng trong năm học này dưới sự dìu dắt của cô và sự phấn đấu nỗ lực của các em, các bạn nhỏ lớp 1B sẽ gặt hái được nhiều thành tích trong học tập.
Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 3)Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 4)
Kính thưa Quý vị đại biểu, Kính thưa Quý Thầy, cô giáo.
Cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
Hoà chung trong không khí vui tươi của lễ khai giảng năm học mới và hưởng ứng ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Hôm nay Trường Tiểu học…tổ chức lễ đón học sinh vào lớp 1 năm học 20XX-20XX.
Thay mặt BTC chúng tôi trân trọng kính mời:
-Thầy giáo… (Hiệu trưởng nhà trường).
-Thầy giáo… (Phó hiệu trưởng nhà trường).
-Quý thầy cô giáo chủ nhiệm lớp ….
-Cùng các em học sinh lớp 5 đại diện cho học sinh trong toàn trường.
Tiến ra phía cổng trường để tặng hoa, chào đón các em ngày đầu bước vào lớp 1 và hướng dẫn các em về vị trí mà BTC đã dành sẵn.
Kính thưa Quý vị đại biểu, Kính thưa Quý Thầy, cô giáo, Cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
Trong chúng ta, ai cũng có ngày đầu tiên đi học. Đây là một ngày thật đáng ghi nhớ trong cuộc đời của mỗi em người. Bỡ ngỡ, hồi hộp, lo âu. Đó cũng là tâm trạng chung của các em học sinh khi lần đầu tiên đến trường.
Ngày … cũng là một ngày như thế với XX học sinh lớp 1 của trường Tiểu học…
Năm nay cũng như mọi năm, sự hồi hộp mong chờ ngày đầu tiên trong cuộc đời đi học không chỉ hiện rõ trên gương mặt của các bậc cha mẹ học sinh mà còn thể hiện ngay cả trong sự ngập ngừng của các em học sinh lớp 1.
Mới ngày nào, các em còn là những mầm non xinh tươi chào đời trong vòng tay âu yếm của cha mẹ, ngày hôm nay, các em đến trường Tiểu học…trong niềm hạnh phúc ngập tràn của mẹ cha. Một bước ngoặt lớn trong cuộc đời em và cũng là ngày hạnh phúc vô bờ trong cuộc đời cha mẹ.
Các em học sinh lớp 1 đang chập chững bước vào bậc học mới (bậc học tiểu học) chắc chắn rằng buổi ban đầu các em sẽ bỡ ngỡ, ngại ngùng. Tuy nhiên cảm giác hồi hộp, lo lắng nhanh chóng tan biến mà thay vào đó là cảm giác phấn khởi và tự hào bởi hôm nay, các em học sinh lớp 1 mới được các thầy cô cùng các anh chị học sinh đã học tại trường tổ chức một buổi lễ đón thật trang trọng.
Cái bỡ ngỡ ban đầu tan biến ngay trong nụ cười của em khi được gặp cô giáo chủ nhiệm mới của mình. Và các bậc cha mẹ dường như cũng không còn thấy lạ vì từ ngày hôm nay trở đi mình không còn là khách đến thăm trường. Các vị phụ huynh và các em đã chính thức gia nhập ngôi nhà Tiểu học…
Với sự chăm sóc chu đáo, tận tình của quý thầy cô giáo, các anh chị học sinh lớp trên các em sẽ sớm hòa nhập với học sinh toàn trường. Trước thềm năm học mới, chắc hẳn rằng các em sẽ là những tấm gương tiêu biểu, học hành chăm ngoan, tham gia sinh hoạt tập thể tích cực và các em sẽ ngày một trưởng thành để luôn xứng đáng là những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Nhà thơ Viễn Phương đã gợi lại cho chúng ta những ký ức không bao giờ quên của buổi đầu bước vào lớp 1.
“Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt tay đến trường
Em vừa đi vừa khóc
Mẹ dỗ dành bên em.
Ngày đầu tiên đi học
Em mбєЇt Ж°б»›t nhбєЎt nhoГ
Cô vỗ về an ủi
Chao ôi! Sao thiết tha”
Trước mắt chúng ta là XX em học sinh ngày đầu tiên bước vào lớp 1 là những mầm non tương lai của đất nước. Trong giờ phút trọng đại này, xin kính mời các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em chúng ta hãy dang rộng vòng tay chào đón 81 em nhỏ lớp 1 với bao niềm vui, niềm tự hào và phấn khởi. Xin nồng nhiệt chào mừng các em!
Dẫn đầu khối 1 là XX em học sinh lớp 1A do cô…chủ nhiệm.
Nối tiếp lớp 1A là XX em học sinh lớp 1B do Thầy…chủ nhiệm.
Cuối cùng chúng ta hãy nồng nhiệt chào đón XX em học sinh lớp 1C do cô…chủ nhiệm.
Xin mời quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn trường cho một tràng pháo tay thật nồng nhiệt để chào đón các em.
Hôm nay, là ngày đầu tiên các em đến trường, là dấu ấn in đậm trong ký ức của tuổi học trò, hằng ngày các em sẽ được các anh chị lớp trên và quý thầy cô giáo dìu dắt dạy dỗ các em nên người. Cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa “Nhà trường-Gia đình và Xã hội”
Tương lai đang chờ đón các em ở phía trước, chắc chắn rằng các em sẽ phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi để đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ và sự chăm sóc dạy dỗ của quý thầy cô.
Hội đồng giáo viên trường Tiểu học…. chúc các em bước vào năm học mới với khí thế vui tươi, phấn khởi và lập được nhiều thành tích xuất sắc. Chúng ta hy vọng rằng, bắt nguồn từ niềm vui được học tập trên ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia (mức độ 1), học sinh trường Tiểu học….sẽ bay cao, bay xa hơn nữa, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao của trí tuệ, cùng với các thầy cô giáo giữ vững danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh, xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, Liên đội mạnh cấp tỉnh trong năm học 20XX – 20XX.
Một lần nữa, đề nghị toàn thể chúng ta cho một tràng pháo tay thật nồng nhiệt để chào đón các em đã thực sự bước vào năm học mới.
Lễ đón nhận học sinh lớp 1 đã kết thúc, xin chân thành cảm ơn sự cổ vũ nồng nhiệt của quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh.
Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 3)
Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 2)Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 3)
Kính thưa các vị đại biểu !
Kính thưa các thầy giáo cô giáo cùng toàn thể các em học sinh yêu quý!
Trong chúng ta, ai cũng có ngày đầu tiên đi học. Đây là một ngày thật đáng ghi nhớ trong cuộc đời của mỗi con người. Bỡ ngỡ, hồi hộp, lo âu. Đó cũng là tâm trạng chung của các em học sinh khi lần đầu tiên đến trường.
Năm nay cũng như mọi năm, sự hồi hộp mong chờ ngày đầu tiên trong cuộc đời đi học không chỉ hiện rừ trờn gương mặt của các bậc cha mẹ học sinh mà cũn thể hiện ngay cả trong sự ngập ngừng của cỏc em học sinh lớp 1.
Mới ngày nào, các em cũng là những mầm non xinh tươi chào đời trong vũng tay âu yếm của cha mẹ, ngày hôm nay, các em đến trường tiểu học… trong niềm hạnh phúc ngập tràn của tuổi thơ. Một bước ngoặt lớn trong cuộc đời các em.
Mở đầu cho buổi lễ khai giảng năm học mới 2013 – 2014 là chương trình đón các em học sinh lớp 1.
Chương trình đón các em học sinh lớp 1 bắt đầu.
Kính thưa các vị đại biểu!
Kính thưa các thầy giáo cô giáo!
Cùng toàn thể các em HS yêu quý!
Hoà chung với khí thế tưng bừng nhộn nhịp của cả nước
Hôm nay trường tiểu học XX chúng ta đang cùng nhau vui mừng phấn khởi trong buổi lễ khai giảng năm học mới .
Trong tiếng trống rộn ràng lúc này trên sân trường chúng ta thấy các em học sinh lớp 5 trong sắc màu quần áo đồng phục với màu khăn quàng đỏ thắm trên vai đang tiến bước ra cổng trường để đón các em học sinh lớp 1 trong ngày đầu đến trường.
Trong năm học vừa qua khối lớp 4 -5 đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện đặc biệt là tham dự cuộc thi HS giỏi môn Toán Tiếng việt cấp huyện kết quả có 14 em đat giải hoc sinh giỏi cấp huyện. 2 em được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh đó là sự nỗ lực phấn đấu của thày và trò nhà trường.
Hy vọng trong năm học mới Khối lớp 4 -5 sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Năm học mới 2013 -2014 trường tiểu học …chúng ta có XX em vào lớp 1 được chia thành 2 lớp do 2 cô giáo… và cô…phụ trách , đây là 2 cô giáo có tuổi nghề tương đối cao, luôn tâm huyết với nghề nghiệp và có rất nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy chắc chắn 2 cô sẽ đem lại lòng tin cho các em học sinh và các bậc phụ huynh.
Lúc này chúng ta thấy 2 lớp 1A và lớp 1B đang cùng các anh chị đội viên lớp 5 đang tiến bước vào trường. các em bước vào mái trường thân yêu với niềm vui phấn khởi để được học tập vui chơi dưới mái trường Tiểu học… thân yêu.
Các em là những mầm non tương lai của đất nướcđang hoà chung vui vào không khí vui tươi phấn khởi của ngày hội khai trường.
Trong giờ phút trọng đại này, xin kính mời các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em, chúng ta hãy dang rộng vòng tay chào đón XX em nhỏ lớp 1 với bao niềm vui, niềm tự hào, phấn khởi. Xin nồng nhiệt chào mừng các em!
Xin kính mời các vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo và các em học sinh trong toàn trường cho một tràng pháo tay thật lớn thật nồng nhiệt để chào đón các em.
Một lần nữa đề nghị chúng ta hãy cho tràng pháo tay thật lớn nhiệt liệt hoan nghênh chào đón các em.
Chương trỡnh đón học sinh lớp 1 đó kết thúc, xin chân thành cảm ơn sự cổ vũ nồng nhiệt của quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và toàn thể cỏc em học sinh.
Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 1)Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 (số 2)
Kính thưa các vị đại biểu! Kính thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh yêu quý!
Hoà với niềm vui chung của “Ngày toàn dân đưa trẻ tới trường”, trước khi đến với Lễ khai giảng năm học mới, xin mời quí vị đại biểu, quí thầy cô cùng toàn thể các em học sinh, chúng ta cùng đến với lễ đón các em nhỏ vừa tạm biệt trường mầm non để bước vào mái trường Tiểu học.
“Ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt tay đến trường, em vừa đi vừa khóc, mẹ dỗ dành yêu thương”. Vâng, hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng còn nhớ buổi đầu tiên cắp sách tới trường. Đó là ngày mà chúng ta không thể nào quên được.
Từ phía cổng trường, XX em nhỏ thân yêu – những mầm non xinh tươi đang chờ các thầy cô đón các em vào lớp 1 .
Xin toàn thể chúng ta cho một tràng pháo tay thật nồng nhiệt để chào đón các em.
Các em học sinh thân mến! Hằng năm, cứ vào dịp mùa thu các em lại náo nức đón ngày khai trường, được trở lại dưới mái trường thân thương, với những hàng cây rợp bóng sân trường, với bao ánh mắt trìu mến, yêu thương của thầy cô giáo và tình cảm thắm thiết của bạn bè. Những búp măng xinh xinh đã rời trường mẫu giáo để đến với chúng ta trong ngày hội khai trường hôm nay, trên khuôn mặt ngây thơ của các em, không tránh khỏi những bở ngỡ, lạ lùng cùng với sự lo lắng của quý bậc phụ huynh trong ngày con em mình tập tễnh bước vào lớp 1.
Hôm nay, là ngày đầu tiên các em đến trường, là dấu ấn in đậm trong ký ức của tuổi học trò, hằng ngày các em sẽ được các anh chị và các thầy, cô giáo dìu dắt, dạy dỗ nên người. Chắc rằng các em sớm được trở thành con ngoan, trò giỏi để đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ và sự chăm sóc dạy dỗ của các thầy, cô giáo.
Toàn thể thầy cô giáo và các bạn học sinh đi trước chúc các em sức khỏe, chăm ngoan, học giỏi.
Một lần nữa, đề nghị toàn thể chúng ta cho một tràng pháo tay thật nồng nhiệt để chào đón các em đã thực sự bước sang trang sách tri thức mới.
Lễ đón chào các em học sinh lớp Một đến đây kết thúc. Chúc các em đạt được thành tích cao trong các hoạt động của trường. Xin chân thành cảm ơn sự cổ vũ nồng nhiệt của quý vị đại biểu, quý thầy cô và toàn thể các em học sinh.
Đăng bởi: Nguyễn Huỳnh Bảo Nam
Từ khoá: 4 Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 hay và ý nghĩa nhất
Cập nhật thông tin chi tiết về Luyện Từ Và Câu: Mở Rộng Vốn Từ: Ý Chí – Nghị Lực Trang 118 Luyện Từ Và Câu Lớp 4 Tuần 12 – Tiếng Việt Lớp 4 Tập 1 trên website Pwqy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!